Hưng Yên tập trung sửa lỗi phát âm trong giáo viên và học sinh
VOV1 - Tình trạng phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm N và L đang diễn ra phổ biến tại nhiều tỉnh, thành, gây ảnh hưởng đến kết quả học tập và hạn chế sự tự tin trong giao tiếp, thuyết trình của học sinh. Sau một thời gian khắc phục tình trạng này, tỉnh Hưng Yên quyết tâm thực hiện với mục tiêu cao hơn.

Theo kết quả khảo sát, có những trường học hơn 50% giáo viên và hơn 80% học sinh phát âm sai 2 phụ âm N và L. Tình trạng nói ngọng này không chỉ diễn ra ở các tỉnh mà ngay tại Hà Nội nơi từ xưa đã được coi là địa phương có tiếng nói chuẩn, nhưng hiện nay vẫn có những vùng phát âm sai. Từ thực tế này, sau khi Hà Tây sáp nhập Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Thủ đô từng chỉ đạo các đơn vị ngoại thành áp dụng chương trình khắc phục tình trạng phát âm sai 2 phụ âm N và L cho học sinh, nhưng chỉ vài năm sau đó, hầu như phong trào này đã không còn duy trì đều đặn.   

Hưng Yên là một trong những tỉnh có tình trạng phát âm nhầm lẫn phụ âm N và L tại nhiều vùng. Việc sửa lỗi phát âm cho học sinh đã được ngành giáo dục tỉnh này chỉ đạo các trường tiến hành từ nhiều năm trước, nhưng hiệu quả chưa cao. Từ năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tập trung thực hiện việc này với mục tiêu cao hơn và giải pháp cụ thể hơn. Phấn đấu đến năm 2026, 80% giáo viên và 50% học sinh phát âm sai phụ âm "L và N" khắc phục được tình trạng này. Đến năm 2030, tất cả giáo viên phát âm đúng, chuẩn. Riêng học sinh, 80% số em sửa được việc phát âm và viết sai.

"Trước đây khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chưa phát động sâu rộng tới cán bộ, giáo viên, học sinh thì nhà trường đã quan tâm tới vấn đề sửa lỗi phát âm cho học sinh. Chúng tôi hiểu rằng điều này rất quan trọng trong giao tiếp, nhất là khi các con lớn lên. Chúng tôi đã truyền cảm hứng đến giáo viên sửa lỗi phát âm thường xuyên cho các con trong mỗi tiết học.”- Cô giáo Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiến Nam, phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên.

Phong trào này tại Hưng Yên được giáo viên và người dân đồng thuận nhằm xây dựng môi trường văn hóa giao tiếp đạt chuẩn, giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ tiếng Việt và góp phần hình thành nhân cách con người trong kỷ nguyên mới. Theo cô giáo Lê Thị Thanh Thủy, trường Tiểu học Hiến Nam, phường phố Hiến, tỉnh Hưng Yên, việc phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm N và L tưởng là vấn đề nhỏ nhưng lại có thể gây ra nhiều hệ lụy sâu sắc khi trưởng thành, nhất là khi đi ra ngoài địa phương, học đại học, đi làm... Cụ thể, nói ngọng gây tâm lý căng thẳng, xấu hổ, giảm tự tin, gây cản trở giao tiếp trong quan hệ xã hội, gây giảm cơ hội phát triển trong một số nghề nghiệp như giáo viên, y tế, truyền thông... và ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ của học sinh.

Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, các trường học ở tỉnh này đang tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Với cấp mầm non, chú trọng để trẻ phát âm chuẩn "N và L” khi tổ chức các hoạt động nhận biết, tập nói, kể chuyện, đọc thơ, làm quen với chữ cái... Dành thời gian nhiều hơn cho kỹ năng đọc, chiếm tỷ lệ khoảng 60% trong tổng thể môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học và môn Ngữ văn của bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông. Nhiều giáo viên đã phối hợp với phụ huynh cho con luyện phát âm tại nhà, sau đó gửi video qua zalo để kiểm tra, chỉnh sửa.

“Tôi soạn các bài tập đọc có nhiều âm N-L và sử dụng ứng dụng ChatGPT soạn thảo lại, sau đó tôi sửa lại một lần nữa cho nuột nà. Hàng ngày, tôi cho các con luyện những bài tập đọc này. Phụ huynh của lớp tôi, nhất là trong năm nay (khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên phát động sâu rộng phong trào sửa lỗi phát âm N và L) đang phối hợp vào cuộc tích cực...”- Cô giáo Lê Thị Thanh Thủy, Trường tiểu học Hiến Nam cho hay.

Chị Lưu Thị Tươi ở thành phố Hưng Yên chi sẻ: "Tôi có 2 con học ở trường tiểu học Hiến Nam. Ở Hưng Yên tình trạng phát âm nhầm lẫn giữa N và L khá phổ biến. Bản thân tôi cũng từng trải qua thời kỳ học lớp 1, cô giáo có hướng dẫn nhưng tôi không sửa được. Sau đó, tôi cũng tự ti về bản thân, bị hạn chế trong giao tiếp và trong công việc. Nhận thức được vấn đề này, khi con của tôi chuẩn bị học tiểu học, tôi đã tham gia lớp sửa ngọng cho bản thân trước, sau đó sửa ngọng cho con."

Vừa qua, hơn 1.700 cơ sở giáo dục và gần 41.000 cán bộ quản lý, giáo viên tại Hưng Yên tham gia hội thảo chuyên đề giải pháp khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm L và N đã phần nào cho thấy quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào này của ngành giáo dục Hưng Yên.

“Tại hội thảo này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên mời chuyên gia ngôn ngữ là những người có kinh nghiệm đến chia sẻ các giải pháp để các trường cũng như cán bộ, quản lý, giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai tại đơn vị của mình. Sở cũng chỉ đạo các nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh. Chúng tôi xác định để thực hiện hiệu quả phong trào này phải có sự cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía, nhất là phía phụ huynh học sinh. Bởi lẽ, nếu như ở trường các con được thầy cô sửa cho lỗi phát âm nhưng khi về nhà, cộng đồng dân cư, những người xung quanh có thể vẫn mắc lỗi phát âm nhầm lẫn giữa N và L thì sẽ có những tác động ngược chiều.”-  Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Hưng Yên thông tin.

Phát âm chuẩn là nền tảng quan trọng của giáo dục ngôn ngữ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Khắc phục tình trạng phát âm sai, cần có sự phối hợp của các bậc phụ huynh, nhưng trước hết, phải là sự vào cuộc của các thầy cô giáo, trong đó đỏi hỏi đội ngũ giáo viên phải đạt chuẩn về phát âm./.

Văn Hải/VOV1

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận