CAMEX: Cửa ngõ kết nối hàng hóa Trung Quốc – ASEAN
VOV1 - Từ năm 2022, Trung tâm CAMEX tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc ra đời, trở thành cầu nối thương mại hai chiều, giúp doanh nghiệp ASEAN tiếp cận thuận lợi vào thị trường Trung Quốc đồng thời là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng sang các nước trong khu vực.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế Trung Quốc – ASEAN ngày càng sâu rộng, nhu cầu kết nối thị trường và thúc đẩy giao thương hai chiều trở nên cấp thiết. Trước xu thế này, từ năm 2022, “Trung tâm trưng bày giới thiệu hàng hóa Đặc trưng Trung Quốc – ASEAN” (CAMEX) tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc ra đời, trở thành cầu nối thương mại hai chiều, giúp doanh nghiệp ASEAN tiếp cận thuận lợi vào thị trường Trung Quốc đồng thời là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng sang các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý, nguồn lực và mạng lưới hợp tác xuyên biên giới.

Nằm ngay trung tâm thủ phủ Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Trung tâm trưng bày giới thiệu hàng hóa Đặc trưng Trung Quốc – ASEAN (CAMEX) là điểm hẹn thương mại sôi động với 17 gian trưng bày, trong đó có 10 gian hàng đại diện cho các quốc gia ASEAN. Bước vào không gian của Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar…, khách tham quan như lạc vào một bức tranh đa sắc, nơi mỗi gian hàng được thiết kế theo phong cách kiến trúc đặc trưng, đậm đà bản sắc văn hóa và trưng bày hàng loạt sản phẩm đặc sản – từ ẩm thực truyền thống đến các mặt hàng tiêu dùng cao cấp.

Thông qua các hoạt động trưng bày và tương tác, trung tâm có thể đánh giá chất lượng, thương hiệu sản phẩm từ đó hỗ trợ quảng bá và kết nối chuỗi cung ứng. Các đại lý và nhà phân phối Trung Quốc cũng nắm bắt được thông tin nguồn gốc sản phẩm trực tiếp thông qua kênh kết nối của trung tâm.

Đặc biệt, trung tâm vận hành mô hình “nền tảng số trực tuyến kết hợp triển lãm thực tế”, hiện thực hóa khái niệm “Hội chợ Trung Quốc – ASEAN 365 ngày không nghỉ”. Công nghệ AI cũng được tích hợp để hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới, triển khai các hình thức livestream, trình diễn sản phẩm động, qua đó giảm chi phí vận hành và mở rộng thị trường nhanh chóng. Từ khi đi vào hoạt đông, trung tâm đã trưng bày hơn 5.500 mặt hàng tiêu biểu và tổ chức hơn 300 hoạt động chuyên đề, đồng thời trở thành địa chỉ thu hút các đối tác quốc tế, hiệp hội thương mại tìm kiếm cơ hội trao đổi thương mại.

Theo ông Trương Dịch Văn, Giám đốc tiếp thị quốc tế của Trung tâm CAMEX, ngoài việc kết nối thương mại, Trung tâm cũng cung cấp các dịch vụ kết nối nguồn lực, dịch thuật, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ đầu tư – tài chính, cùng hệ thống logistics và chuỗi cung ứng hiện đại, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Lợi thế lớn nhất của CAMEX chính là vị trí địa lý của Quảng Tây – vừa giáp ASEAN, vừa sở hữu nguồn lực và dịch vụ trọn gói. Doanh nghiệp nước ngoài muốn vào thị trường Trung Quốc sẽ được hỗ trợ toàn diện, từ thủ tục nhập khẩu sản phẩm đến các vấn đề cấp phép, giúp giảm thiểu rủi ro.

Ông Trương Dịch Văn cho biết, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Sự ra đời của CAMEX đã mở ra cánh cửa mới, giúp cả khách hàng doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Trung Quốc trực tiếp tham quan, trải nghiệm và khám phá những mặt hàng đặc sắc của Việt Nam. Nhờ đó, các sản phẩm như trà, trái cây sấy, dầu dừa hay đồ thủ công mỹ nghệ có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. “Ngoài những mặt hàng quen thuộc như trái cây sấy khô hay dầu dừa, Việt Nam còn có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ và thực phẩm độc đáo, được giới thiệu trong các triển lãm hàng năm. Trong quá trình tuyển chọn sản phẩm, chúng tôi nhận thấy mỗi năm Việt Nam đều có những sản phẩm sáng tạo và độc đáo mới.  Trung tâm CAMEX đóng vai trò hỗ trợ quảng bá và giới thiệu để những sản phẩm này được biết đến nhiều hơn”, ông Trương Dịch Văn cho biết thêm.

Nhờ các hoạt động giao lưu, xúc tiến, trung tâm đã trở thành cầu nối văn hóa – thương mại hiệu quả, giúp doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường, giảm áp lực thâm nhập và thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng. Đây chính là minh chứng sống động cho vai trò của Trung tâm Trao đổi Thương mại Trung Quốc – ASEAN như cửa ngõ chiến lược cho hội nhập kinh tế và thương mại khu vực.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận