
Khi địa phương, doanh nghiệp đồng lòng và "4 tại chỗ" được phát huy; Khi những kinh nghiệm thi công “thần tốc” công trình Đường dây 500kV mạch 3 đang được các đơn vị nhà thầu hiện thực hoá trên tuyến Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên; 468 vị trí móng cột - những trụ đỡ kết nối chiều dài toàn tuyến đường dây gần 230km (mạch kép) đang được đồng loạt triển khai theo các mốc tiến độ đã được vạch ra. Các đơn vị cung cấp cột điện và các thiết bị cũng đang khẩn trương, đẩy mạnh tiến độ để kịp thời lên tuyến.
Chủ động thiết bị cho công trường - Quyết tâm về đích đúng hẹn! là nội dung bài 3, cũng là bài cuối của loạt phóng sự “Hợp lực đưa công trình trọng điểm quốc gia - Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích đúng tiến độ”, mời quý vị cùng theo dõi:
Nghe âm thanh tại đây
“… Đến khu vực này là có treo dán tem trắng rồi. Treo tem trắng có nghĩa là bên KCS họ đã kiểm tra, kiểm tra lại theo từng đơn, từng lệnh sản xuất… Còn các tổ này là các sản phẩm nhỏ, Ngãi Cầu cũng làm cả phần xà, phần bu lông neo, phần tiếp địa... thì đây cũng đang chuẩn bị để xuất tiếp cho đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Một phần các loại ống đang đưa về cho các phần cột thép ống, cột DO đấy…”
Phó Tổng Giám đốc Công ty Ngãi Cầu Nguyễn Quang Tạo chỉ cho chúng tôi xem từng công đoạn sản xuất của nhà máy phục vụ cho dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Ngãi Cầu là đơn vị cơ khí trong nước cung cấp các loại cột thép ống và thép hình cho 2 trong số 10 gói thầu của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Cùng với hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân thì ro-bot/người máy và các thiết bị cơ khí nặng hiện đại cũng đã được đầu tư để nâng cao chất lượng và tăng cường năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu về thời gian thi công nhanh của dự án đường dây 500kV “mạch 3”, và giờ là đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Quản đốc sản xuất Phó Mạnh Cường chỉ tay về phía máy đột thuỷ lực 200 tấn chuyên gia công giằng ống cột 500kV, bên cạnh là chiếc máy ép thuỷ lực 200 tấn, và giới thiệu: "Chẳng hạn như đây là phục vụ sản xuất sản phẩm này cho đường dây 500kV, rất là khó. Nếu không có hệ thống máy móc này mà làm thủ công thì rất là lâu. Thì cái máy này nó làm trực tiếp nhanh và sản lượng vừa chính xác, vừa nhanh. Tốc độ máy này làm so với người làm trước đây vào khoảng 7-8 lần; còn robot hàn thì phải nhanh gấp 3-4 lần so với người thường. Đây là máy ép thuỷ lực chuyên để chấm các bản mã để làm giằng cho đường dây cột 500kV…"

Cũng như Ngãi Cầu, với kinh nghiệm có được từ việc cung cấp nhanh cột thép cho dự án 500kV “mạch 3”, Công ty TNHH cột thép Đông Anh đã lên kế hoạch từ rất sớm và đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng kịp thời cho 4/ trong số 10 gói thầu của đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Ông Nguyễn Minh Đệ - Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế tạo cột thép Đông Anh cho biết, doanh nghiệp vinh dự là đơn vị đầu tiên cung cấp cột thép hình lên công trường để các đơn vị xây lắp vận chuyển lên một số vị trí để kịp thời lắp dựng khi có móng cột. Từ ngày 15/4, chuyến hàng đầu tiên của cột thanh cái ống cũng đã được giao đến công trường.
Xác định là dự án trọng điểm, cấp bách nên doanh nghiệp đã bố trí người lao động tăng tốc làm “3 ca, 4 kíp” từ rất sớm. Và tinh thần xuyên lễ 30/4 - 01/5 cũng đã được quán triệt. Tuy nhiên, do phải nhập khẩu một lượng nguyên liệu lớn cho sản xuất, để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án đề ra, ông Nguyễn Minh Đệ - Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế tạo cột thép Đông Anh kiến nghị: "Dịp 30/4 & 1/5 năm nay thời gian nghỉ cũng rất nhiều. Như năm ngoái làm đường dây 500kV mạch 3, khi bác Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sang đây thì tôi có kiến nghị với bác ấy và bác Trần Hồng Hà đã chỉ đạo ngay là phải làm việc với Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan, và yêu cầu là những ngày lễ đó, ngày Tết đó thì Hải quan vẫn làm việc bình thường, rồi các cảng, cửa khẩu hoặc ở các cảng vẫn làm việc thông suốt. Chính vì nội dung đó đã tạo điều kiện cho chúng tôi rất nhiều. Vì khi hàng của chúng tôi về cảng mà ách tắc độ 4-5 ngày mà bây giờ tiến độ tính từng ngày rồi, tôi nghĩ một thời gian nữa là được tính bằng giờ luôn. Không phải chỉ mỗi sản xuất cột không đâu, còn dây sứ phụ kiện thiết bị rất nhiều thứ khác, nếu ách tắc thì ảnh hưởng tiến độ dự án".

Ông Nguyễn Minh Đệ - Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn chế tạo cột thép Đông Anh nhấn mạnh thêm: "Đối với dự án này thì địa hình rất phức tạp, rồi chuẩn bị lại miền Bắc vào mùa mưa, nên khi thực hiện dự án này là chúng tôi đã phối hợp với đơn vị xây lắp và với chủ đầu tư, những vị trí nào ở trên đồi núi cao thì chúng tôi phải ưu tiên sản xuất trước. Mặc dù móng các đơn vị xây lắp chưa xong thì chúng tôi vẫn cấp cột đến đấy và họ sẽ vận chuyển lên, sẽ làm một cái bãi sẵn ở bên cạnh vận chuyển lên đấy, để khi vào mùa mưa, khi tạnh mưa thì anh em có săn mang ra lắp ngay được. Chứ nếu mưa mưa liên tục, mà mưa là không thể vận chuyển cột được. Mà không phải mỗi cột không còn rất nhiều thứ khác, trong đó phần cột là rất nhiều, và rất nặng. Nếu vào mùa mưa mà chưa vận chuyển được cột lên, cột không vận chuyển kịp thì dự án sẽ không thành công được".
Sự chủ động từ các doanh nghiệp cơ khí trong nước, với các tính toán khoa học, từ địa hình khu vực miền núi phía Bắc thường gây mưa lũ bất thường từ giữa tháng 5, đầu tháng 6 nên các đơn vị cung cấp cột đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu xây lắp để ưu tiên sản xuất trước, nhằm thuận lơi cho công tác vận chuyển thiết bị lên tuyến.

Vị trí 42 của Gói thầu 1HH do Công ty CP Tập đoàn PC1 đã thi công xong ngày 20/4. Lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh tung bay trên đỉnh cột cao 59m (nặng 50 tấn), xác lập vị trí đầu tiên của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đã hoàn thành. Từ công tác đào đúc móng, đổ bê tông đến vận chuyển, lắp dựng cột hoàn toàn bằng thủ công do cung đường lên vị trí đồi núi cao, đèo dốc, máy móc không thể vận chuyển được, vì thế việc hoàn thành sớm vị trí 42 như tiếp thêm động lực để hoàn thành các vị trí tiếp theo của gói thầu số 1HH này, cũng chủ yếu là làm thủ công. Kỹ sư Vũ Đình Bình - cán bộ kỹ thuật của Công ty CP tập đoàn PC1 tham gia điều hành triển khai thực hiện 15 vị trí của gói thầu 1HH, xúc động nói: "Riêng vị trí 42 này, sau khi nhận được mặt bằng thì đơn vị đã đẩy nhanh việc tập trung triển khai công tác đào đúc móng, sau thời gian đào đúc móng thì cũng đã kết hợp với đơn vị chủ đầu tư và cấp được cột thì cũng triển khai đẩy nhanh để lắp dựng cột vị trí này... Ngoài vị trí 42 thì để thực hiện trên cơ sở tiến độ đáp ứng được tiến độ theo đúng chủ đầu tư yêu cầu thì trên cơ sở là đơn vị sau khi thực hiện phần móng và được chủ đầu tư cấp cột thì đơn vị đã đẩy tiến độ để dựng cột để theo đúng tiến độ là trình và kết thúc phần móng sao cố gắng đến 30 tháng năm nào sẽ phải kết thúc phần móng và kế hoạch tiến độ đưa ra là đến hết 30 tháng 7 này phải kết thúc phần nắp trụ cột trong tháng 8 là đơn vị sẽ thực hiện kéo dài và đảm bảo tiến độ chủ đầu tư đưa ra là 30 tháng 8 tới kết thúc dự án".
Tại vị trí số 51 cũng đang được Liên danh 3 đơn vị là Công ty CP xây lắp & dịch vụ Sông Đà, Công ty CP Tập đoàn PC1 và Công ty TNHH cột thép Đông Anh đẩy nhanh tiến độ. Kỹ sư Vũ Đăng Vịnh - Đội trưởng đội thi công của 8/15 vị trí của gói thầu 1HH cho biết: "Lãnh đạo chúng tôi đang động viên anh em là tất cả trên công trường riêng phần móng phải chốt trước 30/5, thì hiện tại chúng tôi cũng đang đáp ứng được, khả năng đấy là ổn. Song song với việc đúc móng thì công tác dựng cột là cũng dựng ngay, và khi dựng được cột khoảng nào thì khép khoảng đấy để kéo dây".
Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có khối lượng thiết bị khá lớn. Riêng 468 chiếc cột thép (trong đó 204 cột thép hình và 264 cột ống) có chiều dài trung bình 75m/cột (cột cao nhất cao 130m), có tổng khối lượng khoảng 54 nghìn tấn, chủ yếu sản xuất trong nước và một phần nhập khẩu.
Ngoài các doanh nghiệp như Công ty Ngãi Cầu, Công ty TNHH cột thép Đông Anh còn có sự tham gia của Liên danh Công ty CP tập đoàn Việt Á - Việt Vương, Công ty Cơ điện miền Trung, Công ty cột thép mã kẽm Thái Nguyên, Công ty CP cơ khí thương mại xây lắp điện 4 v.v. Tất cả đều đang rất khẩn trương để đẩy sớm tiến độ cung cấp cột lên công trường, tránh mùa mưa, đường đèo dốc trơn trượt sẽ khó khăn cho cả việc vận chuyển thiết bị lẫn công tác lắp dựng cột.
Đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, khả năng sẽ có nhiều vị trí khó về địa hình trên tuyến đường dây này sẽ hoàn thành việc lắp dựng cột ngay trong tháng 4, tháng 5. Đây cũng chính là động lực để các nhà thầu thi đua tăng tốc trên toàn tuyến, cũng là điều kiện để các đơn vị hỗ trợ nhau về nhân lực khi cần được bổ sung tại các vị trí còn lại trên những “đường găng” của dự án.

Lá cờ đỏ sao vàng đã tung bay trên những ngọn đồi, nơi những cột điện 500kV đầu tiên của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đã kịp hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “an toàn để sản xuất” của hàng nghìn cán bộ, công nhân trên công trường, nhà máy chào mừng Ngày Quốc tế lao động (01/5) và Tháng Công nhân, cho thấy yêu cầu thực hiện “6 hơn” của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang dần hiện thực.
Theo tiến độ của công trình, Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên chắc chắn sẽ hoàn thành, đóng điện trước ngày 31/8/2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm thành lập nước (02/09/1945-02-09/2025)../.
PV Nguyên Long
Bình luận