Các đảng phái chính trị tại Nhật Bản sử dụng mạng xã hội phục vụ chiến dịch tranh cử Thượng viện
VOV1 - Trong bối cảnh cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đang đến gần (20/07), các đảng phái chính trị tại nước này đang tích cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ các thông tin và video để phục vụ chiến dịch tranh cử.

Theo kết quả cuộc khảo sát do báo Sankei Shimbun tiến hành trong thời gian từ ngày 01/06 đến 16/07 vừa qua cho thấy, một hệ thống các video được đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đăng tải trên kênh YouTube chính thức của đảngcó nhiều lượt xemvàcũng nhận được nhiều bình luận nhất. Đáng chú ý, các video với sự góp mặt của Thủ tướng Ishiba Shigeru - Chủ tịch đảng LDP, luôn chiếm được nhiều lượt xem của các công chúng. Trong số đó, video sử dụng hình ảnh Thủ tướng Ishiba để quảng bá các chính sách như “giải pháp nhanh chóng để chống lại tình trạng giá cả tăng cao” đã đạt tới hơn 8 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, số lượt xem các video khác của LDP cũng đã tăng đáng kể kể từ ngày 08/07 vừa qua.

Cùng với LDP, lượt xem đối với các video của đảng Dân chủ Lập hiến đối lập lớn nhất và đảng liên minh cầm quyền Công Minh cũng đã tăng mạnh lần lượt kể từ ngày 07 và ngày 11/07 vừa qua. Một trong những chủ đề được cho là “chủ đề nóng nhất”, thu hút được nhiều lượt xem và nhiều lượt bình luận nhất - là chủ đề về chính trị, với khoảng 70.000 bình luận, tính trung bình sẽ có khoảng 330 bình luận cho mỗi video. Tuy nhiên những ngày gần đây, một số đảng phái cũng đã khóa tính năng bình luận sau khi xuất hiện các bình luận mang tính tiêu cực.

Bên cạnh với việc sử dụng kênh YouTube để chia sẻ các thông tin và video phục vụ chiến dịch tranh cử, các đảng phái chính trị tại Nhật Bản cũng tích cực sử dụng nhiều trang mạng xã hội khác, như Tiktok, Twitter (nay là X) để chia sẻ về chính sách của đảng, cũng như thể hiện quyết tâm của từng đảng trong chiến dịch tranh cử. Đến nay, tổng cộng đã có 9 đảng tại Nhật Bản đang đua tranh sử dụng các video ngắn được đăng tải trên trang mạng Tiktok nhằm tiếp cận một cách nhanh nhất đối với các cử tri trẻ tuổi.

Theo đánh giá của giới phân tích, trong bối cảnh cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đang đến gần, việc các đảng phái chính trị tại Nhật Bản sử dụng mạng xã hội để chia sẻ các thông tin và video phục vụ chiến dịch tranh cử, đã tạo ra những tác động đáng kể và thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ cử tri - nhất là những cử tri trẻ tuổi. Điều đáng chú ý, các video ngắn thu hút được sự chú ý nhiều nhất được cho là xuất phát từ sức hút của lãnh đạo đảng, tính công kích đối phương, sự gần gũi, dễ mến của nhân vật trong mỗi video, cũng như những “chủ đề nóng” vốn đang được đông đảo cử tri Nhật Bản quan tâm, như vấn đề giá cả tăng cao, hay vấn đề an sinh - xã hội…/.

 VOV Nhật Bản

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận