Đến nay, Bộ Công an đã triển khai 43 tiện ích trên VNeID phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Điển hình như đã đưa 06 nhóm giấy tờ lên VNeID, gồm: 18,7 triệu Giấy phép lái xe điện tử; 7 triệu đăng ký xe; 25 triệu thẻ BHYT và sổ sức khỏe điện tử; trên 1 triệu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; hơn 581.000 phiếu Lý lịch tư pháp, phục vụ cắt giảm thành phần hồ sơ; 78% người dân được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản, tiết kiệm khoảng 51 tỷ đồng chi phí đi lại cho người dân. Đặc biệt, triển khai tiện ích “Góp ý sửa đổi nội dung Hiến pháp 2013” tích hợp trên ứng dụng VNeID với trên 20 triệu công dân tham gia góp ý.
Tiếp nối các kết quả, tiện ích đạt được, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng “Cẩm nang hướng dẫn tổng thể các nhiệm vụ của đơn vị cấp xã, cấp tỉnh và các ban, bộ, ngành Trung ương ” có tích hợp trợ lý ảo AI với các nội dung cơ bản như : Tra cứu danh sách địa chỉ, trụ sở, công an xã, ủy ban xã, đảng ủy xã, hành chính công 01 cửa các cấp; Tra cứu danh mục thủ tục hành chính: cấp xã và cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình thủ tục và hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; Tra cứu đơn vị hành chính cũ – mới; Cầm nang chính quyền cấp xã; Danh mục phân cấp phân quyền, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực của các bộ, ngành đối với chính quyền địa phương cấp xã (do các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành). Đến nay, cẩm nang đã có 67.823 lượt truy cập, sử dụng, mang lại các giá trị, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp cơ quan nhà nước.
Với các tiện ích này, người dân đã tiết kiệm thời gian công sức đi lại, nắm được thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; Tra cứu, hỗ trợ nhanh chóng các thông tin chính thống về sắp xếp đơn vị hành chính từ cơ quan nhà nước; Giảm nguy cơ bị lừa đảo lợi dụng thông tin sắp xếp đơn vị hành chính mới chiếm đoạt tài sản; Tích hợp trợ lý ảo, hỏi đáp trả lời ngay về các vấn đề thủ tục hành chính, tách nhập địa chính 02 cấp. Đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức và bộ phận hỗ trợ tại các cấp căn cứ vào hướng dẫn trong Cẩm nang để thực hiện theo hướng “cầm tay chỉ việc”, rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí đào tạo, tập huấn; cán bộ cũng tiết kiệm thời gian, công sức trong hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính và các vấn đề về sắp sếp đơn vị hành chính.
Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhấn mạnh: “Dự kiến trong thời gian tới C06 tiếp tục tham mưu, đề xuất báo cáo Lãnh đạo Bộ hoàn thiện cẩm nang theo hướng: Cung cấp thông tin minh bạch về số điện thoại của cảnh sát khu vực, công an xã, số điện thoại đồng chí Chủ tịch, Bí thư, các bộ phận để tiếp nhận, phản ánh kịp thời; giúp phòng ngừa, giảm nguy cơ tội phạm; Hoàn thiện, mở rộng trợ lý ảo, cung cấp ngày càng nhiều tiện ích cho người dân như: tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính, đơn vị hành chính 2 cấp, tư vấn hỗ trợ người dân trong tiếp nhận xử lý các khiếu nại vướng mặc, tra cứu văn bản pháp luật…Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh người dân trong thực hiện tố giác tội phạm trên VNeID”.
Về các học liệu trên Nền tảng Bình dân học vụ số, đến nay, thông qua nền tảng “Bình dân học vụ số” đã có hơn 45.000 lượt học. Trong đó đã đào tạo hơn 8.700 lượt cho cán bộ chiến sỹ Công an TP. Hà Nội. Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tham mưu cho Lãnh đạo Bộ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội An ninh mạng, Đại học Bách khoa Hà Nội xây dựng, thẩm định đưa lên phần mềm bình dân học vụ số 05 học liệu gồm: Chuyển đổi số phục vụ Đề án 06; An ninh an toàn thông tin; khóa học lý thuyết lái xe; các khóa học về khung năng lực số.
TS Phạm Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, Trường Công nghệ Thông tin và truyền thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Chúng ta đã xây dựng được một số học liệu có ích cho người dân như toàn bộ học liệu về lý thuyết sát hạch lái xe trên trên nền tảng số này, Đại học Bách khoa Hà Nội và Bộ Xây dựng tiến hành xây dựng với khoảng độ hơn 1.000 trang sline . Trong khoảng thời gian rất ngắn, chúng tôi phải sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để tạo các học liệu này và nó đã được Bộ Xây dựng thẩm định, đưa lên trên nền tảng để chính thức cho toàn bộ người dân học tập. Chúng tôi cũng phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng đã xây dựng một số các khóa học về an ninh, an toàn thông tin miễn phí cho người dân ở trên nền tảng bình dân học vụ số”.
Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục hoàn thiện và đưa tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và triển khai Kế hoạch số 02-KH-BCDTW ngày 19/6/2025 lên nền tảng bình dân học vụ số. Chủ động phối hợp với các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội xây dựng, hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn sử dụng, các tài liệu cần tập huấn đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức; Đồng thời tiếp tục xây dựng các khóa học mới như: Khung năng lực số cho học sinh, cho người dân, cán bộ nhân viên công ty; Phối hợp với Cục đào tạo – Bộ Công an đưa các tài liệu không thuộc danh mục bí mật nhà nước lên đào tạo tập huấn trên nền tảng bình dân học vụ số; các chương trình tập huấn ngắn hạn của các bộ, ngành; Các khóa đào tạo cho cán bộ, công chức của Bộ Khoa học và Công nghệ./.
Bình luận