Theo thống kê của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử B2C (giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) ở nước ta tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ đô la Mỹ năm 2014 lên 25 tỷ đô la Mỹ, đóng góp 9% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước trong năm 2024. Tỷ trọng thương mại điện tử hiện chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số. Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Vậy nhưng, thị trường thương mại điện tử ở nước ta đang bộc lộ những bất cập do thiếu hành lang pháp lý mang tính chuyên ngành. Để bắt kịp xu hướng phát triển toàn cầu, tận dụng lợi thế nhiều mặt của thương mại điện tử trong sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu tất yếu cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử./.
Bình luận