Nổi bật giữa sân của Trung tâm thương mại Tasco Mall Việt Hưng, Hà Nội là 2 dãy hàng bày bán, giới thiệu sản phẩm nhãn và những nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên của những nông dân, HTX. Từng chùm nhãn trĩu quả, căng bóng, hương thơm đặc trưng đã thu hút khá nhiều khách hàng thủ đô. Anh Nguyễn Đức Tình, Giám đốc HTX Thành Yên, xã Hoàng Hoa Thám, Hưng Yên giới thiệu về những đặc trưng của giống nhãn lồng đường phèn cổ truyền của HTX mình: “Nhãn lồng Hưng Yên vỏ mỏng, cùi màu vàng nhẹ, hạt nhỏ, riêng cơm sẽ lồng một lớp quanh đáy hạt thì gọi là nhãn lồng. Nhãn lồng ngọt, thơm, ánh lên ánh mật”.

Tươi cười bên những chùm nhãn vàng căng bóng, chị Nguyễn Thị Quế, HTX Nông sản sạch Minh Bảo, xã Khoái Châu, Hưng Yên cho biết, cả HTX hiện nay hoàn toàn trồng 20 ha nhãn theo tiêu chuẩn VietGap, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Đến Phiên chợ lần này, chị Quế mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng về sản phẩm nhãn an toàn của mình: “Tôi mang đến 4 giống nhãn T6, Siêu ngọt, T1, miền Thiết. Để có thị trường tốt, sản phẩm tốt là do kỹ thuật chăm sóc, giống cũng là chủ yếu, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, chăm sóc theo hướng hữu cơ cho ra chất lượng ngon, tiêu thụ đông thì mình bán được nhiều. Tôi mong muốn đến hội chợ để tiếp cận nhiều thương lái để bán được sản phẩm của mình.”

Phát biểu khai mạc Phiên chợ, ông Trần Ngọc Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, vùng đất Hưng Yên nổi tiếng với nhiều sản vật quý từng được tiến vua, trong đó nhãn lồng là đặc sản tiêu biểu, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương và sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối, thương nhân, nhiều sự kiện xúc tiến thương mại đã được tổ chức thành công. Qua đó, nông sản Hưng Yên nói chung và nhãn lồng nói riêng ngày càng mở rộng thị trường, mang lại niềm vui và thu nhập ổn định cho người nông dân.

“Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu năm nay là dịp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hưng Yên tới người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời, sự kiện cũng mở ra cơ hội để hợp tác xã, nhà vườn, doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, góp ý của khách hàng, từ đó tiếp tục cải tiến chất lượng và dịch vụ, hướng tới những thị trường xa hơn”, Ông Trần Ngọc Phúc khẳng định.
Tại sự kiện, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết tập đoàn luôn coi trọng việc quảng bá và tiêu thụ nông sản Việt Nam. Với hệ thống siêu thị phủ khắp cả nước, Central Retail đang đẩy mạnh hợp tác cùng các địa phương nhằm đưa đặc sản vùng miền, như trái nhãn Hưng Yên đến gần hơn với người tiêu dùng. “Nhãn Việt Nam đứng thứ 3 thế giới. Chúng tôi sẽ về Hưng Yên để tìm hiểu và qua chuỗi siêu thị của mình để kể cho thế giới biết về nhãn Hưng Yên, có rất nhiều cái đặc biệt. Ai muốn nhãn lớn cũng có, hạt nhỏ có, giòn ngọt, juice cũng có…”

Năm 2025, toàn tỉnh Hưng Yên có khoảng 5.800 ha nhãn cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 50.000 tấn. Đáng chú ý, hơn 60% diện tích nhãn đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính. Ngoài tiêu thụ quả tươi, khoảng 20% sản lượng được chế biến thành long nhãn, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.

Hiện nay trà nhãn sớm đã thu hoạch gần xong, hiện nay bà con tập trung vào nhãn chính vụ, chiếm 70% diện tích, và thu hoạch trong tháng 9. Ông Lê Trung Cần, Phó Giám đốc Sở NN&MT Hưng Yên cho biết: “Qua sự kiện này và một số sự kiến khác cùng phối hợp Sở Công thương để người tiêu dùng biết được nhãn của Hưng Yên, chủng loại rất đa dạng, giống nhãn có chín sớm, chín muộn, chính vụ, giống nhãn có độ đường vừa phải, ngọt mát, có loại rất ngọt. Đồng thời để cho thấy người tiêu dùng thấy được cái hương vị đặc biệt của nhãn Hưng Yên so với nhãn được trồng ở vùng khác. Các cơ sở trồng nhãn thực hiện rất tốt các quy trình chuẩn theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo an toàn. Từ các cuộc XTTM này, chúng tôi giới thiệu các theo tiêu chuẩn VietGap để người tiêu dùng tìm đến yên tâm tiêu dùng sản phẩm đó.”

Tại Phiên chợ, nhãn tươi không chỉ được bày bán thành từng chùm mà còn được đóng vào những hộp carton in logo thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng, đẹp mắt. Việc sản xuất, tiêu thụ cho những nông sản, đặc sản của địa phương như trái nhãn lồng Hưng Yên đã ngày càng đổi mới, bắt kịp với xu hướng thị trường, cùng sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, của doanh nghiệp phân phối sẽ giúp nông sản ngày càng vươn xa, được người tiêu dùng đón nhận.
Hương Lan VOV1
Bình luận