Tăng cường thông tin phòng chống thiên tai qua nền tảng Zalo
VOV1 - Gần 1 tỷ tin nhắn cảnh báo thiên tai được gửi tới người dân qua Zalo trong 5 năm qua. Đó là thông tin được Cục Quản lý Đê điều và PCTT cho biết trong Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai và Nền tảng Zalo giai đoạn 2026 –– 2028 ngày 14/10/2025.

Trang Zalo “Thông tin Phòng, chống thiên tai” được thiết lập từ tháng 10 năm 2020. Sau gần 5 năm hoạt động, trang đã thu hút gần 605.000 người theo dõi, trở thành một trong những kênh thông tin chính thống, nhanh chóng và đáng tin cậy nhất về thiên tai tại Việt Nam. Mỗi năm, trung bình có hơn 165 triệu tin nhắn Zalo khẩn được gửi đến người dân ở các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Bên cạnh đó, trang Zalo “Thông tin Phòng, chống thiên tai” đã trở thành “cầu nối” thông tin quan trọng từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai với người dân cả nước thông qua gần 1 tỷ tin nhắn truyền tải kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo, hướng dẫn ứng phó được gửi trực tiếp đến điện thoại của từng người dân trong vùng chịu ảnh hưởng thiên tai kể từ khi ký kết thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên năm 2023. Những thông tin ấy chính là hệ thống cảnh báo sớm bằng hình ảnh, video, đồ họa và hướng dẫn nghe nhìn sinh động, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện các kỹ năng ứng phó với bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất… phù hợp với từng loại hình thiên tai và từng vùng miền, giúp  nâng cao nhận thức, năng lực, ý thức chủ động của cộng đồng và quan trọng hơn cả là góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các đợt thiên tai. 

Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai ông Nguyễn Văn Tiến cho biết: Trong bối cảnh thiên tai ở Việt Nam tiếp tục diễn biến khốc liệt và cực đoan, việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến người dân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và Zalo đã thực sự trở thành kênh truyền thông tin cậy, gần gũi và hiệu quả, giúp kết nối nhanh chóng giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong những thời khắc cấp bách, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sinh kế của cộng đồng.

Thỏa thuận hợp tác lần thứ hai, có hiệu lực đến hết năm 2028, sẽ là bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa Cục và Zalo. Thông qua sự kiện này, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không chỉ kế thừa, duy trì các hoạt động hiện có mà còn nghiên cứu, phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền tin, cảnh báo thiên tai và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

          Bà Lê Thị Kim Xuyến - Giám đốc Dịch vụ công và Chuyển đổi số Zalo, khẳng định cam kết của Zalo trong tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam nói chung và công tác phòng chống thiên tai nói riêng: “Zalo tin rằng chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống thiên tai không chỉ là áp dụng công cụ mới, mà tạo ra một cơ chế kết nối linh hoạt, nhân văn giữa Nhà nước và người dân. Đó cũng chính là sứ mệnh Zalo luôn theo đuổi: trở thành cầu nối tin cậy, giúp các cơ quan Nhà nước đưa thông tin đến người dân nhanh chóng và kịp thời trong những thời khắc quyết định”

          

Thời gian qua, Zalo cũng đã triển khai tính năng Zalo SOS giúp người dân cập nhật trạng thái cũng như kết nối cứu trợ khẩn cấp trong thời điểm thiên tai bão lũ. Trong năm 2024, khi cơn bão Yagi đổ bộ, thông qua tính năng Zalo SOS 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 38 nghìn người cập nhật trạng thái nguy hiểm, 151 nghìn người cần kết nối cứu trợ, 87 nghìn người liên hệ khẩn cấp. Trong thời điểm bão Bualoi gây ảnh hưởng tại nhiều tỉnh thành, tính năng Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 70 nghìn người dân tại các tỉnh thành khu vực miền Trung và miền Bắc chia sẻ tình trạng “đang gặp khó khăn” trên Zalo, hơn 395 nghìn người ghi nhận an toàn. Đáng chú ý, với việc liên kết “Yêu cầu hỗ trợ” với tổng đài 112 Tổng đài khẩn cấp quốc gia tiếp nhận 24/7 các thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và những tình huống nguy cấp cần trợ giúp) trên Zalo SOS, có khoảng 33 nghìn cuộc gọi tới tổng đài 112 đã được thực hiện thông qua Zalo SOS. 

Trong bối cảnh thiên tai ở Việt Nam tiếp tục diễn biến khốc liệt và cực đoan, đất nước ta đã phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, Việt Nam đã hứng chịụ 20 loại hình thiên tai, trong đó có những thiên tai rất khốc liệt, điển hình là 3 cơn bão số 9, số 10 và 11 nối tiếp nhau. Riêng bão số 11 gây mưa lớn, ngập lụt đặc biệt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung, Tính đến nay, thiên tai đã làm 241 người chết, 389 người bị thương, 261.008 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái, hàng trăm nghìn ha lúa và hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; nhiều công trình công cộng hư hỏng nặng nề, thiệt hại tài sản ước tính trên 45.609 tỷ đồng.

Việc nâng cao nhận thức cộng đồng và trang bị thêm thông tin, cảnh báo, dự báo, kỹ năng ứng phó với thiên tai qua nền tảng zalo hết sức có ý nghĩa đối với người dân và các địa phương để tăng khả năng chống chịu, giảm thiểu rủi ro thiên tai trong thời gian tới.

                                                                                                                                                            Hương Lan VOV1

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận