Tôn vinh di sản- Kiến tạo tương lai
Sau gần một thập kỷ chinh phục hơn 120 thị trường quốc tế, King Coffee đã chứng minh sức mạnh của một thương hiệu Việt Nam có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. King Coffee đã đưa di sản cà phê Việt Nam bước ra thế giới, khẳng định Việt Nam không chỉ là cường quốc xuất khẩu Robusta, mà còn là cái nôi của một nền văn hoá cà phê độc đáo, đầy bản sắc và chiều sâu lịch sử.
Với tầm nhìn chiến lược biến Đà Lạt thành “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”, Lễ hội được kiến tạo để trở thành một biểu tượng văn hóa- kinh tế mới trong ngành sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Lễ hội sẽ góp phần tôn vinh di sản thông qua những câu chuyện về hành trình gần hai thế kỷ của hạt cà phê trên dải đất Việt Nam, từ những đồn điền đầu tiên đến văn hóa thưởng thức cà phê phin độc đáo, nâng tầm giá trị của cà phê Việt.
Lễ hội có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam- Thế giới (GCA).
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, cà phê là một trong những di sản, một sản vật đặc biệt của Lâm Đồng. Vùng nguyên liệu cà phê Lâm Đồng cũng là một trong những vùng nguyên liệu lớn của cả nước, có tỉ lệ xuất khẩu rất cao. Lâm Đồng đã có thương hiệu cà phê Arabica, nằm trong thương hiệu "Đà Lạt: Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" và với Lễ hội này, Đà Lạt- Lâm Đồng sẽ có thêm thương hiệu, dấu ấn mới trong lĩnh vực cà phê.
Góp phần lan tỏa văn hoá và phát triển kinh tế- du lịch
Về kinh tế, với sự tham dự của các doanh nghiệp, hiệp hội cà phê đến từ các cường quốc cà phê trên thế giới, Lễ hội sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu và hợp tác mới, thúc đẩy ngành công nghiệp cà phê theo hướng kinh tế sáng tạo.
Về du lịch, sự kiện được tổ chức thường niên, với mục tiêu định vị Đà Lạt trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ trên bản đồ du lịch cà phê thế giới.
Về văn hóa, sự kiện sẽ góp phần lan tỏa niềm tự hào về di sản cà phê Việt, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và kết nối cộng đồng yêu cà phê toàn cầu.
Vì vậy, lễ hội sẽ trở thành thương hiệu du lịch- kinh tế đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, lan toả hình ảnh đẹp của Việt Nam và là lời khẳng định của Việt Nam với thế giới: Cà phê Việt không chỉ có sản lượng, mà còn có câu chuyện, văn hóa và tầm nhìn dẫn dắt.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, nhà sáng lập và là CEO TNI King Coffee, chia sẻ: “Đây không chỉ là một lễ hội về cà phê. Đây là một lễ hội của di sản, của văn hoá, của con người-từ những người nông dân tần tảo, những chuyên gia rang xay đầy đam mê, những nghệ nhân pha chế tài hoa, cho tới hàng tỷ người yêu cà phê trên khắp hành tinh.”
Trong khuôn khổ lễ hội, có cuộc thi Barista Quốc tế- The Global Coffee Heritage Competition 2025 được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên. Cuộc thi quy tụ các barista đầy đam mê đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới với kỹ năng, bản sắc sáng tạo và khả năng kể câu chuyện văn hóa cà phê qua từng tách đồ uống.
Đồng hành cùng Lễ hội, King Coffee ra mắt bộ sản phẩm Cà phê Hạt nguyên bản (Wholebean) cao cấp nâng tầm chuẩn vị cà phê Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm cà phê rang nguyên hạt trên thị trường toàn cầu.
Được thành lập từ năm 2016, TNI King Coffee là thương hiệu cà phê Việt Nam đã nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế, hiện có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sứ mệnh nâng tầm cà phê Việt Nam, King Coffee không ngừng đổi mới và góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho ngành cà phê và văn hóa Việt Nam.
Bình luận