Lực lượng lái xe công nghệ của Indonesia tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua. Maxim Indonesia, một công ty tư nhân, gần đây cho biết hơn 7 triệu người lao động phụ thuộc vào ngành này để kiếm thu nhập hàng ngày, con số có thể bao gồm cả tài xế giao hàng và tài xế taxi công nghệ. Cơ quan An sinh Xã hội về Việc làm (BPJS Ketenagakerjaan) ước tính, con số này gần 2 triệu tài xế, mặc dù hiện chỉ có 250.000 người được bảo hiểm.

Đằng sau những con số tăng vọt là thực tế kinh tế khắc nghiệt. Thu nhập trung bình hàng ngày của tài xế đã giảm mạnh sau đại dịch. Nhiều tài xế phải làm việc tới 11 giờ mỗi ngày, hoàn thành 10 chuyến xe và di chuyển trung bình 42 km. Một nghiên cứu riêng biệt của cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Giao thông Vận tải năm 2022 cho thấy, 50,1% tài xế kiếm được 50.000–100.000 Rp (3–6 đô la Mỹ) mỗi ngày. Trước những áp lực đó, hàng nghìn tài xế đã biểu tình vào đầu năm nay tại Jakarta, phản đối mức phí 20% do các ứng dụng tư nhân tính phí, cho rằng điều này càng làm giảm thu nhập thực tế của họ. Ông Djoko Setijowarno, Phó Chủ tịch phụ trách Trao quyền và Phát triển Khu vực của Hiệp hội Giao thông Indonesia (MTI) cho biết, một ứng dụng do chính phủ điều hành có thể cải thiện phúc lợi của tài xế và giảm phí hoa hồng cao.
Nhưng ngay cả khi một ứng dụng do chính phủ điều hành được ra mắt, vẫn tồn tại các rào cản pháp lý, đặc biệt khi xe máy không được công nhận là phương tiện giao thông công cộng theo Luật Giao thông Đường bộ 2009 của Indonesia. Lo ngại về an toàn của xe máy cũng không giống như xe buýt, tàu hỏa hay taxi được trang bị dây an toàn và hệ thống giảm xóc, xe máy hoàn toàn phụ thuộc vào mũ bảo hiểm. Với hàng triệu người phụ thuộc vào dịch vụ gọi xe để kiếm sống, chính phủ Indonesia đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan là tiếp tục cam kết mở rộng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hay thích ứng với sự phổ biến của các nền tảng gọi xe đã trở nên không thể thiếu trong cuộc sống đô thị./.
VOV Indonesia
Bình luận