Để hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, một mô hình mới là mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam, đang được Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân xây dựng, tập hợp lực lượng doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn và chính quy nhất. Mô hình hoạt động xuyên suốt, dài hạn, đặt trọng tâm vào trách nhiệm thiết kế, thực thi giải pháp tổng thể cho phát triển kinh tế tư nhân. Những doanh nhân tiêu biểu tham gia điều hành các Ủy ban của “Toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam” sẽ là nòng cốt để tập hợp, kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển thành chuỗi giá trị, từng bước “nâng tầm” doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn U&I, Thành viên Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho biết:
"Nhà nước đã có chủ trương phát triển kinh tế tư nhân rất rõ ràng, phản ứng của doanh nghiệp như thế nào để hai bên có thể phối hợp với nhau thật tốt. Chương trình toàn cảnh kinh tế tư nhân không phải là một sự kiện đơn lẻ mà sẽ là một chuỗi hành động liên tục hàng năm và kéo dài nhiều năm. Chúng ta gắn được những dự án mà chúng ta mong mỏi triển khai trên bình diện quốc gia và tham gia vào cuộc chơi toàn cầu. Sẽ được giám sát theo dõi, ủng hộ và chúng ta sẽ có những cơ chế, chính sách gắn vào những dự án cụ thể đó chứ chúng ta không nói chung chung nữa".
Với các chính sách của Đảng và Nhà nước đang được triển khai, doanh nghiệp tư nhân được khuyến khích trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới sáng tạo. Đóng góp ý kiến tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2025, các đại biểu cho rằng, để bứt phá, Việt Nam cần một gói giải pháp tổng thể với trọng tâm vào “5 mũi nhọn” là: hoàn thiện thể chế, đa dạng hóa nguồn vốn, phát triển dữ liệu mở, đào tạo nhân lực công nghệ – số và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng Giám đốc Công ty xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp IBP nêu ý kiến:
"Chúng ta làm thế nào để biến đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ và chuyển đổi số để thành bệ phóng cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Thứ hai là chúng ta kết nối với chuẩn quốc tế, nghĩa là đổi mới sáng tạo hiện nay là phải nhìn ra bên ngoài, hợp tác với bên ngoài thì chúng ta mới hòa được vào dòng chảy chung. Vấn đề thứ 3 là chúng ta phải huy động được vốn xã hội và cùng nhau giảm thủ tục, làm lãng phí nguồn lực xã hội trong tiến trình đổi mới. Nếu chúng ta giảm bớt những thủ tục, chống lãng phí về mặt thời gian, về mặt nguồn lực thì lúc đó chúng ta mới tăng tốc được trên đường đua khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo".
Một điểm đáng chú ý trong các diễn đàn được tổ chức mới đây, các doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ phản ánh khó khăn, mà đã thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm, đưa ra các sáng kiến chính sách cụ thể, từ xây dựng thương hiệu quốc gia, xúc tiến thương mại trọng tâm, phát triển hạ tầng Logistics xanh đến chiến lược quốc gia về chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Các chuyên gia, nhà khoa học cũng hiến kế nhiều giải pháp khả thi để hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, để khu vực này đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới. Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Cấn Văn Lực cho rằng:
"Môi trường kinh doanh của nước ta có nhiều cải tiến, có nhiều quyết tâm, quyết liệt, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, đôi khi chưa kịp thời tháo gỡ. Hộ kinh doanh họ cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Tôi rất mong muốn thời gian tới Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các địa phương tiếp tục quan tâm đến những vấn đề của hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ, bởi đây là cấu phần rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế".
Từ sau khi Nghị quyết 68 được ban hành, số doanh nghiệp thành lập mới tăng rất mạnh. 8 tháng năm 2025, cả nước có tới hơn 128 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và 81 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động lên 209 doanh nghiệp, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2024. Theo phân tích của các chuyên gia, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp sẽ mang đến cho doanh nghiệp những sự hỗ trợ nhanh hơn và trực tiếp hơn theo tinh thần của Nghị quyết 68. Vấn đề đặt ra là các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phải được thiết kế “đúng và trúng”, để chính quyền địa phương dễ thực hiện, để những chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người thụ hưởng một cách nhanh nhất, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới./.
Bình luận