Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: “Gỡ khó” để vận hành thông suốt
VOV1 - Ba tháng sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, từ miền núi đến đồng bằng, từ đô thị lớn đến vùng hải đảo, đã có những thay đổi tích cực: Thủ tục hành chính nhanh gọn, người dân hài lòng, cán bộ cơ sở nỗ lực thích ứng.

Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức cần tiếp tục tháo gỡ, nhưng kết quả này đã củng cố niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân vào công cuộc cải cách để chính quyền thực sự gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

Tính chung cả nước, trong 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, khoảng 7 triệu hồ sơ trực tuyến đã được tiếp nhận, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 91%. Trên 3.100 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được đưa vào hoạt động, áp dụng mô hình một cửa hiện đại, nhiều nơi ứng dụng AI và biểu mẫu điện tử. Các trung tâm này bước đầu vận hành ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Nhiều địa phương đưa vào vận hành Trung tâm điều hành tập trung 2 cấp, triển khai quản lý văn bản điện tử, chữ ký số tập trung, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp. Một số xã, phường thí điểm trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu, cảnh báo an ninh trật tự. Hàng nghìn cán bộ cấp xã được tập huấn kỹ năng số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, sau 3 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã từng bước đi vào nề nếp, hoạt động quản lý nhà nước được duy trì ổn định, không để xảy ra gián đoạn trong điều hành, phục vụ Nhân dân. Bộ máy hành chính được tinh gọn, số lượng cơ quan trung gian và đầu mối giảm mạnh, qua đó tiết kiệm chi phí ngân sách, giảm tầng nấc trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc… Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, dù có nhiều tín hiệu vui, nhưng khó khăn cũng còn không ít: “Về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhiều nơi cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, chưa kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu, nhất là cơ cấu công chức của một số lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, kinh tế, y tế, giáo dục đất đai. Về mặt thủ tục hành chính, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các phần mềm chuyên ngành của các địa phương hoạt động không ổn định thường xuyên xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ gián đoạn kéo dài thời gian giải quyết; việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng dịch vụ công quốc gia về hệ thống các địa phương chưa đồng bộ dẫn đến khó khăn cho địa phương cũng như là người dân và doanh nghiệp.”

Tại phiên họp Chính phủ ngày 1/10, đánh giá tình hình thực hiện, tiếp tục rà soát, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là đổi mới mô hình tổ chức, mà phải tạo ra sự thay đổi thực chất trong phục vụ người dân. Chừng nào người dân còn kêu ca, phàn nàn, chừng đó công việc của Chính phủ còn gian nan, đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả.

Những kết quả tích cực trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy đây là bước đi đúng đắn trong cải cách bộ máy hành chính, hướng tới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được trong 3 tháng qua mới ở giai đoạn khởi đầu, phía trước chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần vượt qua. Để chính quyền thực sự là “chính quyền phục vụ”, rất cần sự quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, phân cấp, phân quyền đi đôi với trách nhiệm giải trình và giám sát chặt chẽ. Và hơn hết, phải luôn đặt sự hài lòng của người dân lên trên hết, coi đó là thước đo cao nhất cho hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận