Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất -năm 2025 đang trở thành điểm nhấn nổi bật của đời sống kinh tế - văn hóa cả nước. Điểm đặc sắc của hội chợ lần này là sự phối hợp giữa xúc tiến thương mại với du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam. Tại hội chợ, cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, các địa phương, các doanh nghiệp cũng giới thiệu những sản phẩm mang đặc trưng văn hoá, xã hội của các vùng miền, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, nâng tầm thương hiệu hàng Việt trên hành trình hội nhập.
Giữa ồn ào náo nhiệt của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, tiếng trống, tiếng đàn của nghệ thuật tuồng, hát then đàn tính và cả tiếng nhạc điện tử vang lên trong một không khí hân hoan, rộn rã… phản chiếu sức sống mới của mùa thu đất Việt. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều hào hứng với các không gian trải nghiệm, như: vẽ mặt nạ tuồng, vẽ hình nghệ thuật lên cơ thể, tập điều khiển con rối, chơi minigame… Chị Trần Thị Quỳnh Nga ở phường Đông Ngạc chia sẻ:
"Khu múa rối như thế này và con gái em rất thích, em cũng thích, nhất là khu vực vẽ mặt nghệ thuật và con rối. Con rối nhà hát làm rất dễ thương và em cũng mua cho bé 1 con rối để con chơi. Bình thường mình cũng không có nhiều cơ hội trải nghiệm, nhìn thấy con rối thật, rồi nhìn thấy trang phục biểu diễn thì cũng rất thú vị. Em nghĩ là mô hình này có thể nhân rộng ở các triển lãm như thế này để các bạn trẻ các bạn hiểu thêm về văn hoá nghệ thuật."
Biểu diễn và trưng bày, trải nghiệm nghệ thuật truyền thống chỉ là một trong các hoạt động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức xuyên suốt tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất. Người dân đến với hội chợ được tìm hiểu, trải nghiệm các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hoá, gồm: điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, xuất bản, truyền hình, thời trang, ẩm thực, du lịch, thể thao...
Ông Lê Đức Anh, Phó Giám đốc phụ trách biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam cho rằng, hội chợ không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá và giao thương mà còn là cơ hội để các loại hình nghệ thuật văn hoá, trong đó có văn hoá truyền thống đến gần hơn với công chúng:
"Nhà hát Múa rối Việt Nam ngoài các chương trình biểu diễn cũng muốn giới thiệu sâu hơn, rõ nét hơn về nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt với khán giả trẻ, muốn các bạn hiểu sâu hơn, hiểu rõ hơn, Nhà hát cũng lồng ghép các chương trình như giao lưu, trải nghiệm. Các bạn nhỏ có thể giao lưu với những nhân vật rối ngộ nghĩnh, được thử biểu diễn các tiết mục đơn giản và giao lưu với các nghệ sỹ. Qua đó muốn lan toả đến đối tượng là học sinh, sinh viên hiểu sâu hơn, yêu hơn về nghệ thuật múa rối truyền thống, nghệ thuật truyền thống."
Xúc tiến thương mại gắn với văn hoá truyền thống không chỉ được thể hiện qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm văn hoá vùng miền cho du khách mà còn thể hiện ở chính những sản phẩm mà các địa phương, doanh nghiệp mang đến hội chợ. Những sản phẩm được các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu đều mang đặc trưng văn hoá của từng vùng miền, hoặc được kết hợp trong các sản phẩm. Bà Nguyễn Cẩm Vân, Ban Quản lý di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc, thành phố Hải Phòng cho biết:
"Khi đến với hội chợ thì trước hết là quảng bá về du lịch Hải Phòng sau đó mang những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu nhất của thành phố Hải Phòng, hồn cốt của những vùng miền. Chúng tôi muốn người dân biết nhiều hơn đến di sản thế giới Côn Sơn vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào tháng 7/2025. Thông tin này thì cũng mong muốn quảng bá rộng rãi để nhân dân mọi miền và quốc tế biết đến di sản thế giới Côn Sơn- Kiếp bạc rộng rãi hơn."
Mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng nhất của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Giám đốc ngành hàng thực phẩm sức khoẻ, Công ty dược phẩm Hoa Linh thông tin:
"Dược phẩm Hoa Linh đến tham dự hội chợ mùa thu không chỉ để kinh doanh, giới thiệu sản phẩm mà còn đem đến cho người tiêu dùng những kiến thức và kinh nghiệm về y học cổ truyền. Với sự kết hợp của y học hiện đại và y học cổ truyền chúng tôi có thể đưa những dược liệu rất là thân thuộc như vỏ cau, hà thủ ô vào trong các sản phẩm dầu gội hay sữa tắm và kem đánh răng, từ đó giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận gần gũi hơn với những sản phẩm Việt chứa những dược liệu là đặc trưng của Việt Nam. Và cũng thể hiện được đặc thù của văn hoá Việt Nam, đặc trưng của từng vùng miền gắn kết với người tiêu dùng Việt."
Các hoạt động thương mại gắn với văn hoá tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất đã và đang mang lại trải nghiệm thú vị và sự hứng khởi cho người dân:
"Tôi thấy gian hàng nào cũng đông, vui và tấp nập, đầy đủ các mặt hàng, nào là cồng chiêng tây nguyên, rồi trống, chiêng các loại, múa hát, tôi thấy vui và rất là hay. Tất cả các vùng miền đều có phong tục tập quán khác nhau."
"Chương trình hội chợ mùa thu rất đặc biệt, có nhiều đặc trưng riêng của từng tỉnh, thành, mỗi tỉnh thành có ẩm thực, hay là những sản phẩm riêng thì em thấy khá thú vị. Em mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình như thế này."
Với quy mô, cách tổ chức bài bản và ý nghĩa lan tỏa sâu rộng, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất- năm 2025 đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại để trở thành nơi giới thiệu, giao lưu văn hoá đậm truyền thống Việt Nam. Điều đó không chỉ giúp các doanh nghiệp kết nối với nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế, mà còn góp phần quảng bá mạnh mẽ những nét đặc trưng trong văn hoá xã hội từng vùng miền tới người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế./.
Bình luận