Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: Quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, du lịch Việt Nam.
VOV1 - Diễn ra từ nay đến ngày 4/11, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, không chỉ là không gian mua sắm, mà còn là điểm hẹn văn hóa – sáng tạo, nơi người dân được khám phá “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” qua điện ảnh, nghệ thuật, thời trang, du lịch..

 

      Với quy mô hoành tráng, hiện đại nhất từ trước đến nay, “Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025” đang trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Không khó lý giải sức hút này khi Hội chợ năm nay có đến 3.000 gian hàng tiêu chuẩn của hơn 2.500 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia (trong đó đa phần là các doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp đến từ các nước khu vực châu Âu, châu Á, các nước ASEAN…)  

       Đặc biệt, điểm ấn tượng nhất đến từ thiết kế không gian các phân khu, bước chân vào Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, du khách sẽ bắt đầu hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. 5 phân khu tạo nên bức tranh kinh tế – văn hóa hài hòa, nơi hàng Việt – người Việt – tinh thần Việt cùng hòa nhịp, lan tỏa niềm tự hào và khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên hội nhập.

   

   Đáng chú ý, phân khu “Tinh hoa Văn hoá Việt và Điểm hẹn giao thương” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa – kinh tế – du lịch.

   

   Đánh giá tầm quan trọng của các sản phẩm ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hồ An Phong cho rằng: “Việc ngành văn hóa với các sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tham gia hội chợ lần này có ý nghĩa rất là quan trọng. Thứ nhất là thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp 4,4% vào GDP của đất nước, là ngành rất là quan trọng. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sẽ đóng góp đạt 7% của GDP. Hội chợ lần này là cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, thúc đẩy sáng tạo, đặc biệt là thúc đẩy đầu tư vào thị trường các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Thứ hai, hội chợ lần này rất sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để kết nối giao thương. Đặc biệt, sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

    

     Phân khu các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000m2 rộng lớn và đa dạng, quy tụ các sản phẩm đến từ ngành điện ảnh với hoạt động chiếu phim miễn phí, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, xuất bản, thời trang - áo dài, mỹ thuật, du lịch, trò chơi giải trí… được giới thiệu dưới cả hình thức hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đây là lần đầu tiên những ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ và đồng bộ tại một sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô và chiều sâu của hội chợ.

    

   Cùng phân khu giới thiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam, phân khu “Tinh Hoa Thu Hà Nội” cũng là điểm nhấn đặc sắc của Hội chợ Mùa Thu 2025, tái hiện văn hóa và tinh thần Thủ đô ngàn năm văn hiến. Với tổng diện tích khoảng 17.000m2, Hà Nội mang đến không gian đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, quảng bá sản phẩm làng nghề, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng trong hội chợ năm nay.

       Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết: “Tinh hoa thu Hà Nội” là một điểm đến rất hấp dẫn. Bởi vì Hà Nội đã chuẩn bị cả về màu sắc, đó là màu vàng, màu đỏ của Thu Hà Nội; chuẩn bị cả về hình ảnh - các bạn đến sẽ thấy là cây cơm vội vàng, những bông cúc, những con đường thu Hà Nội, những phố phái Hà Nội, và rất nhiều không gian sáng tạo của Thủ đô Hà Nội tại địa điểm này. Về nội dung thì sản phẩm trưng bày cũng rất đa dạng, phong phú. Nó thể hiện những nét tinh hoa nhất của Hà Nội, như là sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản phẩm OCOP, công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghiệp chủ lực hay du lịch v.v. Hà Nội có 1.350 làng nghề thì các bạn đến sẽ thấy những sản phẩm vô cùng đặc trưng và tiêu biểu, và có những sản phẩm lần đầu tiên sẽ được giới thiệu hội chợ lần này. Về hình thức thì sẽ có giới thiệu cả trưng bày quảng bá và có cả hình thức trình diễn, thao diễn của các nghệ nhân đặc biệt nhất của Thủ đô. Nhân dân đến tham dự cũng sẽ được trải nghiệm trực tiếp tham gia. Tôi nói ví dụ như đồ gốm thì chúng ta trực tiếp tham gia, hay là mây tre đan, hay là đồ gỗ cũng được trực tiế… thì hình thức rất là phong phú.”

     

    Đến với các phân khu này, khách tham quan có cơ hội mua tour du lịch giảm giá, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, tìm kiếm thông tin du lịch, điểm đến… của nhiều địa phương như Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Gia Lai, Khánh Hòa, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau…

      

    Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 còn mang đến chuỗi hoạt động ngoài trời sôi động như trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và giao lưu văn hóa. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật là Lễ hội ẩm thực “Thu Mỹ Vị” diễn ra tại Sân Nam, quy tụ hai phân khu đặc sắc là “Cheer Fest - Bia & Nướng Xuyên Biên Giới” và “Một Vòng Việt Nam” - nơi du khách khám phá tinh hoa ẩm thực ba miền.

    

  Mong muốn mang đến những trải nghiệm phong phú nhất, ấn tượng nhất cho người tiêu dùng cũng như du khách trong và ngoài nước tham dự hội chợ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết: “Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, ban tổ chức sẽ lồng ghép các hoạt động văn hóa nghệ thuật ngoài trời. Đặc biệt là khu ẩm thực, tôi bật mí 1 điều, chúng ta không chỉ đến đây để mua hàng, để thưởng thức văn hóa nghệ thuật mà chúng ta lần đầu tiên được thưởng thức cũng như hòa mình vào không khí lễ hội bia Việt Nam với khoảng độ 300 hãng bia lớn cũng như thủ công của Việt Nam trong khu ẩm thực. Du khách mua hàng xong có thể ra khu ẩm thực để trải nghiệm bia Việt nam cũng như những món ăn đặc sắc, đặc sản của 3 miền đất nước."

     

    Tăng cường lan tỏa sản phẩm Việt, quảng bá bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến đông đảo người dân trên cả nước và quốc tế, cùng việc cung cấp thông tin nhanh, chính xác đến các cơ quan báo chí, truyền thông, ban tổ chức hội chợ mùa thu 2025 còn phối hợp với Tiktok Việt Nam, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, phối hợp với các KOLs/KOCs livestream trải nghiệm sản phẩm để gia tăng tính tương tác và thu hút giới trẻ. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách Tiktok Việt Nam cho biết: “Hàng triệu người sẽ đến với hội chợ mùa thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung khi hội chợ diễn ra trong gần 2 tuần. Chúng ta sẽ thấy sự giao lưu giữa hàng ngàn nhãn hàng với những sản phẩm của họ, câu chuyện của họ, cùng các sự kiện văn hóa diễn ra trong hội chợ. Sẽ có rất nhiều nội dung được tạo ra. Nhưng làm thể nào để những nội dung này có một chặng đích, nhằm lan tỏa trong cả nước, đến với những người chưa có điều kiện đến sự kiện. Chúng tôi đã tạo ra hagtag, chặng đích có tên “Hội chợ mùa thu”, ở đấy sẽ có những nội dung do các nhà sáng tạo tạo ra để những người dùng trong và ngoài nước dễ dàng tìm thấy nội dung liên quan đến hội chợ. Đây là tuyến nội dung được người dùng rất quan tâm. Chắc chắn lượt người xem các nội dung liên quan đến hội chợ có thể lên đến con số hàng tỷ.”

     Tận dụng nội lực các sản phẩm vùng miền đa dạng, lồng ghép các hoạt động nghệ thuật đặc sắc, quảng bá giá trị văn hoá Việt, hồn cốt làng nghề.. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025 là cơ hội vàng để đưa những giá trị cốt lõi này đến du khách trong và ngoài nước./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận