Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Trương Thế Côn, Tổng biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật cho biết, trong bối cảnh đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện pháp luật đồng bộ, minh bạch, khả thi, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích đổi mới sáng tạo, pháp luật về Thừa phát lại, một công cụ hữu hiệu hỗ trợ tư pháp, cần được tiếp tục rà soát, hoàn thiện để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức thực hiện.
Hiện nay, Thừa phát lại thực hiện 4 nhiệm vụ chính: tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án. Theo bà Đỗ Hoàng Yến, nguyên Cục trưởng Cục bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, cần mở rộng thêm phạm vi lập vi bằng của thừa phát lại. Đây là điểm sáng trong hoạt động của thừa phát lại. Trong đời sống hiện đại, vi bằng có ý nghĩa quan trọng. Nhiều người cần vi bằng để làm chứng cứ trong các thỏa thuận, các việc dân sự. Tuy nhiên, theo quy định, nội dung cấm không được lập vi bằng còn nhiều. Đã đến phải nghiên cứu sửa đổ, mở rộng phạm vi lập vi bằng về mặt nội dung
Về quyền cưỡng chế của thừa phát lại, ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Hội thừa phát lại thành phố Hà Nội nêu ý kiến: phải khẳng định xã hội hóa thi hành án thì không có nghĩa là tư nhân hóa mà là giao việc cho tư nhân làm nhưng có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Nhà nước. Bỏ quyền được cưỡng chế thi hành án thì không còn việc thi hành án của thừa phát lại nữa. Khi đã trao quyền thì cần trao thêm công cụ để thừa phát lại thực hiện quyền của mình.
Theo ông Hoàng Thế Anh, Trưởng ban Nghiệp vụ Thi hành án hành chính và Thừa phát lại, Cục Quản lý thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, dư địa cho hoạt động của thừa phát lại trong thời gian tới còn rất nhiều, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế, hoạt động thi hành án dân sự đang đặt lên vai các cơ quan thi hành án áp lực rất lớn. Đặc biệt thời gian qua, việc thi hành án trong các vụ đại án, có những vấn đề chưa từng có tiền lệ xảy ra thì cơ quan nhà nước sẽ tập trung vào những việc đó. Những việc khác nên chuyển giao cho bên ngoài tổ chức. Về quyền cưỡng chế của thừa phát lại, ông Hoàng Thế Anh cho rằng: Các Nghị quyết của Đảng, xuyên suốt từ Nghị quyết 08 đến bây giờ đều khẳng định việc xã hội hóa phải gắn liền với việc trao quyền, đồng thời trao công cụ để thừa phát lại có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Thực tiễn đã chứng minh rằng là có một giai đoạn trước đây, khi triển khai thí điểm trao quyền cho thừa phát lại được áp dụng biện pháp bảo đảm biện pháp cưỡng chế. Tuy nhiên, đặc biệt liên quan đến thể chế và liên quan đến chế định ảnh hưởng lớn đến xã hội thì cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trong thời gian tới, Cục quản lý thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học để giải quyết các vấn đề liên quan đến tác động về mặt xã hội, liên quan về mặt chính trị, liên quan đến kinh tế, việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp như thế nào khi sửa đổi Luật thi hành án dân sự.
Những vướng mắc, bất cập và những vấn đề thực tiễn đặt ra trong hoạt động của thừa phát lại cần được lưu tâm trong dự thảo luật thi hành án dân sự sửa đổi. Theo dự kiến, dự án luật này sẽ được Quốc hội khóa 15 xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 10 tới./.
Bình luận