
Năm nay, Khu Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Worldfood Moscow có diện tích 366m2, quy tụ sự tham gia của 65 doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn và bền vững của các nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với các đối tác Nga”- đó là lời khẳng định của ông Aleksandr Yezhov- Giám đốc Hội chợ Worldfood Moscow.
Không chỉ tham gia đông đảo về số lượng, năm nay, các doanh nghiệp Việt mang đến hội chợ sự đa dạng về chủng loại thực phẩm và đồ uống, như khẳng định của ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương:
Năm nay, Khu gian hàng Việt Nam giới thiệu những sản phẩm thực phẩm thế mạnh trong xuất khẩu như: gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, bánh kẹo cùng nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến khác. Sự hiện diện đông đảo và đa dạng này thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu, khẳng định năng lực cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Trần Xuân Trung- Phó Giám đốc phụ trách Thương mại và Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa chia sẻ, các doanh nghiệp Việt đến với Hội chợ mang theo niềm tự hào về những sản phẩm của mình:
Chúng tôi đem đến Hội chợ các sản phẩm từ đường, đồ uống, nước giải khát làm từ nước mía tươi, và sữa gạo- một loại sữa thực vật đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Chúng tôi sử dụng công nghệ dây chuyền khép kín, không phát thải, tận dụng hữu cơ đầu vào của sản phẩm để tạo ra các sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Marketing Tập đoàn Nasfood tỉnh Nghệ An cũng hào hứng cho biết:
Tại Hội chợ lần này, ngoài các sản phẩm trái cây sấy khô, Nasfood mang đến thị trường Nga các sản phẩm khác như cà phê, nước ép cô đặc và nước quả tươi.
Liên bang Nga và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó bền chặt lâu đời. Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trong đó Liên bang Nga luôn được coi là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Á – Âu. Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,89 tỷ USD, tăng 5,44% so với cùng kỳ năm 2024. Các doanh nghiệp sang Nga tham dự Hội chợ lần này đem theo cả những tình cảm đặc biệt với nước Nga, như chia sẻ của bà Mai Thị Ý Nhi- Giám đốc Công ty thực phẩm Mỹ Phương- Đà Nẵng:
Nga là một đất nước mình có tình cảm yêu mến và muốn đến từ lâu, vì vậy, tham gia Hội chợ là một cơ hội và rất thích thú. Đặt chân đến nước Nga cảm giác rất dễ chịu. Nếu tại Hội chợ mà tìm được bạn hàng thì tốt, nếu không mình vẫn thấy vui vẻ. Cảm giác thấy rất đặc biệt, yêu thích đất nước và con người nơi đây.

Đến với Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow năm nay, riêng thành phố Hồ Chí Minh có sự góp mặt của 32 doanh nghiệp. Ông Trương Hồng Phong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN cho biết, tất cả các doanh nghiệp đều muốn đưa những sản phẩm đặc sắc riêng có của mình đến với nước Nga và đẩy mạnh sự hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước:
Nga là một thị trường tiềm năng không chỉ với công ty VISSAN mà với tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi biết đến nước Nga là một đất nước có nhiều nét văn hóa tương đồng với Việt Nam và chúng tôi mong muốn đem những nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với kiều bào Việt Nam tại Nga cũng như đến với người Nga.

Những năm qua, việc triển khai Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu đã góp phần mở rộng đáng kể thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam. Các nhóm sản phẩm nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến – những lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh đang ngày càng hiện diện vững chắc hơn tại thị trường Nga, qua đó khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Đắc Minh- Chủ tịch Tập đoàn Minh Trung, Bắc Giang khẳng định:
Chúng ta phải mang hàng Việt đi khắp 5 châu 4 biển vì chúng ta là con người Việt doanh nhân Việt, tự hào với thế giới rằng, chúng tôi là đất nước nông nghiệp, cũng chuẩn bị áp dụng công nghệ 4.0,5.0 và trí tuệ nhân tạo AI vào cánh đồng mẫu lớn, biến giá trị thấp thành giá trị cao, đem lại cho nền kinh tế Việt Nam một sự phát triển thịnh vượng.

Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, Hội chợ WorldFood Moscow đã khẳng định vị thế là một trong những hội chợ quốc tế uy tín, có tầm ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm. Năm nay, Hội chợ quy tụ hơn 1.100 công ty từ 30 quốc gia trên thế giới và hơn 60 khu vực của nước Nga. Đây thực sự là điểm tựa để các doanh nghiệp Việt cất cánh, vươn xa trên thị trường quốc tế.
Thu Hà, Đặng Cường/VOV-Moscow
Bình luận