Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý 3 của Bộ Công Thương ngày 09/10/2025, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam từ ngày 26/10 đến 04/11/2025.
Với thông điệp “Kết nối Con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là sự kiện mang ý nghĩa chính trị - kinh tế sâu sắc, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ sản xuất trong nước và củng cố niềm tin của người dân đối với hàng Việt Nam.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức nhằm tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.
Bên cạnh đó, hội chợ nhằm tạo kênh thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, tiêu dùng, kết nối kinh tế, kết nối thương mại, hàng hóa, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước và hoạt động xuất, nhập khẩu.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: "Về quy mô hội chợ thì theo dự kiến được chia ra làm 5 phân khu, trong đó Bộ Công Thương cũng như Bộ Văn hóa và UBND thành phố Hà Nội thì đều có các Phân khu được giao chỉ đạo trực tiếp. Đến nay, về quy mô cũng như là chủ đề, nội dung của Hội chợ cũng như việc tiến hành huy động các doanh nghiệp, mời gọi các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cho công tác chuẩn bị hỗ trợ cũng đã hoàn tất. Ngay trong chiều ngày hôm nay thì bản thân Cục xúc tiến thương mại chúng tôi sẽ cùng tháp tùng lãnh đạo Bộ cũng như lãnh đạo Chính phủ sẽ kiểm tra thực địa tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, và sau đó sẽ triển khai tiếp tục các bước tiếp theo".
Đại diện Cục XTTM cũng cho biết, Hội chợ được chia thành 5 phân khu chính: Phân khu 1 là “Công nghiệp, thương mại, dịch vụ – Thu thịnh vượng” do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Phân khu 2 là “Công nghiệp văn hóa – Mùa vàng thứ nhất” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện; Phân khu 3 là “Tinh hoa thu Hà Nội” do UBND TP Hà Nội chủ trì thực hiện; Phân khu 4: “Thu đất việt – Sắc nước hương thu” doBộ Công Thương phối hợp, hướng dẫn UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tổ chức; & Phân khu 5: “Thu gia đình” do Vingroup/Công ty CP Triển lãm Việt Nam thực hiện.
Đến nay Bộ nhận diện cho Chương trình đã hoàn tất. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc bảo đảm tiến độ đồng bộ giữa các hạng mục tổ chức trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều. Song, Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành đúng hạn. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ diễn ra đúng kế hoạch, chuyên nghiệp, hiệu quả và ấn tượng.

Về ý nghĩa của Hội chợ Mùa thu 2025, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Hội chợ mùa Thu 2025 - Hội chợ “3 nhất” (là Hội chợ đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn nhất, tại Trung tâm lớn nhất, hiện đại nhất; và thành phần, số lượng đơn vị, tổ chức doanh nghiệp… tham gia lớn nhất). Với quy mô quốc gia, Hội chợ sẽ là điểm nhấn quan trọng trong lịch trình các sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại trong năm của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Hội chợ là một công cụ chính sách để “Làm mới động lực tăng trưởng cũ”, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh vai trò của công tá truyền thông, quảng bá đối với thành công của Hội chợ: "Đây không chỉ là sự kiện về xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, kinh tế, xã hội; Và cũng là ngày hội tiếp nối thành công của sự kiện Triển lãm A80 nên cũng rất mong phóng viên báo chí cùng với chúng tôi - chúng ta cùng cố gắng làm sao để làm công tác truyền thông lan tỏa rộng đến từng người dân, người tiêu dùng, cùng với doanh nghiệp để tạo nên sự thành công của Hội chợ Mùa thu năm 2025".
Với quy mô quốc gia, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là dịp quảng bá thành tựu của nền công nghiệp - thương mại Việt Nam, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, đồng thời kết nối chuỗi cung ứng trong nước với các thị trường khu vực và quốc tế. Đặc biệt, sự kiện hướng tới mục tiêu lâu dài là thúc đẩy “hệ sinh thái tiêu dùng hàng Việt hiện đại” - gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, phân phối và người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống và số hóa./.
Nguyên Long
Bình luận