Tinh hoa hội tụ- Thương hiệu Việt: Vươn cao, bay xa
VOV1 - 80 năm xây dựng và phát triển đất nước cũng là hành trình hình thành, vươn lên và trưởng thành của nhiều thương hiệu Việt. Thương hiệu Việt đã cất cánh vươn tới nhiều thị trường trong và ngoài nước bằng những giá trị cốt lõi, năng lực tiên phong, tinh thần đổi mới sáng tạo.

“- Thay vì mua hàng nước ngoài, tôi sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm Việt Nam có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nói chung là hàng Việt Nam thấy chất lượng tốt, tinh thần lúc nào cũng ủng hộ hàng Việt Nam, chất lượng Việt Nam vẫn là tốt nhất.

-Lý do lựa chọn hàng Việt Nam vì giá phù hợp với điều kiện. Thứ hai là em thấy mẫu mã đa dạng, phong phú. Chúng ta nên ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam hơn là hàng ngoại nhập để cho kinh tế của nước nhà phát triển đi lên.

-Tỷ lệ của hàng Việt Nam trong cửa hàng chúng tôi thì đa số chiếm hơn 80%. Chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao hơn so với mọi năm. Mẫu mã ngày càng bắt mắt hơn, thu hút khách hàng sử dụng nhiều hơn. Trong lựa chọn các nguồn phân phối thì chúng tôi đặt ưu tiên hàng đầu là hàng Việt Nam. Chất lượng sản phẩm hy vọng là càng ngày càng được nâng cao hơn và bắt kịp với thế giới và bắt kịp với xu hướng của người tiêu dùng”

Đó là ý kiến nhận xét của những khách hàng tiêu dùng và chủ cửa hàng bán lẻ về hàng Việt. Hành trình của hàng Việt đi dọc thời gian từ những ngày đầu lập nước đến hiện tại cũng còn nhiều thăng trầm. Khi đất nước hoà bình, nhiều doanh nghiệp Việt đã ra đời với mục tiêu phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, đóng góp cho công cuộc bảo vệ và kiến thiết đất nước. Các thương hiệu như Bóng đèn Điện Quang, Giày Thượng Đình, Diêm Thống Nhất… từng là niềm tự hào của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn bao cấp. Trong gần 40 năm đổi mới, cùng với quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng, chúng ta đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều thương hiệu Việt – từ lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dệt may, nông sản đến công nghiệp chế biến, xây dựng, bán lẻ và công nghệ. Vai trò của thương hiệu Việt được thể hiện rõ nét qua những cái tên tiêu biểu đã ghi dấu ấn cả trong nước và thế giới. Theo Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, giá trị thương hiệu của Việt Nam liên tục tăng, năm 2024 đã đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so năm 2023.

Ông Hoàng Minh Chiến- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Đóng góp vào kết quả đó phải kể đến sự sát sao trong chỉ đạo điều hành từ Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, sự quyết tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam đã vinh dự được góp phần công sức vào thành tựu chung đó. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ngày càng đa dạng, từ các hội chợ, triển lãm thương mại truyền thống đến những mô hình trực tuyến và kết hợp (hybrid), để linh hoạt thích ứng với bối cảnh mới. Những bước tiến này đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng thị trường nội địa và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng trong thương mại quốc tế. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 800 tỷ USD, với kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD và mức xuất siêu gần 25 tỷ USD (đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu). Hàng loạt doanh nghiệp Việt đã đưa sản phẩm xuất khẩu đi khắp thế giới, hiện diện tại các trung tâm thương mại lớn ở Hoa Kỳ, Nhật bản, EU hay Trung Đông. Một lần nữa khẳng định dấu ấn của hàng Việt nam ở thị trường nước ngoài. Cùng với xu hướng phát triển kinh tế của đất nước, các doanh nghiệp Việt nam cũng đang xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh với nhiều kỳ vọng từ các Nghị quyết mang tầm chiến lược của Bộ Chính trị. PGS.Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh- Giảng viên Bộ môn Quản trị thương hiệu (Đại học Thương mại), Chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia nhấn mạnh: “Các nghị quyết vừa được Bộ Chính trị ban hành có thể nói rằng đó là các nghị quyết mà hướng đến hoạt động phát triển kinh tế của đất nước dựa vào đổi mới sáng tạo, dựa vào kết quả của quá trình chuyển đổi số và dựa vào năng lực phát triển khoa học công nghệ của mỗi một chủ thể khác nhau trong cộng đồng người Việt chúng ta. Vì thế tôi cho rằng là ở bất kỳ một nhóm đối tượng nào trong bất kỳ một bối cảnh nào đều có tác động tới mức độ nhất định. Riêng đối với các doanh nghiệp thì tôi cho rằng đây sẽ là một trong những đường hướng, đó là điểm sáng, điểm mở để các doanh nghiệp hoàn toàn có thể gia tăng kết nối, gia tăng sự liên kết và là cơ hội để các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh hơn khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, thực hiện tốt hơn công cuộc đổi mới sáng tạo để mà làm gia tăng giá trị cho các sản phẩm của mình khi cung ứng ra thị trường”

