Theo đó, trong khuôn khổ hội thảo “Đào tạo kỹ thuật viên lắp đặt, vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt (tốc độ cao, điện khí hoá) và giải pháp thực hiện” do Công ty CP Vận tải Đường sắt Việt Nam TRV phối hợp cùng Trường cao đẳng Lilama 2 tổ chức, TRV và RCC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với mục đích khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của hai bên, đảm bảo hỗ trợ nhau cùng phát triển; đóng góp lợi thế của mỗi bên vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho ngành đường sắt và đường sắt tốc độ cao.
Thoả thuận này có nội dung hợp tác toàn diện và ưu tiên sử dụng dịch vụ và năng lực của nhau, trên cơ sở năng lực đáp ứng của mỗi bên, nhằm tối ưu hóa dịch vụ, nâng cao hiệu quả và đảm bảo lợi ích chung. Cụ thể: Tham gia chào thầu, đấu thầu và tổ chức thực hiện các gói thầu liên quan đến hạ tầng giao thông hạ tầng, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị…; Tham gia đầu tư kho bãi logistic và hạ tầng dọc các tuyến đường sắt; Tham gia đào tạo nhân lực ngành đường sắt tốc độ cao; Nhận chuyển giao công nghệ và triển khai vận hành các công nghệ liên quan đường sắt tốc độ cao; Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho các dự án.
Về thỏa thuận phân công rõ trách nhiệm, RCC chuẩn bị nhân lực và thiết bị để tham gia chào thầu và thi công còn TRV chuẩn bị nguồn nhân lực, kết nối đối tác trong/ngoài nước và cùng tìm vốn. Cả hai bên đều cam kết ưu tiên sử dụng năng lực, dịch vụ của nhau và sẽ cụ thể hóa từng nội dung bằng hợp đồng chuyên biệt, thành lập các nhóm công tác, họp đánh giá hàng tháng và hội nghị tổng kết hàng năm để giám sát tiến độ.
Nội dung biên bản ghi nhớ cũng quy định cơ chế bảo mật, quyền sở hữu thông tin kỹ thuật, cơ chế chia sẻ lợi ích và giải quyết tranh chấp (trọng tài VIAC), có hiệu lực 5 năm, tạo khung pháp lý để chuyển từ cam kết sang hành động.
Về mặt chiến lược, thỏa thuận này nếu được triển khai cụ thể, tức có kế hoạch triển khai giai đoạn hóa, chỉ tiêu đào tạo, danh mục trang thiết bị, cam kết tài chính và KPI tuyển dụng sẽ giúp hình thành chuỗi đào tạo thực hành, thúc đẩy chuyển giao công nghệ nội địa và tăng khả năng chủ động của ngành; ngược lại, nếu thiếu các điều khoản thực thi cụ thể về tài chính, IP và lộ trình thực hành, rủi ro chậm tiến độ hoặc hiệu quả thấp là hiện hữu.
Việc bắt tay hợp tác giữa TRV và RCC là bước đi chiến lược của cả hai bên với các thoả thuậnchi tiết và toàn diện, hướng tới xây dựng chuỗi giá trị “từ thi công đến vận hành” cho các dự án đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng. Đây không chỉ là một thỏa thuận hình thức mà còn tạo ra “mạch liên kết” then chốt giữa hai đầu: vận hành, thi công. Việc hợp tác sẽ kết hợp kinh nghiệm vận hành (TRV) với năng lực thi công, xây dựng hạ tầng (RCC) để tạo ra chương trình đào tạo toàn diện từ lắp đặt, vận hành đến bảo trì.
Đây là một trong những hợp tác quan trọng giúp cho RCC chủ động chuẩn bị được nguồn lao động chất lượng cao phục vụ cho các dự án tới đây. Trong khi đó, TRV phối hợp cùng Trường cao đẳng Lilama 2 là đơn vị tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đường sắt tại Việt Nam.
Văn Hiếu - VOV
Bình luận