Đạo diễn Đồng Công Hiếu sinh năm 2000. Anh là một trong những gương mặt trẻ đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho điện ảnh Việt Nam. Từ niềm đam mê kể chuyện bằng hình ảnh, chủ nhân của giải Cánh diều Bạc 2024 đang từng bước khẳng định dấu ấn cá nhân qua những bộ phim ngắn dung dị, nhân văn và mang đậm hơi thở đời sống.
Bén duyên với điện ảnh từ niềm đam mê quan sát cuộc sống
Đến với nghề đạo diễn không phải từ những khởi đầu ồn ào, Đồng Công Hiếu kể rằng anh vốn là người có trí tưởng tượng phong phú và thích quan sát mọi điều xung quanh. Mỗi câu chuyện, mỗi khoảnh khắc trong đời sống đều gợi cho anh nhiều suy ngẫm, thôi thúc anh muốn “kể lại bằng ngôn ngữ hình ảnh”.
Năm 2020, Hiếu quyết định thi vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, theo học chuyên ngành đạo diễn. Quãng thời gian ở giảng đường đã giúp anh trau dồi kiến thức, kỹ năng và đặc biệt là tư duy sáng tạo - nền tảng quan trọng cho con đường làm phim sau này.
“Điện ảnh, với tôi, không chỉ là nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, mà còn là cách lưu giữ cảm xúc, suy nghĩ và giá trị con người trong từng khung hình”, anh chia sẻ.
Đồng Công Hiếu nhanh chóng gây chú ý trong giới làm phim trẻ với 2 tác phẩm: "You are beautiful" (2023) và "Tẹo" (2024). Nếu "You are beautiful" là bộ phim tôn vinh vẻ đẹp xuất phát từ nội tâm, gửi gắm thông điệp về sự tự tin và giá trị đích thực của con người trong những năm tháng tuổi trẻ, thì Tẹo lại đưa người xem trở về với những giá trị gốc rễ của gia đình Việt.
Bộ phim Tẹo đã giúp Đồng Công Hiếu giành giải Cánh diều Bạc 2024 ở hạng mục phim ngắn do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng. Câu chuyện phim được xây dựng từ chất liệu đời sống thực, nơi một cậu bé nhỏ tuổi phải đối mặt với khoảng trống tình cảm trong chính gia đình mình.
“Tôi chọn đề tài gia đình, đạo đức và giáo dục làm trung tâm, bởi đó là gốc rễ hình thành nên nhân cách con người. Một đứa trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ biết yêu thương, còn khi thiếu vắng điều đó, chúng dễ bị tổn thương và lạc hướng”, đạo diễn chia sẻ.
Theo Hiếu, khoảng 90% chi tiết trong Tẹo được lấy từ đời thực, chỉ 10% là hư cấu để tăng tính điện ảnh. Chính vì thế, phim mang lại cảm giác gần gũi, chân thật, dễ chạm đến cảm xúc người xem.
“Làm phim độc lập giúp tôi học cách sáng tạo trong giới hạn”
Không thuộc về một hãng phim hay tổ chức lớn nào, Đồng Công Hiếu chọn con đường làm phim độc lập, nơi người nghệ sĩ tự do thể hiện góc nhìn cá nhân nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề kinh phí.
Anh chia sẻ: “Khi làm phim ngắn, tôi luôn cố gắng cân đối chi phí hợp lý nhất, sao cho vẫn đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Tôi coi đó là cơ hội để rèn luyện khả năng sáng tạo trong điều kiện giới hạn”.
Với Hiếu, phim ngắn không phải là “sản phẩm thử nghiệm”, mà là một thể loại điện ảnh thực thụ, đòi hỏi sự cô đọng nhưng giàu sức biểu đạt. “Ba yếu tố giúp phim ngắn chạm đến người xem là kịch bản có chiều sâu, cách kể chuyện sáng tạo và diễn xuất chân thật”, anh khẳng định.
Vai người cha trong Tẹo được thể hiện bởi nghệ sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, cũng là giảng viên của Hiếu tại trường. Anh xem đó là “sự cộng hưởng tuyệt vời giữa thầy và trò”, góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho bộ phim.
Theo Đồng Công Hiếu, điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển tích cực của dòng phim ngắn và phim độc lập. Nhiều nhà làm phim trẻ mạnh dạn thể hiện góc nhìn riêng, góp phần làm phong phú diện mạo điện ảnh nước nhà.
Anh cho rằng, điều quan trọng là công chúng cần có cái nhìn đúng đắn hơn về phim ngắn: “Đây không chỉ là bước đệm để làm phim dài, mà là một loại hình nghệ thuật có giá trị biểu đạt riêng, đòi hỏi người làm phim phải tinh tế, tiết chế và sâu sắc”.
Song hành giữa nghệ thuật và quản lý
Ngoài hoạt động sáng tạo, Đồng Công Hiếu hiện là Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri Thức Số (TTS), đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn.
Gần đây, anh đảm nhiệm vai trò Tổng đạo diễn chương trình “65 năm Nghĩa tình Việt Nam – Cuba” tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), một sự kiện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa hai dân tộc. Chương trình được tổ chức chỉn chu, xúc động, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
“Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba là câu chuyện đẹp được viết bằng sự chân thành và sẻ chia. Nhiệm vụ của chúng tôi là kể lại câu chuyện ấy bằng cảm xúc thật nhất”, anh nói.
Tại buổi lễ, TTS được Ban Tổ chức trao Bằng khen ghi nhận đóng góp trong công tác truyền thông và tổ chức. Với Đồng Công Hiếu, phần thưởng này là niềm tự hào chung của tập thể: “Đó là sự ghi nhận cho nỗ lực và tinh thần cống hiến của cả ê-kíp”.
Giữ tinh thần Việt trong từng khung hình
Không dừng lại ở những thành công bước đầu, đạo diễn trẻ cho biết anh đang ấp ủ một dự án điện ảnh mới, khai thác chủ đề về mối liên hệ giữa con người và vạn vật. Đó là câu chuyện về sự sống, sự kết nối và lòng trân trọng thiên nhiên.
“Tôi muốn kể câu chuyện không chỉ về con người, mà còn về cách mọi sinh thể trên Trái đất tồn tại và ảnh hưởng lẫn nhau. Khi hiểu được sự gắn kết ấy, con người sẽ biết sống nhân ái và trân trọng hơn”, anh chia sẻ.
Với Đồng Công Hiếu, điện ảnh là cách để lưu giữ tinh thần Việt trong từng khung hình, nơi cái đẹp, cái thiện và tình người luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Bằng sự nghiêm túc, sáng tạo và một tâm hồn trẻ đầy nhiệt huyết, anh đang từng bước khẳng định chỗ đứng riêng trong làng điện ảnh Việt Nam.
Bình luận