Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các sàn TMĐT; Người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân. Và đây là những ý kiến người dân chúng tôi ghi nhận được:
- Tôi đã từng đặt mua hàng online rất nhiều lần và cũng gặp trường hợp hàng mua về khác xa so với trên mạng.
- Tôi mua sản phẩm trên mạng bảo hàng thật nhưng mua về là hàng nhái.
- Quá nhiều nhà cung cấp hàng đương nhiên đối mặt với nhiều hình thức lừa đảo ở các dạng khác nhau.
Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý, ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Khoa học và công nghệ nêu thực trạng: "Môi trường số không có biên giới. Hầu như chúng ta mua hàng chúng ta cũng không biết rằng là hàng đó chúng ta đang mua của nhà cung cấp nước ngoài. Khi mua hàng nước ngoài có thể sàn TMĐT nước ngoài có thể trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với Chính phủ Việt Nam. Trong khi đó tiêu dùng, toàn bộ mọi thứ trên lãnh thổ Việt Nam".

Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Trưởng phòng Hạ tầng thương mại, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết: Các tổ chức cá nhân kinh doanh trên mạng thường không có địa điểm cụ thể, không có kho hàng để kiểm tra. Thanh toán cũng qua một tổ chức trung gian. Các hành vi vi phạm cũng rất tinh vi”
Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam chủ yếu được điều chỉnh bởi Nghị định. Tuy nhiên, đây chỉ là các văn bản dưới luật, chưa đủ hiệu lực pháp lý để điều chỉnh những vấn đề có tính chất liên ngành và phức tạp của TMĐT hiện đại.
Theo Luật sư Trần Tuấn Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội và Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằngviệc ban hành một Luật Thương mại điện tử là cấp thiết, để tạo một khung pháp lý đủ mạnh, đồng bộ và hiện đại để TMĐT Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững và hội nhập quốc tế thành công:
"Ưu điểm của thương mại điện tử đó là không cần phải mở cửa hàng, không cần phải mất thời gian đi mua sắm. Tuy nhiên cái bất lợi của nó là chúng ta không nhìn được chất lượng sản phẩm, người mua đặt niềm tin hoàn toàn vào chất lượng sản phẩm do nhà cung cấp, người kinh doanh đưa lên mạng mà không có bất kỳ một cái kiểm chứng nào về mặt chất lượng. Chính vì vậy, theo tôi yêu cầu bức thiết là phải hoàn thiện khung pháp lý đối với các giao dịch điện tử".
"Luật về thương mại điện tử rất cần và có khả năng là sẽ chi phối một lượng rất lớn cho hoạt động kinh tế xã hội. Ở đây, việc ra luật để chống những hành vi xấu, lợi dụng phá hoại, gây hại cũng như là gây ô nhiễm môi trường mạng cũng là vấn đề, nhưng mà ở đây luật để tạo ra một quan hệ giao thương quan hệ kinh tế lành mạnh, tạo ra một sự thúc đẩy phát triển".

Mới đây, tại phiên họp thứ 49 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Thương mại điện tử, trình bày tờ trình của Chính phủ về dự thảo Luật Thương mại điện tử, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới, đa dạng về mặt chủ thể, phức tạp về mặt bản chất và từ thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, các mô hình thương mại điện tử mới chưa có quy định điều chỉnh riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vấn đề hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng chưa được kiểm soát triệt để, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ: "Việc xây dựng Luật thương mại điện tử là rất cần thiết nhằm kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương mới của Đảng về thương mại điện tử và khắc phục một số vướng mắc bất cập trong công tác quản lý, bảo đảm sự đồng bộ thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với bối cảnh trong nước, thế giới hiện nay và các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo vệ người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững".

Trơng thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử theo hướng khuyến khích sáng tạo trong việc xây dựng và thực thi quy định, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; tạo động lực cho cạnh tranh và phát triển sáng tạo của doanh nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích hoạt động của các tổ chức xã hội, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử; tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển bền vững, có trật tự, làm động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số./.
Bình luận