Nếu như trước đây muốn lấn biển, Singapore thường phải đổ hàng triệu tấn cát để lấp kín khu vực cần mở rộng, thì lần này, cách làm hoàn toàn khác. Đó là phương pháp “polder”. Nghĩa là thay vì lấp cát, họ xây dựng một “vành đai” chắc chắn bao quanh khu vực biển, đó chính là con đê biển dài 10 km. Sau khi đê hoàn thành, nước biển bên trong được bơm dần ra ngoài, để lộ ra vùng đất trũng thấp có thể được bồi đắp thêm bằng đất và cát. Ý tưởng về dự án này được hình thành từ năm 2016 và đến nay Singapore đã hoàn thành các công trình xây dựng chính cho dự án đất lấn biển đầu tiên này, với việc cải tạo khoảng 800 hecta đất tại mũi Pulau Tekong, ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc của quốc đảo. Đây là diện tích tương đương hai thị trấn nhỏ – một con số ấn tượng đối với đất nước vốn luôn thiếu đất như Singapore. Ông David Ng, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Công trình Dân dụng và Kết cấu thuộc Hiệp hội Kỹ sư Singapore, cho rằng việc xây dựng polder mang lại lợi thế to lớn: "Đây là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng ở Singapore cũng như trong khu vực, dù ở Hà Lan thì khá phổ biến. Chúng tôi thử nghiệm phương pháp này vì một lý do chính là tình trạng khan hiếm nguồn cát. Vì vậy, giảm được lượng cát cần thiết nhờ xây dựng đê biển bao quanh vùng trũng thấp thay cho cách truyền thống chắc chắn là một lợi thế. Điều này cho phép Singapore có thể lấn thêm đất mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cát nhập khẩu từ nước ngoài."
Việc hoàn thiện dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho nhiều quốc đảo khác đang phải đối diện với thách thức mất đất. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, dự án cũng đặt ra không ít câu hỏi về tính khả thi lâu dài, chi phí duy tu và tác động môi trường. Đây là bài toán không dễ, và sẽ cần thêm nhiều năm để kiểm chứng hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung bước đi này vẫn có thể mở ra nhiều kinh nghiệm đáng tham khảo cho nhiều quốc gia ven biển khác trong việc mở rộng không gian sống./.
Anh Thư
Bình luận