Số hoá để nâng tầm trải nghiệm cho du khách tham quan vịnh Hạ Long
VOV1 - Mặc dù đã có nhiều bước tiến trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ ở nhiều lĩnh vực, nhưng việc số hóa việc bán vé, quản lý hành khách và tàu du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa đồng bộ.

Thực trạng này cản trở trải nghiệm của du khách khi đến với di sản thiên nhiên thế giới, nhất là trong mùa du lịch cao điểm.

Hiện nay, vé tham quan Vịnh Hạ Long vẫn là vé giấy truyền thống, tích hợp thông tin về giá vé, tuyến điểm, thời gian xuất bến, số tàu vận chuyển… Du khách phải trực tiếp đến cảng mua vé và được nhân viên Ban Quản lý Vịnh Hạ Long “bấm lỗ” để kiểm soát trước khi lên tàu. Đáng nói, trong suốt hành trình, du khách buộc phải giữ vé để xuất trình khi tham quan hang động cũng như các điểm đến khác và đã có không ít "sự cố" phiền toái khi du khách không may làm mất vé. Anh Triệu Duy Nghĩa (du khách Hà Nội) chia sẻ: “Đơn giản như hôm nay đoàn khách chúng tôi có một người quên mang vé, thì xử lý khá cồng kềnh. Nhà tàu phải gọi xin rất mất thời gian. Đối với khách Việt thì không sao nhưng khách Tây tôi nghĩ họ khó chấp nhận.”

Không chỉ vậy, khi đến điểm tham quan, du khách phải tiếp tục xuất trình vé giấy để nhân viên “bấm lỗ” lần hai, tạo ra cảnh ùn tắc trước các lối lên hang vốn đã rất chật hẹp nhất là vào giờ cao điểm:

“Có những bất tiện như là vé đã kiểm tra ở ngoài rồi, vào trong soát vé lại kiểm tra nữa. Phép vua thua lệ làng. Bởi vì không có vé thì không được lên tàu.”

 “Khi dẫn đoàn đi hơi khó 1 chút là phải chờ đợi. Chúng tôi dặn khách phải giữ vé, cầm vé đi và cầm vé về. Bây giờ thời đại công nghệ số, dùng vé điện tử sẽ nhanh hơn.”

Ngoài ra, thủ tục cấp phép rời bến cho tàu du lịch cũng đang rất thủ công. Thuyền trưởng phải lập 4 bản danh sách hành khách gửi cho cảng bến, cảng vụ, biên phòng và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long kiến nghị: “Thuyền trưởng phải viết tay rất vất vả. Những tàu 99 chỗ thì viết đủ 99 người. Mong muốn là các cơ quan quản lý dùng chung phần mềm, chúng tôi chỉ cần viết một danh sách hành khách gửi cho cảng bến và cảng vụ. Các cơ quan khác thì chuyển qua email hay phần mềm, để giảm thủ tục hành chính.”

Mỗi năm, Vịnh Hạ Long đón khoảng 4 triệu lượt khách, tương ứng với 4 triệu vé giấy được phát hành. Điều đó cho thấy nhu cầu chuyển đổi số là rất lớn, nhất là trong bối cảnh Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW, nhấn mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Từ yêu cầu thực tiễn, ngành du lịch Quảng Ninh cần tăng tốc ứng dụng công nghệ, trước hết là số hóa quy trình bán vé, kiểm soát hành khách, nâng cao hiệu lực quản lý, đồng thời nâng tầm trải nghiệm thuận tiện, hiện đại cho du khách trong và ngoài nước./.

Vũ Miền/VOV - Đông Bắc

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận