Hiện nay, cùng với hơn 1 nghìn nhiệm vụ của cấp huyện cũ được chuyển về, cấp xã còn được giao thực hiện nhiều nội dung mới, liên quan đến phân cấp, phân quyền. Khối lượng, lĩnh vực công việc sau sáp nhập tăng nhanh, trong khi năng lực cán bộ chưa đồng đều, dẫn tới lúng túng trong xử lý.
Từ thực tế tại địa phương, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó chủ tịch UBND phường Bạch Mai, thành phố Hà Nội cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không chỉ cần chuyên môn vững vàng mà còn phải nhanh nhạy thích ứng. Nếu không được đào tạo và bố trí phù hợp thì tình trạng quá tải, chậm trễ và sai sót có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của bộ máy chính quyền cơ sở.

Theo ông Đinh Xuân Thảo, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp, cán bộ cấp xã, cấp tỉnh hay cấp trung ương, nếu xét ngạch bậc đều tương đồng về trình độ, mức lương - chỉ khác nhau ở vị trí công tác. Do đó, cần một kế hoạch đào tạo lâu dài để đảm bảo chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công vụ.

Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ, Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan cũng đã và đang đồng hành cùng các địa phương, có những giải pháp căn cơ để giải quyết những bất cập và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở cơ sở. Hiện một số bộ như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ cũng đã cử cán bộ công chức có chuyên môn xuống địa phương để nắm bắt tình hình vướng mắc bất cập, phối hợp để xử lý.
Bình luận