Hiện tỉnh Quảng Ninh có khoảng 435 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia. Đây là kết quả từ những định hướng chiến lược, xây dựng bài bản của địa phương trong việc thay đổi tư duy sản xuất và bán hàng. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh như trà hoa vàng, ruốc hàu, chả mực Hạ Long, nước mắm sá sùng Vân Đồn, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên… đã có mặt trên sàn thương mại điện tử, giúp nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, tỷ lệ nông sản Quảng Ninh vào hệ thống các siêu thị lớn còn khá khiêm tốn, trong khi đây đang là kênh phân phối quan trọng hiện nay. Bà Phạm Thị Nguyệt Dung, chủ một cơ sở sản xuất trứng gà tại tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Các siêu thị rất quan trọng cho đầu ra của các đơn vị sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Để vào được các siêu thị này, thì các đơn vị sản xuất đi phải quan tâm đến việc đầu tư vào cái quy trình sản xuất của mình, chất lượng, an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi đạt được các tiêu chí đó thì mình mới được cấp vào các siêu thị. Vừa rồi chúng tôi đã ký được hợp đồng với Mega. Thời gian nữa là chúng tôi sẽ sản xuất thêm một số ngành hàng và mục tiêu là đưa vào các chuỗi siêu thị lớn."

Việc đưa nông sản và sản phẩm OCOP vào các kệ hàng trong các siêu thị lớn là hướng đi bền vững, ổn định cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với doanh nghiệp, người tiêu dùng và hệ thống bán lẻ trong và ngoài nước. Bà Lê Thị Thêm, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh bày tỏ: "Vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ tỷ Quảng Ninh đã có buổi gặp gỡ và trao đổi ban đầu với lãnh đạo các siêu thị lớn, trong bối cảnh đang chuẩn bị khai trương trung tâm thương mại tại Quảng Ninh. Hai bên đã trao đổi về các điều kiện và tiêu chuẩn cần thiết để từng bước bước tham gia vào hệ thống phân phối trong siêu thị. Chúng tôi có đề xuất ý tưởng thuê một khu vực trung tâm thương mại để hình thành không gian khu trưng bày sản phẩm OCOP, không gian xúc tiến du lịch từng bước hình thành một điểm đến hấp dẫn, kết hợp mua sắm, kết nối thương mại và du lịch."

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 có thêm từ 15 đến 20 sản phẩm OCOP 5 sao mang thương hiệu của địa phương. Tỉnh cũng đưa ra định hướng lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng để đầu tư chiều sâu, đồng thời kết nối với phát triển du lịch trải nghiệm, gia tăng các giá trị kinh tế cho nông sản Quảng Ninh. Việc chủ động tìm đưa nông sản vào chuỗi các siêu thị trên địa bàn không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cơ sở sản xuất mà còn mở rộng thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa./.
Vũ Thị Miền/VOV Đông Bắc
Bình luận