Hơn 10.000 lượt lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ
VOV1 - Chiều nay (20/10) tại tỉnh Nghệ An, Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc.

Báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết: Ngày 8/2/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13, trong đó cho phép thí điểm thực hiện đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của 2 nước trong thời gian 2 năm. Thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) đã chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính và Ngoại giao xây dựng, ban hành văn bản số 2435, ngày 19/6/2018 hướng dẫn các địa phương ký kết thỏa thuận và triển khai việc đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Theo đó, lao động thời vụ sang Hàn Quốc làm việc chủ yếu trong ngành nghề nông nghiệp (trồng trọt, thu hoạch nông sản) và một số ít lĩnh vực ngư nghiệp/thủy sản.

Để tham gia chương trình, người lao động có độ tuổi từ 25 đến 50 tuổi; có kinh nghiệm làm nông nghiệp/ngư nghiệp tối thiểu 1 năm; có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như (lao, viêm gan B, HIV); không có tiền án, tiền sự, không thuộc diện bị cấm xuất cảnh; không có người thân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Sau khi trúng tuyển, người lao động được cơ quan thực hiện hướng dẫn làm hồ sơ xin thị thực Hàn Quốc bao gồm hộ chiếu, khám sức khoẻ (lao phổi), lý lịch tư pháp. Người lao động trúng tuyển đều được tham gia các khóa đào tạo ngoại ngữ (tiếng Hàn) và giáo dục định hướng. Thời gian đào tạo tiếng Hàn và giáo dục định hướng thường kéo dài từ 4 đến 5 tuần. Nội dung đào tạo tập trung vào văn hóa, pháp luật Hàn Quốc, kỷ luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng ứng xử, và thông tin về các đường dây nóng hỗ trợ. Việc tổ chức đào tạo tại địa phương giúp người lao động đủ tự tin về kiến thức, kỹ năng để tiếp cận công việc và giao tiếp cơ bản với chủ sử dụng lao động, đồng thời nắm bắt được các quy định pháp luật.

Về chi phí suất cảnh: Các địa phương đều quy định trong thỏa thuận. Theo đó, người lao động có trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình làm hồ sơ xuất cảnh, bao gồm phí làm hộ chiếu, xin visa, khám sức khoẻ, lý lịch tư pháp, vé máy bay…cũng như phí tham gia khóa đào tạo trước phái cử. Theo báo cáo của các địa phương, chi phí xuất cảnh thực tế của người lao động dao động từ khoảng 20 triệu đồng đến 60 triệu đồng/người (tùy thuộc vào thời hạn hợp đồng và chi phí vé máy bay). Một số địa phương thu thêm chi phí hành chính, dịch vụ từ 9 triệu đến 15 triệu đồng. Theo báo cáo, chi phí này dùng để chi trả cho các hoạt động tuyên truyền, tuyển chọn, tư vấn hồ sơ, đào tạo ngoại ngữ và chi phí giao thông cho đối tác Hàn Quốc.

Một số địa phương có số lượng Thỏa thuận ký kết nhiều bao gồm: Cà Mau (07 MoU, bao gồm Bạc Liêu cũ); Hưng Yên (05 MoU, thuộc Thái Bình cũ), Lai Châu (03 MoU), Lào Cai (12 MoU, bao gồm Yên Bái cũ), Ninh Bình (05 MoU, bao gồm Hà Nam và Nam Định cũ), Quảng Trị (02 MoU, bao gồm Quảng Bình cũ), Đồng Tháp (một số MoU từ năm 2018).

Các địa phương tiếp nhận lao động tại Hàn Quốc, tập trung chủ yếu vào các tỉnh Jeollabuk (Gochang, Buan, Gunsan, Jangsu), Gyeongsangbuk (Yeongju, Bonghwa-Gun, Mungyeong, Uiseong, Goryeong) và tỉnh Gangwon (Cheorwon, Taebaek). Đây là những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp của Hàn Quốc

Kết quả, tính đến tháng 9/2025, có 16 tỉnh, thành phố đã ký kết và đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình lao động thời vụ. Tổng hợp từ các địa phương cho thấy việc ký kết thòa thuận hợp tác được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Tổng số lượt lao động đã xuất cảnh sang Hàn Quốc theo chương trình này là hơn 10.000 người, trong đó riêng Ninh Bình có 3.161 lượt lao động xuất cảnh (từ 2022 đến nay), Đà Nẵng có 2.373 lượt lao động xuất cảnh (từ 2022 đến nay), Đồng Tháp có 1.467 lượt lao động xuất cảnh (từ 2018 đến nay). Nhu cầu tham gia chương trình rất lớn, thường cao hơn nhiều lần với số lượng tuyển dụng, như Cà Mau có 500 hồ sơ đăng ký nhưng chỉ tuyển 285 người. Căn cứ nhu cầu, thông tin tuyển dụng từ địa phương đối tác Hàn Quốc, cơ quan thực hiện của các địa phương trực tiếp thông tin, tuyên truyền trên địa bàn về đối tượng, tiêu chí và tiêu chuẩn tuyển chọn, chế độ và quyền lợi của người lao động và tổ chức tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với phía Hàn Quốc để tuyển chọn. Ông Vũ Trường Giang, quyền Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) cho biết:

