Hôm nay (27/11), Tập đoàn đồ ăn uống Asahi đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi hệ thống gặp sự cố do cuộc tấn công mạng xảy ra vào ngày 29/09 vừa qua. Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Atsushi Katsuki đã công khai xin lỗi, đồng thời cho biết vụ tấn công mạng đã gây ra sự cố hệ thống nghiêm trọng, buộc tập đoàn phải tạm dừng hàng loạt hoạt động quan trọng, như xử lý đơn hàng, giao nhận hàng hóa và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ông Atsushi Katsuki - chia sẻ:
“Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện lớn đã gây ra cho nhiều khách hàng và các bên liên quan. Chúng tôi nhận thấy có trách nhiệm sâu sắc trong vụ việc này. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa tái diễn, chẳng hạn như tăng cường hệ thống an ninh trên cơ sở hợp tác cùng các chuyên gia bên ngoài, và sẽ nỗ lực hết sức để khôi phục niềm tin của khách hàng”.
Asahi cũng đã công bố kết quả điều tra nguyên nhân và tác động của sự cố đối với hoạt động của tập đoàn. Theo đó, những đối tượng tấn công mạng bên ngoài dường như đã đánh cắp mật khẩu từ trung tâm dữ liệu của tập đoàn, sau đó sử dụng quyền quản trị viên để xâm nhập nhiều máy chủ. Đã có tổng cộng khoảng 1.914.000 thông tin cá nhân, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của những người đã liên hệ với trung tâm dịch vụ khách hàng của Asahi, cũng như thông tin cá nhân của các nhân viên, gia đình và cựu nhân viên, có thể đã bị rò rỉ ra bên ngoài. Theo kế hoạch, Asahi sẽ báo cáo sự việc lên Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Chính phủ và dự kiến sẽ thành lập một Tổ tư vấn nội bộ để giải đáp những khúc mắc của khách hàng.
Do sự cố, Asahi đã phải hoãn công bố báo cáo tài chính quý 03/2025 và đối mặt với nguy cơ kết quả kinh doanh suy giảm. Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn khẳng định kế hoạch quản trị trung và dài hạn vẫn không thay đổi. Các quy trình xử lý đơn hàng và giao nhận hàng, hiện vẫn được vận hành mang tính thủ công, nhưng dự kiến sẽ được khôi phục hoàn toàn từ tháng 12 tới, các hoạt động logistics cũng có thể trở lại bình thường vào tháng 02/2026.
Vào ngày 29/09 vừa qua, 6 nhà máy sản xuất tại Nhật của Tập đoàn Asahi đã bị tấn công bởi nhóm tin tặc khét tiếng Qilin, khiến hoạt động của tập đoàn này bị gián đoạn suốt 3 ngày, hàng loạt hoạt động quan trọng như xử lý đơn hàng, giao - nhận hàng…, đã phải tạm dừng, và điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Asahi, cũng như nhu cầu của người tiêu dùng tại Nhật Bản./.
VOV Nhật Bản
Bình luận