Trong nhiệm vụ năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên… tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Đây là chủ trương nhằm làm phong phú hoạt động dạy học, kết nối kiến thức trong sách vở với thực tế, giúp học sinh có cái nhìn sinh động hơn về các lĩnh vực này. Ngay từ đầu năm học, nhiều trường trong cả nước tích cực triển khai nội dung này trong chương trình dạy và học.
 
  Việc mời nghệ sĩ, nghệ nhân, chuyên gia, vận động viên… tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông không chỉ là sự bổ sung về nhân lực, mà là sự tiếp thêm hơi thở của nghệ thuật và văn hóa vào môi trường giáo dục. Từ những tiết học sinh động và giàu cảm hứng, học sinh được chạm đến cái đẹp, giúp các em phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng và cảm xúc thẩm mỹ, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tinh thần sáng tạo trong mỗi học sinh.
Dù các nhà trường và nhiều chuyên gia khẳng định đây là chủ trương đúng, góp phần đổi mới cách dạy, cách học và truyền cảm hứng cho học sinh, nhưng để thực hiện hiệu quả lại là bài toán không dễ đối với nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là với các trường công lập, trường ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Mục đích và yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đưa ra hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông nhằm làm phong phú thêm hoạt động dạy học, góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh và thúc đẩy giáo dục toàn diện. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải là giải pháp tình thế cho bài toán thiếu giáo viên âm nhạc, mỹ thuật, thể thao, kỹ năng sống mà là bước đi chiến lược nhằm khẳng định giáo dục toàn diện không thể chỉ dựa vào các môn học hàn lâm./.
Bình luận