Mức thuế nhập khẩu của Mỹ, có hiệu lực từ ngày 7/8, nhắm vào một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị nhất của Indonesia. Bất chấp biện pháp này, các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia vẫn tự tin về vị thế thị trường của mình. Mỹ, quốc gia tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới, phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu từ các nước như Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia.
Ông Pranoto Soenarto- Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Xuất khẩu cà phê Indonesia (AEKI) cho rằng, người tiêu dùng Mỹ đang uống cà phê nhập khẩu. Mỹ không nên áp mức thuế này và lý tưởng nhất là nên bằng 0. Ông Pranoto cũng cho biết các thành viên của Nhóm đàm phán chính sách thương mại Mỹ đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, yêu cầu không đưa cà phê vào danh sách các mặt hàng bị áp thuế. Bức thư được gửi cách đây ba tuần lưu ý rằng cà phê trước đây là mặt hàng nông sản duy nhất được miễn thuế nhập khẩu. Ông hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại, đồng thời chỉ ra rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khuyến khích áp dụng thuế suất bằng 0 đối với các sản phẩm mà một quốc gia không sản xuất trong nước.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Xuất khẩu cà phê Indonesia cũng tin tưởng rằng chất lượng cà phê Indonesia, đặc biệt là hạt cà phê arabica Sumatra, một mặt hàng chủ lực của các nhà rang xay cà phê Mỹ, sẽ vẫn thu hút người mua Mỹ ngay cả với mức thuế mới. Lợi thế cạnh tranh của Indonesia sẽ làm giảm bớt tác động đối với nông dân và các nhà xuất khẩu địa phương.
Theo Cơ quan Thống kê trung ương Indonesia (BPS), xuất khẩu cà phê của Indonesia đã tăng 76,33% trong năm 2024, đạt 1,6 tỷ USD. Mỹ là thị trường hàng đầu, tiếp theo là Ai Cập, Malaysia và Bỉ. Lượng xuất khẩu sang Mỹ tăng từ 36,6 triệu tấn năm 2023 lên 44,3 triệu tấn vào năm ngoái, với giá trị tăng từ 215,5 triệu đô la Mỹ lên 307,4 triệu đô la Mỹ./.
Phạm Hà/VOV Indonesia
Bình luận