Trong tuyên bố đưa ra, các nhà đàm phán từ các nước EU và Nghị viện châu Âu đã đạt được thỏa thuận vào rạng sáng nay (theo giờ địa phương). Mặc dù những mục tiêu vượt xa cam kết cắt giảm khí thải của hầu hết các nền kinh tế lớn khác, bao gồm cả Trung Quốc, nhưng nó vẫn chưa đạt được mức khuyến nghị của các cố vấn khoa học khí hậu của EU và yếu hơn so với kế hoạch ban đầu của khối về mục tiêu này.
Bộ trưởng Khí hậu Đan Mạch Lars Aagaard, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU cho biết, "mục tiêu này đáp ứng nhu cầu hành động vì khí hậu đồng thời bảo vệ khả năng cạnh tranh và an ninh của khối". Trên thực tế, mục tiêu này sẽ đòi hỏi các ngành công nghiệp châu Âu giảm 85% lượng khí thải và thanh toán cho các nước đang phát triển thông qua tín dụng carbon để họ cắt giảm khí thải thay mặt châu Âu nhằm bù đắp phần còn lại.
EU cũng nhất trí xem xét phương án sử dụng tín dụng carbon quốc tế trong tương lai để đáp ứng thêm 5% mục tiêu giảm phát thải năm 2040 - điều này có thể làm giảm bớt hơn nữa những nỗ lực trong nước cần thiết. Mục tiêu này, được thiết kế để giúp châu Âu tiếp tục thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thể hiện một thỏa hiệp chính trị sau nhiều tháng đàm phán.
Các cuộc đàm phán về khí hậu của EU kéo dài do các nước thành viên không nhất trí được mục tiêu trong thỏa thuận. Các quốc gia bao gồm Ba Lan, Slovakia và Hungary đã phản đối việc cắt giảm CO2 sâu hơn vì cho rằng điều đó quá khó khăn đối với các ngành công nghiệp trong nước. Trong khi đó, các nước khác gồm Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển, đã viện dẫn tình trạng thời tiết cực đoan ngày càng trầm trọng và nhu cầu bắt kịp Trung Quốc trong sản xuất công nghệ xanh là lý do để đặt ra mục tiêu cao.
Để thuyết phục các bên phản đối, EU cũng đồng ý hoãn việc áp dụng giá carbon đối với nhiên liệu, một vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị, thêm một năm, đến năm 2028.
Châu Anh/VOV1
Bình luận