Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, tiêu dùng nội địa có sự cải thiện nhưng vẫn còn khá yếu. Dù kinh tế tăng trưởng nhưng người dân vẫn duy trì tâm lý chi tiêu thận trọng do niềm tin vào thu nhập và thị trường chưa vững sau đại dịch. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt không chỉ nâng chất lượng sản phẩm mà còn phải xây dựng thương hiệu và mẫu mã đủ sức cạnh tranh ngay trên sân nhà.
“Tiêu dùng Việt Nam nhìn trong trung và dài hạn thì vẫn được coi là một lĩnh vực khá hấp dẫn cho bán lẻ, cho các nhà đầu tư lớn, cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, bây giờ, rất quan trọng trong tiêu dùng là lối sống, cách sống, chất lượng cuộc sống...”.

Theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương, ngoài việc xây dựng chính sách giá, chế tài kiểm soát hàng hóa, truy xuất nguồn gốc hàng Việt, Bộ Công Thương và Cục Quản lý - Phát triển thị trường trong nước đã triển khai nhiều chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và phát triển các ngành hàng thế mạnh như da giày, thời trang, thủy hải sản, rau củ quả. Các chương trình được thực hiện đa dạng từ tuyên truyền, phổ biến đến người dân; phối hợp cùng hệ thống bán lẻ triển khai các chương trình khuyến mại, thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức hội nghị, hội thảo để nâng cao năng lực sản xuất và xây dựng thương hiệu hàng Việt./.
Bình luận