Sáng nay (18/9), Lễ Khai mạc Hội chợ và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 22 được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc. Đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dẫn đần tham dự sự kiện. Năm nay, Việt Nam tiếp tục có đông đảo doanh nghiệp tham dự hội chợ với gần 200 gian hàng, sản phẩm đa dạng trong nỗ lực mở rộng thị trường, tăng cường kết nối với Trung Quốc, các nước ASEAN và nhiều quốc gia khác.
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại Đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) năm nay diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc dự kiến sẽ ký chính thức Nghị định thư nâng cấp Khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN phiên bản 3.0 trong năm nay, bước ngoặt lớn cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng chính phủ Mai Văn Chính cho rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức với sự gia tăng các rào cản thương mại, đặt ra yêu cầu cho các quốc gia trong khu vực cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin hợp tác, phát huy tinh thần hợp tác cùng phát triển, giải quyết hiệu quả các vấn đề dựa trên luật lệ và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề xuất 3 nội dung hợp tác gồm tiếp tục mở cửa thị trường, tạo thuận lợi hơn nữa thương mại giữa các nước; đẩy mạnh hơn nữa kết nối chiến lược để thúc đẩy giao thương giữa các nước trong khu vực và thúc đẩy hợp tác khoa học - công nghệ trở thành điểm sáng hợp tác mới. Phó Thủ tướng Mai Văn chính nhấn mạnh: Các nước ASEAN và Trung Quốc cần tích cực thúc đẩy các thủ tục ký kết, phê duyệt có thể ký chính thức Nghị định thư nâng cấp Khu thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN (ACFTA) phiên bản 3.0 trong năm nay, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước phù hợp với các quy định mới của Hiệp định. Doanh nghiệp các nước thành viên có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà ACFTA phiên bản 3.0 mang lại, nâng cao tỷ trọng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các bên, tăng cường thu hút đầu tư vào khu vực, thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung của cả hai bên.

Tại kỳ Hội chợ lần này, Việt Nam tham dự với gần 200 gian hàng cùng các sản phẩm đa dạng, chất lượng cao thuộc các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và có tính bổ trợ cao với thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, gia dụng, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Đáng chú ý, có những doanh nghiệp đã tham gia hội chợ từ những kỳ đầu tiên với quy mô nhỏ, giờ đã gặt hái thành công trong việc mở rộng thị trường vì thế nâng cấp quy mô gian hàng trong sự kiện lần này. Chẳng hạn, năm nay tỉnh Gia Lai tham gia 8 gian hàng, tăng gấp đôi so với năm 2023. Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu – Giám đốc trung tâm khuyến công và xúc tiến doanh nghiệp tỉnh Gia Lai, nhờ việc tích lũy kinh nghiệm và thành công từ những kỳ tham dự hội chợ trước, các doanh nghiệp trong tỉnh mạnh dạn hướng tới những thị trường mới. “Các doanh nghiệp của Gia Lai tham gia hội chợ lần này hầu hết đã có đơn hàng xuất khẩu hoặc có mặt tại thị trường Trung Quốc. Lần này các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận vào các thị trường lớn hơn như các nước ASEAN và các nước khác,” bà Thu chia sẻ.
Bên cạnh đó, cũng có không ít doanh nghiệp Việt lần đầu tiên tham gia hội chợ với những kỳ vọng lớn. Họ xem đây là cơ hội để thử sức ở một sân chơi tầm khu vực, tìm kiếm bạn hàng mới và tìm hiểu xu hướng tiêu dùng từ các thị trường tiềm năng. Anh Trần Minh Hiển, phó giám đốc một doanh nghiệp về thương mại nông sản và cà phê từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết dù mới tham gia hội chợ nhưng doanh nghiệp đã chuẩn bị rất kỹ các mặt hàng trưng bày, trong đó có các sản phẩm mới mang thương hiệu riêng. Anh cho biết, ngay trong sáng nay, sau khi khai trương gian hàng, đã có khách hàng Philippines tới và đề cập muốn làm đơn vị phân phối cho thương hiệu cà phê này.

Không chỉ nhận được đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã, nhiều sản phẩm Việt còn ghi dấu ấn nhờ nguồn nguyên liệu an toàn và quy trình sản xuất bền vững. Chính vì vậy, hội chợ được xem là kênh quảng bá và giới thiệu trực tiếp hiệu quả nhất. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh yến sào chia sẻ: “Qua hội chợ, chúng tôi nhận thấy một điểm rất quan trọng: bình thường, nếu khách hàng quốc tế muốn tìm các sản phẩm nông sản như yến sào tại Việt Nam, họ sẽ khó biết được đâu là cơ sở sản xuất hay nhà máy đạt tiêu chuẩn. Nhưng nhờ hội chợ, khách hàng có thể trực tiếp tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm và đánh giá quy trình sản xuất. Phản hồi của họ rất tích cực và nhiều đối tác bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với chúng tôi.”
Với sự tham gia đông đảo và quy mô ngày càng lớn, hiện diện của gần 200 gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN năm nay không chỉ khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, mà còn cho thấy quyết tâm mở rộng thị trường để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa hơn trong khu vực và trên thế giới./.
Bình luận