Lấy cảm hứng từ hình tượng Gió, là một trong ba nguyên tố thiên nhiên cốt lõi của chiến dịch, MV “Gió” là cách mà hai nghệ sĩ trẻ WEAN và marzuz diễn giải tinh thần đổi mới.
Ca khúc được phát triển như một hành trình kết nối với bản thân, đồng thời mở rộng mối quan hệ với thiên nhiên và cộng đồng. Trong góc nhìn âm nhạc của hai nghệ sĩ, “gió” không chỉ là hình ảnh ẩn dụ mà còn biểu trưng cho năng lượng trẻ, sự chuyển hóa tích cực và khả năng con người hòa nhịp cùng môi trường để tạo nên thay đổi.
Trong buổi ra mắt MV “Gió” tại Hà Nội, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier chia sẻ: “Trong chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi”, chúng tôi lựa chọn ba yếu tố thiên nhiên – gió, nước và mặt trời làm biểu tượng trung tâm của sức sáng tạo và thể hiện cam kết của EU về hành động khí hậu cùng phát triển bền vững. Trong đó, “Gió” thể hiện chuyển động, cảm hứng và cơ hội, đồng thời là tiếng nói của giới trẻ: Tươi mới, dám nghĩ dám làm, chân thành và không ngừng phát triển”.
Chia sẻ về cảm hứng sáng tạo nên bài hát này, ca sĩ Trần My Anh (nghệ danh marzuz) cho biết: "Tôi là người khá nhạy cảm và luôn có xu hướng nhìn cuộc sống thơ hơn qua những điều nhỏ bé. Có những chuyến đi, chỉ cần chạy xe và cảm nhận gió đang ôm lấy mình, tôi thấy rõ rằng mình đang được sống và biết ơn vì những khoảnh khắc giản dị đó. Cảm hứng cho bài hát này cũng đến trong hoàn cảnh tương tự như vậy. Gió khiến tôi nghĩ về sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, gió cũng luôn chuyển động và đi đến rất nhiều nơi. Tôi mong âm nhạc của mình cũng có sức lan tỏa như gió, mang năng lượng tích cực đền với người nghe”.
Nói về sự kết hợp với marzuz trong chiến dịch lần này, ca sĩ Lê Thượng Long (nghệ danh WEAN) chia sẻ: "Đây là cơ hội và sự kết nối mà trước đây tôi chưa từng nghĩ đến. Chúng tôi tự hào khi được góp mặt và cùng mọi người tạo nên dự án hôm nay. Tôi hy vọng nguồn năng lượng này có thể chạm đến khán giả và lan tỏa rộng hơn nữa giống như cách gió luôn tiếp tục dịch chuyển. Với tôi, gió là động lực, là nguồn năng lượng khích lệ tôi sáng tạo và mở ra hành trình mới, nơi âm nhạc kết nối con người, thiên nhiên và những giá trị bền vững mà chúng ta đang cùng hướng tới”.
Cả hai nghệ sĩ đều mong muốn thông qua âm nhạc và sáng tạo, chiến dịch sẽ truyền cảm hứng thay đổi tích cực đến cộng đồng.
Chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” do Phái đoàn EU tại Việt Nam khởi xướng, thể hiện cam kết của EU đối với chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cho giới trẻ. Chiến dịch truyền tải thông điệp về kết nối và tinh thần đổi mới, đồng thời thúc đẩy nhận thức về năng lượng sạch và các giải pháp bền vững, thông qua sự đồng sáng tạo của các nghệ sĩ và cộng đồng trẻ.
Thông điệp của chiến dịch được truyền tải kết hợp với các dự án năng lượng đã được EU triển khai tại Việt Nam. Như Dự án điện gió gần bờ Trà Vinh cung cấp điện tái tạo cho khoảng 130.000 người dân và giảm khoảng 70.000 tấn COU mỗi năm. Dự án Thủy điện tích năng Bắc Ái, góp phần thúc đẩy chuyển đổi sang hệ thống năng lượng xanh, ổn định và bền vững. Những nỗ lực này thể hiện cam kết lâu dài của EU trong việc đồng hành cùng Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo.
Chiến dịch "Nhấn kết nối - Bật thay đổi" với thông điệp "Hành động vì khí hậu, Kiến tạo tăng trưởng xanh - EU và thế hệ trẻ Việt Nam đồng hành vì tương lai bền vững" được thể hiện qua các sáng tạo nghệ thuật của WEAN, marzuz, Last Fire Crew, Fustic.Studio và Bách Vũ. Thông qua âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật thị giác, chiến dịch diễn giải hình tượng Gió - Nước - Mặt trời, phản ánh năng lượng mới của thế hệ trẻ và vai trò của văn hóa trong thúc đẩy đối thoại và hành động hướng tới tương lai xanh.
Các hoạt động sắp tới bao gồm Lễ trao Giải của Giải Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam 2025 vào ngày 12/12 tại Hà Nội, cùng các dự án nghệ thuật xoay quanh yếu tố “Nước” và “Mặt trời”, dự kiến triển khai đầu năm 2026.
Bình luận