“Thu nhập bình quân của người lao động tại Hàn Quốc cao, từ 30 - 47 triệu đồng/người/tháng (tương đương 1.8 - 2.5 triệu Won/tháng), chưa tính làm thêm giờ và đã trừ các chi phí ăn ở. Tuy nhiên, do có sự khác biệt về khí hậu (thời tiết rất lạnh vào mùa đông ở Hàn Quốc) nên một số lao động gặp khó khăn trong quá trình sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, công việc có tính chất mùa vụ nên có trường hợp thời gian làm việc không được đảm bảo theo Thỏa thuận đã ký”.

Tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá: Chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động của các địa phương, tạo cơ hội cho người lao động học hỏi kinh nghiệm và tăng thêm thu nhập (sau khi về nước, người lao động tích lũy được khoản thu nhập  khoảng 80 – 100 triệu đồng). Phía Hàn Quốc đánh giá cao hiệu quả của chương trình hợp tác lao động thời vụ. Qua đó đã góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực nông nghiệp của các địa phương Hàn Quốc, đặc biệt là vào thời điểm vào vụ mùa. Các cấp chính quyền, địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là người lao động nghèo, lao động lớn tuổi và làm nông nghiệp có cơ hội đi làm việc, nâng cao thu nhập; một số địa phương có chính sách hỗ trợ cho người lao động vay vốn để trang trải chi phí xuất cảnh. Nhờ chương trình này, nhiều người nông dân có cơ hội được ra nước ngoài học hỏi, tiếp thu được kinh nghiệm canh tác nông nghiệp tiên tiến của Hàn Quốc, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và mở ra hợp tác nhiều mặt giữa các địa phương, tăng sự hiểu biết và đoàn kết của người dân Việt Nam với Hàn Quốc

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc cao. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc cấp hạn ngạch trung bình 70.000 – 80.000 người/năm để đáp ứng nhu cầu lao động thời vụ ở vùng nông thôn và ngư nghiệp. Ngày 24/6/2025, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bổ sung 22.731 chỉ tiêu tiếp nhận cho đợt 2 năm 2025, sau khi đã tiếp nhận 72.698 người trong đợt 1, nâng tổng số chỉ tiêu lao động thời vụ lên 95.700 người trong năm 2025 cho 100 đơn vị hành chính (quận, huyện). Con số này tăng 41% so với  năm 2024. Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình chia sẻ:

“Tỉnh Ninh Bình bao gồm (tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình cũ) đã ký kết 5 thỏa thuận hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc. Từ năm 2018 đến nay đã có 3.277 lượt lao động xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc. Riêng 9 tháng năm 2025 đạt 1.673 người tăng 73,5% so với cùng kỳ năm 2024. Nhìn chung, người lao động của tỉnh Ninh Bình được phía Hàn Quốc đánh giá cao về ý thức, kỷ luật và trách nhiệm, tỷ lệ tái tiến cử cao. Có nhiều gia đinh cả 2 vợ chồng đi. Có lao động đi từ năm 2018 đến giờ, do đó giúp các hộ dân thoát nghèo, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển nông thôn mới. Có những gia đình đã vươn lên thành hộ khá, hộ giàu. Đặc biệt, chương trình hoàn toàn không thu phí. Sở Nội vụ và Trung tâm dich vụ việc làm không thu bất cứ khoản phí nào. Người lao động chỉ chi phí các khoản phí cá nhân, sử dụng dịch vụ như là hộ chiếu, lý lịch tư pháp, dịch thuật, visa, khám sức khỏe, vé máy bay chiều đi, bảo hiểm, thể hiện tính nhân văn, công bằng và minh bạch của chính sách”.

Tuy nhiên, hoạt động đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc cũng gặp những khó khăn, vướng mắc, như: Công tác tuyển chọn, đào tạo lao động tại một số địa phương còn bất cập và chưa có biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo thực hiện hợp đồng của người lao động. Có tính trạng người lao động không biết làm nghề nông và trồng trọt nhưng vẫn được địa phương tuyển chọn, đưa đi. Tuyển chọn không đúng đối tượng (không phải là người gốc địa phương, không phải là lao động nông nghiệp…) là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động bỏ hợp đồng, do những người lao động này xuất cảnh sang Hàn Quốc không phải để làm công việc thời vụ.

Vẫn còn những địa phương ký kết và triển khai chưa bám sát Nghị quyết số 59 của Chính phủ, công văn số 2188/BLĐTBXH-QLLĐNN và nội dung hướng dẫn của Chương trình. Thời gian gần đây, đã xuất hiện đơn thư phản ánh của công dân về tình trạng địa phương không trực tiếp thực hiện mà thông qua các tổ chức, cá nhân trung gian để triển khai tuyển chọn người lao động.

