
Hai tàu hộ tống cỡ lớn được hoán đổi, cải tạo và nâng cấp thành tàu sân bay là tàu “Izumo” và “Kaga”. Hai tàu này thuộc lớp tàu khu trục mang máy bay trực thăng (DDH) Izumo, hiện là lớp tàu lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản, với lượng giãn nước đầy tải lên đến 26.000 tấn, chiều dài 248m, rộng 38m, mớn nước 7,5m, lượng choán nước là 19.500 tấn khi rỗng và 27.000 tấn khi đầy tải, có thể so sánh với các tàu sân bay hạng nhẹ của Hải quân Italy, Tây Ban Nha và Australia. Thủy thủ đoàn của tàu, bao gồm cả kíp lái máy bay, kíp kỹ thuật, là 470 người.
Các tàu này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích như tác chiến chống tàu ngầm, hoạt động chỉ huy và kiểm soát, hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, cũng như bảo vệ lãnh hải Nhật Bản. Trước mắt, hai tàu này sẽ tiếp nhận vào biên chế khoảng từ 10-12 tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35B. Mặc dù vẫn được gọi là tàu hộ tống, nhưng trên thực tế, hai khí tài này sẽ được sử dụng như các tàu sân bay hạng nhẹ, để nâng cao tính cơ động cho F-35B.
Trước đó, từ ngày 7/8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho triển khai 04 tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35B tại căn cứ Nyutabara của Lực lượng phòng vệ trên không tại tỉnh Miyazaki – miền Nam Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản triển khai loại khí tài hiện đại mới này trong nội địa. F-35B là loại máy bay chiến đấu tàng hình đa nhiệm có thể cất cánh chỉ bằng một đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, có tốc độ tối đa lên tới 1.976km/h, tầm bay 1.667km, chiều dài 15m, sải cánh 11m, trọng lượng 14.700kg.
Một khí tài loại này có giá lên tới 22 tỷ Yên (tương đương trên 151 triệu USD với tỷ giá Yên và USD ở thời điểm hiện tại). Việc được biên chế lên các tàu “Izumo” và “Kaga” sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cũng như tính linh hoạt ứng chiến cho F-35B./.
Tuấn Nhật/VOV- Nhật Bản
Bình luận