Nâng tầm hàng Việt nhờ công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc
VOV1 - Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, hàng hóa Việt Nam không chỉ cạnh tranh về chất lượng và giá cả, mà còn phải chứng minh được nguồn gốc rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy.

Sáng nay 9/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”. Đây là sự kiện quan trọng, nhằm khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn là yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và nâng tầm giá trị hàng Việt. Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhấn mạnh, truy xuất nguồn gốc hàng hóa là công cụ quan trọng để phòng ngừa và phát hiện sớm các hành vi gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, đây cũng là nền tảng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng tham gia giám sát thị trường, hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm.

"Để bảo vệ người tiêu dùng, hàng hóa cần phải được công khai, minh bạch, từ đơn vị sản xuất, đơn vị bán hàng và thậm chí phải minh bạch thành phần nguồn gốc để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa... Chúng ta cần có chính sách rất rõ ràng, hàng hóa nào cần phải phải truy xuất nguồn gốc, định danh sản phẩm... Đồng thời, chúng ta phải có những đơn vị, tổ chức của ngành hàng hoặc các cơ quan của Nhà nước đứng ra để các doanh nghiệp có thể tin tưởng khai báo định danh sản xuất hàng hóa sản phẩm mình..."

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường rộng khắp, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Tuy nhiên, đi cùng với đó là không ít thách thức, nổi bật là tình trạng hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận xuất xứ xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Phòng Chính sách - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, việc truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ hoạt động bán hàng nội địa trên môi trường trực tuyến mà còn cho xuất khẩu trực tuyến, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

"Cần phải có những chính sách quy định cũng như khuyến khích, làm sao mọi thành phần kinh tế ứng dụng, sử dụng, truy xuất nguồn gốc để định hướng sản xuất các sản phẩm cũng như mô tả thông tin về sản phẩm, hàng hóa khi lưu thông trên thị trường trực tuyến..."

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động định danh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trong đó có việc xây dựng Nghị định về tiêu chí xuất xứ hàng hóa lưu thông trong nước. Văn bản này, khi được ban hành, sẽ là căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng phân biệt hàng thật – hàng giả, hàng Việt Nam – hàng nhập khẩu, đồng thời, hỗ trợ công tác chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng. /.

 

Xem trên các nền tảng khác