Với quy mô của một “siêu hội chợ quốc gia sáu nhất”, “sự kiện xúc tiến thương mại mang quy mô và tầm vóc chưa từng có” sẽ góp phần quan trọng quảng bá nội lực sản xuất - kinh doanh, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng doanh nghiệp và chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, tăng cường kết nối cung - cầu, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8% và trên 10% trong các năm tiếp theo.
Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 thông tin, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², NĂM phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng tiêu chuẩn. Hội chợ có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành trung ương, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Dự kiến, trong suốt thời gian diễn ra, Hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.
Chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” của Hội chợ thể hiện tư duy nhân văn và tầm nhìn phát triển dài hạn - lấy con người làm trung tâm và động lực của nền kinh tế. Mọi hoạt động của Hội chợ, từ trưng bày, hội thảo đến kết nối cung cầu, đều hướng tới việc gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp, địa phương với thị trường, trong nước với quốc tế, qua đó khơi thông dòng chảy thương mại và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội chợ cũng là công cụ chính sách quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 trên 8% mà Chính phủ đã đề ra.

Về điểm khác biệt của Hội chợ mùa thu 2025 với các hội chợ thông thường khác, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Đây là hội chợ mà nó không đơn thuần là hội chợ thương mại như trước đây chúng ta đã tổ chức, mà đây thực sự là một sự kiện xúc tiến thương mại kinh tế đầu tư ở cấp quy mô quốc gia. Và chính vì vậy cho nên nó có một sự khác biệt, đó là: về số lượng doanh nghiệp tham dự hội chợ, cho đến nay thì Ban tổ chức đã ghi nhận sự đăng ký cũng như chấp nhận đăng ký của 2.500 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó chiếm đa phần là các doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp đến từ các nước trên thế giới như là các nước khu vực châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan, như Áo, Thụy Sĩ, v.v. rồi các nước khác đến từ châu Á như Úc, Niu Di Lân, Trung Quốc của các nước Asean…"
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là sự kiện “hội tụ 6 cái nhất”, đó là: Quy mô lớn nhất, Không gian hiện đại nhất, Sản phẩm phong phú nhất, Chất lượng cao nhất, Hoạt động hấp dẫn nhất và Ưu đãi tốt nhất. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, còn một “cái nhất” nữa - đó là thời gian chuẩn bị gấp gáp nhất. Tính đến thời điểm họp báo hôm nay, chỉ sau 9 ngày kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo, toàn bộ hệ thống các cơ quan từ trung ương tới địa phương, cùng doanh nghiệp và đơn vị tổ chức, đã nỗ lực thần tốc, làm việc ngày đêm để hoàn thiện công tác chuẩn bị. Đây là biểu hiện sinh động của tinh thần chỉ đạo “khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ” mà Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân mong muốn: "Chỉ còn ít ngày nữa Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc. Tôi kêu gọi các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và địa phương tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, để Hội chợ thực sự trở thành diễn đàn kết nối con người – sản xuất – kinh doanh, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự đồng hành của các gương mặt có ảnh hưởng trong xã hội, các nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng truyền thông số trong việc tuyên truyền, quảng bá cho Hội chợ, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương".
Tại họp báo, công tác đảm bảo chất lượng hàng hoá, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông cũng được quan tâm, được đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời, ban tổ chức cũng mong muốn các cơ quan chức năng - nhất là lực lượng cảnh sát giao thông và Tập đoàn Vingroup hỗ trợ tối đa điều kiện hạ tầng, giao thông thông suốt, khắc phục nhanh các bất cập như ùn tắc, để bảo đảm hội chợ diễn ra suôn sẻ, an toàn, văn minh và hiệu quả.
+++ BOX: Tính đến thời điểm ngày 13/10/2025, công tác chuẩn bị đã hoàn thiện trên 90%, bao gồm: Hoàn tất thiết kế các phân khu trưng bày; Hoàn thiện bộ nhận diện sự kiện và kế hoạch truyền thông tổng thể; Khoảng 3.000 gian hàng của trên 2.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia, lấp đầy toàn bộ các khu công nghiệp – nông nghiệp – dịch vụ của Nhà triển lãm; Các đơn vị tổ chức, giám sát, an ninh, hậu cần đã vào guồng hoạt động ổn định, sẵn sàng cho thời điểm khai mạc.
Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia phân khu “Thu Thịnh Vượng” được miễn phí mặt bằng và hỗ trợ chi phí dàn dựng 01 gian hàng cơ bản, cùng chi phí điện, vệ sinh, bảo vệ và các hạng mục không gian chung, thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước.
Song song đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông chủ lực như Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Báo Nhân Dân... đã và đang tích cực triển khai các kế hoạch, đề án truyền thông, đẩy mạnh công tác quảng bá, thông tin, tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa, quy mô và giá trị của Hội chợ đến doanh nghiệp và người dân trong nước, quốc tế.
Đồng thời, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan cũng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm nguồn lực, cơ sở hạ tầng, an ninh, an toàn, giao thông, vệ sinh môi trường và các điều kiện tổ chức tốt nhất để Hội chợ Mùa Thu 2025 thành công rực rỡ, xứng đáng với kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân.
+++ Hội chợ Mùa Thu 2025 được chia thành 5 phân khu chính, do Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội, Vingroup chủ trì thực hiện, gồm:
Phân khu 1 “Công nghiệp, thương mại, dịch vụ - Thu thịnh vượng” trưng bày các sản phẩm công nghiệp, thương mại, dịch vụ cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp.
Phân khu 2 “Tinh hoa văn hoá Việt” tổ chức các hoạt động quảng bá và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa.
Phân khu 3: “Tinh hoa thu Hà Nội” giới thiệu sản phẩm công nghiệp, thương mại tiêu biểu.
Phân khu 4: “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” quảng bá các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý của địa phương.
Phân khu 5: “Thu gia đình” quảng bá các sản phẩm có thương hiệu trong hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại.
Nguyên Long
Bình luận