Theo dòng thời sự sáng 13/10/2025
VOV1 - Sau sáp nhập, ĐBSCL có 5 địa phương, gồm An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp và Vĩnh Long, tất cả đều tiếp giáp biển - là cơ hội để phát triển cảng biển và dịch vụ logistics. Tuy nhiên, từ thực tế và ý kiến từ các chuyên gia, hạ tầng logistics là một trong những điểm nghẽn lớn.

ĐBSCL là vựa lúa, trái cây và thủy sản. Đây là một trong những vùng kinh tế có tiềm năng phát triển đặc biệt quan trọng của cả nước. Tuy nhiên, trong các thách thức của vùng đang đối mặt, có thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông và logistics chưa đồng bộ, gia tăng chi phí vận chuyển, giảm khả năng cạnh tranh...

Rõ ràng, đến thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 10% trong tổng số 21-22 triệu tấn hàng hoá/năm của ĐBSCL xuất khẩu trực tiếp từ cảng biển của vùng này. Hay nói cách khác 90% hàng hoá ĐBSCL phải trung chuyển về TPHCM để xuất khẩu. Đây là nguyên nhân khiến hàng hoá của vùng kém cạnh tranh do chi phí logistics cao.

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận