Đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính khi mô hình liên thông 3 trụ cột “Tài chính - Hành chính - Pháp lý” lần đầu tiên được triển khai tại Hà Nội, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân.
Liên kết “3 trong 1”: Tài chính - Hành chính - Pháp lý ngay tại điểm giao dịch
Ngày 8/10, tại trụ sở chính Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm giao dịch tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp - trực tuyến” tại hệ thống điểm giao dịch ngân hàng trên địa bàn Thủ đô. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Cục An ninh mạng, Trung tâm Dữ liệu quốc gia....
Tại các Điểm giao dịch, người dân, doanh nghiệp có thể được tư vấn, hỗ trợ và nộp hồ sơ cho 8 nhóm thủ tục hành chính phổ biến như: đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp dữ liệu đất đai, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay các thủ tục hộ tịch...Với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột “Tài chính - Hành chính - Pháp lý” tại một điểm giao dịch, người dân có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng.
Mô hình này giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ từ 10–30 ngày xuống còn 5–10 ngày, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại, đồng thời giúp người dân không cần đi lại nhiều nơi như trước đây. Đây không chỉ là sự phối hợp hành chính đơn thuần, mà là sự hội tụ giữa ngân hàng, cơ quan công quyền và tổ chức pháp lý nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách toàn diện, thuận tiện, minh bạch.
Ngân hàng thành “cánh tay nối dài” của Chính phủ số
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Tô Huy Vũ, Chủ tịch HĐTV Agribank, khẳng định: “Mô hình dịch vụ công tại Agribank hôm nay là một bước đi cụ thể hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần dân hơn, giảm thủ tục, giảm chi phí xã hội và nâng cao niềm tin vào Nhà nước và hệ thống ngân hàng.”

Theo ông Tô Huy Vũ, việc ngân hàng trở thành nơi tiếp nhận, hỗ trợ các thủ tục hành chính thể hiện rõ hình ảnh “Chính phủ phục vụ – Ngân hàng đồng hành – Người dân thụ hưởng”. Agribank tiên phong tạo nên một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện – nơi tài chính, hành chính và pháp lý được kết nối trong cùng không gian phục vụ.
“Hành chính ngoài hành chính” – mô hình mới phục vụ dân mọi lúc, mọi nơi
Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là mang thủ tục hành chính đến bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào để phục vụ người dân và doanh nghiệp – đúng tinh thần ‘hành chính ngoài hành chính’. Việc hợp tác với Agribank là bước đi thiết thực hiện thực hóa phương châm này, đồng thời mở đường cho mô hình liên thông toàn diện giữa hệ thống dịch vụ công với ngân hàng – góp phần cắt giảm công đoạn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân.
Hà Nội tận dụng “mạng lưới vàng” của Agribank

Đánh giá cao mô hình mới này, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định các “Điểm giao dịch tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp - trực tuyến” mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Thành phố tận dụng được mạng lưới hơn 300 điểm giao dịch của Agribank để làm cánh tay nối dài trong xử lý thủ tục hành chính cho người dân. Agribank thể hiện vai trò tiên phong, còn người dân – doanh nghiệp là đối tượng hưởng lợi lớn nhất. Ông Trương Việt Dũng đề nghị sau 3 tháng thí điểm cần tổng kết, đánh giá hiệu quả để mở rộng thêm nhiều thủ tục hơn, thay vì chỉ dừng lại ở 8 nhóm như giai đoạn đầu.
Trong giai đoạn thí điểm, mô hình được triển khai tại 5 điểm giao dịch của Agribank, gồm:
Chi nhánh Sóc Sơn – Phòng giao dịch Phù Lỗ
Chi nhánh Hà Tây I – Phòng giao dịch Tản Lĩnh
Chi nhánh Hà Tây (Hội sở)
Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở)
Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở)
Với mạng lưới 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước và hơn 300 phòng giao dịch tại Hà Nội, Agribank có lợi thế đặc biệt trong việc phủ sóng dịch vụ công đến từng xã, phường, đưa hành chính công đến ngay nơi người dân sinh sống.
Sự hợp tác giữa Chính quyền – Ngân hàng – Doanh nghiệp pháp lý không chỉ là mô hình thí điểm của Hà Nội, mà còn mở ra hướng đi mới cho cả nước trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia: biến ngân hàng thành điểm chạm dịch vụ công tiện ích, để mỗi giao dịch tài chính cũng là một bước cải cách hành chính vì người dân.
Thanh Trường
Bình luận