Một số địa phương chưa chú trọng công tác tuyển chọn đúng đối tượng, công tác đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi dẫn đến chất lượng lao động còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Tình trạng thu phí của người lao động còn cao. Theo thống kê, có những hợp đồng lao động thời gian 8 tháng, người lao động phải đóng trên 65 triệu. Điều này đã tạo sức ép cho người lao động và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến người lao động vi phạm, bỏ hợp đồng ra ngoài cư trú bất hợp pháp, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người lao động Việt Nam nói chung và quan hệ địa phương hai nước nói chung.

 Một số lao động có ý thức tổ chức kỷ luật chưa tốt, vi phạm hợp đồng và bỏ trốn do chênh lệch thu nhập hoặc tính chất công việc nặng nhọc, cường độ cao và thời tiết khắc nghiệt. Trình độ tiếng Hàn của người lao động còn hạn chế, gây khó khăn trong giao tiếp công việc và hòa nhập môi trường làm việc….Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị kiến nghị:

“Tôi cũng mạnh dạn đề xuất, kiến nghị một số giái pháp để chúng tôi tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới. Đó là đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành văn bản, quy phạm pháp luật, quy định thêm các biện pháp, chế tài đủ mạnh về bảo lãnh thực hiện hợp đồng như là ký quỹ, thế chấp tài sản; xử lý lao động vi phạm hợp đồng, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài; hướng dẫn thực hiện chương trình này cụ thể để trong quá trình thực hiện đảm bảo tính pháp lý cũng như áp dụng các văn bản pháp luật có liên quan khác. Ở đây tôi thấy một mấu chốt thực sự rất quan trọng, nếu mình có chế tài, biện pháp đủ mạnh trong việc bảo lãnh chống trốn, thì việc triển khai này tôi nghĩ không chỉ tỉnh Quảng Trị, mà nhiều địa phương khác nữa cũng sẽ mạnh dạn để thực hiện chương trình hợp tác này”.

Để công tác đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc hiệu quả hơn, các đại biểu kiến nghị: Đề nghị Chính phủ tiếp tục mở rộng triển khai chương trình do tính hiệu quả và phù hợp với năng lực, trình độ của lao động địa phương; tiến tới hoàn thiện khung pháp lý theo hướng bổ sung hình thức đưa người lao động đi làm việc thời vụ theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương với bên nước ngoài vào Luật người lao động Việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Cụ thể, về nguồn kinh phí và mức phí: Quy định rõ nguồn kinh phí và mức phí tối đa cho các hoạt động hành chính, dịch vụ, quản lý lao động ở nước ngoài. Về biện pháp chống trốn: Quy định các biện pháp, chế tài đủ mạnh, thống nhất trên toàn quốc về bảo lãnh thực hiện hợp đồng (ký quỹ, thế chấp tài sản), xử lý lao động vi phạm hợp đồng và cư trú bất hợp pháp. Đồng thời hướng dẫn cơ chế giải quyết số tiền ký quỹ của lao động vi phạm hợp đồng. Về cơ chế tài chính, đào tạo, chính sách tái tiếp nhận: Kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam có quy định cho vay đối với người lao động đi làm việc thời vụ ở nước ngoài theo Chương trình hợp tác địa phương để tháo gỡ khó khăn về tài chính ban đầu (nhất là lao động dân tộc thiểu số, hộ nghèo). Về cách thức triển khai: Đây là Chương trình phi lợi nhuận, đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc tinh thần của Nghị quyết 59/NQ-CP và văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng (công văn số 2188/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 24/6/2022…), chỉ được thực hiện thông qua các cơ quan/đơn vị hoạt động phi lợi nhuận tại địa phương, tuyệt đối không thực hiện hoặc liên kết thực hiện thông qua các doanh nghiệp. Các tỉnh tham gia triển khai Chương trình phải đảm bảo tuyển chọn đúng lao động người dân địa phương, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, có ý thức kỷ luật tốt, đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe để làm việc ở nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra, đề xuất với phía Hàn Quốc tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi lao động. Yêu cầu chủ sử dụng lao động tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện lao động (giờ làm việc, nghỉ ngơi, lương, chỗ ở), tránh tình trạng nợ lương, chậm lương hoặc trả lương thấp hơn quy định. Tăng cường quản lý chống trốn: Tăng cường kiểm tra, quản lý người sử dụng lao động để ngăn chặn việc tiếp nhận lao động bất hợp pháp, xử phạt nghiêm người sử dụng lao động vi phạm, và có giải pháp quyết liệt truy quét lao động bỏ trốn. Có cơ chế hỗ trợ lao động chấp hành tốt: Đề xuất có cơ chế tài chính hỗ trợ người lao động hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn (ví dụ: hỗ trợ vé máy bay chiều về, hỗ trợ/giảm chi phí thuê nhà ở).

Hà Nam-VOV1

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận