Nhiều chuyên gia và các phụ huynh ủng hộ vì đây là bước tiến quan trọng nhằm bảo vệ trẻ nhỏ khi tham gia giao thông. Nhưng cũng không ít băn khoăn đặt ra: làm sao để áp dụng hiệu quả?
Trong bối cảnh đó, kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai quy định này từ nhiều năm qua cho thấy điều gì? Họ làm thế nào để người dân chấp nhận và thay đổi thói quen? Những bài học thành công, cũng như thách thức trong quá trình thực thi, có thể gợi mở gì cho Việt Nam khi chuẩn bị bước vào giai đoạn áp dụng bắt buộc?
Từ ngày 1/1/2026, quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô-tô cho trẻ em sẽ chính thức được áp dụng theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng với tài xế chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô-tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô-tô chỉ có một hàng ghế), hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc sử dụng thiết bị an toàn, trong đó có ghế trẻ em chuyên dụng đúng chuẩn có thể giảm tới trên 60% nguy cơ tử vong và chấn thương nặng ở trẻ nhỏ.
Trên thế giới, hầu hết các quốc gia phát triển đều đã áp dụng quy định bắt buộc sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô, với mức phạt khá cao và yêu cầu ngày càng chặt chẽ. Chẳng hạn ở Mỹ, ngay từ những năm đầu 1970, các bang nước này đã có quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và đến năm 1985 hầu hết các bang đã có quy định bắt buộc trẻ em đi ô tô phải ngồi ghế an toàn chuyên dụng. Hiện, quy định này do từng bang đưa ra dựa trên hướng dẫn của Cục An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA).
Tuy nhiên, điểm chung là các bang đều phân loại theo độ tuổi. Cụ thể: bắt buộc trẻ dưới 1 tuổi hoặc dưới 10kg phải ngồi ghế ngược chiều; độ tuổi 1-7 dùng ghế phù hợp với dây đai 5 điểm và quay mặt trước; từ 8-12 tuổi chuyển sang ghế nâng.
Bình luận