Tinh thần Khởi nghiệp để kiến quốc là biểu tượng của một thế hệ doanh nhân và doanh nghiệp đã ra đời trong từng chặng đường phát triển của đất nước, với khát vọng đóng góp cho quốc gia, vượt qua khó khăn để gây dựng những thương hiệu bền vững. Họ là lực lượng cốt lõi tạo nên sức sống của nền kinh tế Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử hiện đại. Nhiều doanh nghiệp như Viettel, Hòa Phát, Thaco, May 10, Traphaco, TH true MILK... đã khởi nghiệp không đơn thuần vì mục tiêu kinh doanh, mà với tinh thần phụng sự đất nước, tạo việc làm, xây dựng năng lực sản xuất nội địa và mở rộng ra thị trường quốc tế. Đây là những thương hiệu lớn mạnh qua nhiều giai đoạn kinh tế, vừa thích ứng linh hoạt, vừa giữ được bản sắc và uy tín, từ đó góp phần củng cố niềm tin vào hàng Việt Nam và năng lực doanh nghiệp Việt. Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết chiến lược xây dựng thương hiệu khi hội nhập: “Để làm nên thương hiệu May 10 thì chúng tôi cho rằng yếu tố đầu tiên là chất lượng sản phẩm và thứ hai liên quan đến ngành thời trang thì là mẫu mã, thị hiếu mà những nhà thiết kế, những nhà kỹ thuật và công nhân lành nghề của chúng tôi làm ra những sản phẩm vừa chất lượng vừa đảm bảo thời trang nhất. Còn triết lý thương hiệu May 10 của chúng tôi cập nhật nhất là thiết kế châu Âu, công nghệ và chất lượng sản xuất Nhật bản, sự tiện dụng của Mỹ nhưng giá cả của Việt Nam”

Còn ông Ngô Minh Hải- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH True Milk- một trong những doanh nghiệp được vinh dự trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc”, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam cho biết: “Tham gia triển lãm lần này, thông qua các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, chúng tôi có cơ hội chia sẻ phần kiến tạo giá trị thực của mình. Đặc biệt chúng tôi tự hào chia sẻ rằng bằng sự quyết tâm lớn, mang phẩm hạnh anh hùng của một dân tộc anh hùng, TH là hiện thực hoá khát vọng đưa ly sữa Việt ra thế giới, góp phần lan tỏa những giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam với bạn bè quốc tế. Chúng tôi tin rằng một bước đi của doanh nghiệp nếu được đặt trong hành trình chung của dân tộc đều có thể trở thành một phần của sức mạnh Việt Nam. Và triển lãm lần này với thông điệp về độc lập- tự do và hạnh phúc chính là nơi những giá trị ấy được lan tỏa mạnh mẽ nhất”

Trong quá trình hội nhập, xuất khẩu trực tuyến đang trở thành một kênh xuất khẩu đột phá cho hàng Việt ra thị trường toàn cầu, lan toả thương hiệu Việt. Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á khẳng định: “Đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt nam trong các lĩnh vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu.”

Trong những năm qua, các hoạt động xúc tiến thương mại của ngành công thương đã góp phần trực tiếp vào xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Hoạt động không chỉ giới hạn ở trung ương mà còn lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thông qua các chương trình như hội chợ vùng, kết nối cung cầu OCOP, đưa hàng Việt về miền núi… giúp nông sản đặc sản Việt như vải thiều, thanh long, cà phê vươn tới các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản. Với sự hỗ trợ đúng hướng của Chính phủ và quyết tâm đổi mới từ chính cộng đồng doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục là nhân tố bứt phá, góp phần nâng cao vị thế của Thương hiệu Việt trên trường quốc tế và đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai./.

Xuân Lan- VOV1.

Xem trên các nền tảng khác