Đây là bước tiếp nối thành công của chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” năm 2024, qua đó lan tỏa mạnh mẽ về lối sống xanh và thu hút hàng nghìn hành khách, người dân cùng tham gia.
Chiến dịch “Bay nhẹ cùng Vietnam Airlines” được nâng tầm với quy mô toàn quốc trong 05 năm (2025 – 2030), hướng tới mục tiêu dài hạn trong hành trình phát triển bền vững của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Nếu năm 2024, chiến dịch bay nhẹ khởi đầu từ Côn Đảo mang thông điệp bảo tồn hệ sinh thái biển đảo thì năm nay, “Bay nhẹ tới Hà Nội” tiếp tục lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
Chiến dịch mở đầu bằng chuyến bay mang thông điệp “Bay nhẹ tới Hà Nội”. Đây là chuyến bay bền vững được Vietnam Airlines áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp xanh trên mọi khâu vận hành.
Tại sân bay, Vietnam Airlines đẩy mạnh làm thủ tục trực tuyến (check-in online) để hạn chế thẻ, nhãn giấy và ngừng sử dụng thẻ mời giấy vào phòng chờ cho khách hạng phổ thông. Với hàng hóa, hãng sử dụng container nhẹ và vận động khách giảm trọng lượng hành lý nhằm giảm tải trọng, tiết kiệm nhiên liệu và cùng chung tay vì một hành trình xanh.
Trên chuyến bay, Vietnam Airlines thay thế thùng xốp đựng đá dùng một lần bằng vật liệu tái sử dụng, phân loại rác ngay trên chuyến bay, sử dụng túi đựng chăn phân hủy sinh học và khuyến khích hành khách mang ly, cốc cá nhân. Hãng kiểm soát tỷ lệ suất ăn thừa thông qua phân tích dữ liệu tiêu thụ, điều chỉnh định mức hợp lý và áp dụng hình thức đặt trước góp phần giảm lãng phí thực phẩm và rác thải nhựa.
Các hành khách sẽ được giới thiệu và khuyến khích thực hiện những hành động nhỏ nhưng thiết thực như giảm nhẹ hành lý, check-in trực tuyến, mang theo bình nước hoặc cốc cá nhân để sử dụng. Từ việc giảm tải trọng máy bay, chuyến bay sẽ giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải CO2 và “nhẹ gánh” tác động tới môi trường. Đồng thời, Hãng áp dụng nhiều giải pháp về kỹ thuật máy bay như rửa khô tàu bay, rửa động cơ định kỳ và căn chỉnh cửa tàu bay nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu.

Chị Nguyễn Thị Song Hà, hành khách trên “Chuyến bay nhẹ” từ TP.HCM ra Hà Nội cho biết: Đây là chuyến bay xanh. Tôi cảm thấy việc sử dụng bình nước riêng của mình thì mình không phải mua chai, lọ nhựa sẽ tốt cho môi trường hơn. Bời vì thời gian phân hủy của các loại rác thải nhựa khá lâu mà lâu dần mình cứ sử dụng như vậy, mình tái chế ít sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống xanh của con người. Tôi thấy hang hàng không nên áp dụng bay nhẹ như thế này. Hạn chế cho hành khách sử dụng các chai, lọ bằng nhựa.

Cũng trên chuyến bay nhẹ tới Hà Nôi, gần 250 hành khách được chứng kiến nghi thức trao biểu tượng đối tác Chiến dịch “Bay nhẹ cùng Vietnam Airlines” giữa Vietnam Airlines với Bộ Nông nghiệp & Môi trường và Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam, đánh dấu sự hợp tác chiến lược, cam kết chung tay giảm phát thải, bảo vệ môi trường và lan tỏa thông điệp sống xanh trong cộng đồng. Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá: Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá rất cao sáng kiến của Vietnam Airlines về triển khai chiến dịch “Bay nhẹ tới Hà Nội”. Đây có thể nói là một minh chứng rất cụ thể của một doanh nghiệp trong việc chung tay cùng với Chính phủ và Bộ Nông nghiệp Môi trường để giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện những cam kết quốc tế của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 và đặc biệt chúng tôi thấy đây là thể hiện vai trò tiên phong của Vietnam Airlines trong việc truyền cảm hứng tới các doanh nghiệp hàng không khác cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung để cùng với Chính phủ và các Bộ, ban, ngành thực hiện hiện thực hóa cam kết này.
Cùng với hoạt động trên các chuyến bay, Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình thu gom nhựa tại chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch ở Hà Nội trong chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” được Hãng phối hợp triển khai cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Các trạm thu gom nhựa của hãng được đặt ở những điểm tập trung đông người. Những sản phẩm nhựa được thu gom sẽ được tái chế thành các vật dụng hữu ích, sau đó gửi tặng các tổ chức, trường học và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua cách làm này, Vietnam Airlines không chỉ khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những hành động xanh một cách thiết thực, mà còn lan tỏa giá trị nhân văn từ chính những thay đổi tích cực trong thói quen hằng ngày, qua đó một lần nữa khẳng định vai trò của Hãng hàng không quốc gia trong việc thúc đẩy cộng đồng hướng tới lối sống bền vững. Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Bay nhẹ” cũng là bước đi cụ thể trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Netzero) vào năm 2050, góp phần cùng ngành hàng không toàn cầu kiến tạo tương lai xanh.
Bình luận