Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được phân chia thành 02 dự án thành phần. Đến nay dự án thành phần 1- đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga đã hoàn thành việc lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tại 05 vị trí ga khởi công cho các địa phương. Đối với Dự án thành phần 2- đầu tư xây dựng công trình đường sắt chủ đầu tư đã lựa chọn xong và triển khai 04 gói thầu tư vấn trong nước; còn 01 gói thầu thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ triển khai sau khi phía Trung Quốc hoàn thành để bàn giao cho Việt Nam. Đối với dự án thành phần 2 này, việc giải phóng mặt bằng, di dời công trình điện từ 110KV trở lên cũng đang được các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tích cực triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đến nay 15/15 địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, rà soát nhu cầu tái định cư. Ban quản lý dự án đường sắt đang tổ chức lựa chọn Tư vấn hỗ trợ chuẩn bị dự án. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và xây dựng dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho Dự án.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấm mạnh vai trò của đường sắt và cho rằng phát triển đường sắt sẽ góp phần quan trọng giải quyết các điểm nghẽn hạ tầng giao thông:
"Thúc đẩy Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để khởi công giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025. Rà soát, tiến hành triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Giải phóng mặt bằng thì địa phương phải đi trước một bước. Theo Nghị quyết của Quốc hội thì khâu giải phóng mặt bằng địa phương phải thực hiện. Giải phòng mặt bằng đi trước 1 bước thì các nhà đầu tư, đầu tư nhà nước thuận lợi để chủ động triển khai".
Về tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái, hiện đã chọn đơn vị thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập Quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn là Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện khảo sát thiết kế số 4 đường sắt Trung Quốc, dự kiến cuối tháng 10 này sẽ đi khảo sát hiện trường.
TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đang triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó TP Hà Nội đang triển khai thủ tục đầu tư 02 tuyến là tuyến số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc). Riêng tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vừa được khởi công 09/10/2025, UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo mô hình TOD. UBND thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong đàm phán, ký kết Công hàm trao đổi và Hiệp định vay mới cho Dự án và áp dụng điều kiện vay STEP của các nhà thầu (Nhật Bản). Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu rõ:
"Bộ Tài chính đã làm việc rất quyết liệt với Nhật Bản về tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Đề nghị phía Nhật Bản xem xét đơn giản hóa thủ tục để đẩy nhanh tiến độ. Yêu cầu nhà tài trợ thực hiện đẩy nhanh, đơn giản hóa thủ tục để tiến tới ký kết, bố trí vốn ODA".
Hiện TP. Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện 07 tuyến đường sắt đô thị và cũng đang điều chỉnh Dự án tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, phấn đấu khởi công cuối năm 2025. UBND Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung kế hoạch vốn ODA cấp phát năm 2025 cho dự án Bến Thành - Tham Lương với số vốn là 30 tỷ đồng.
- Tổng Bí thư Tô Lâm bắt đầu thăm chính thức Bungari theo lời mời của Tổng thống Rumen Radev.
- Chủ trì cuộc họp với 18 tỉnh, thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khởi công giai đoạn một dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12 năm nay.
- Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, song khu vực Trung Bộ vẫn được cảnh báo mưa lớn diện rộng, có nơi trên 700mm. Công tác ứng phó với mưa lũ lớn sau bão đang được các địa phương triển khai ở mức cao nhất.
- Liên minh châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 19 nhằm siết chặt và cô lập kinh tế Nga.
- Lần thứ 12, Thượng viện Mỹ không thể thông qua dự luật ngân sách tạm thời để mở cửa trở lại chính phủ liên bang.
Bình luận