Giữa dòng xe tấp nập trên những con phố của thành phố Yokohama, một chiếc xe taxi màu trắng di chuyển nhịp nhàng khi vô lăng tự động xoay chuyển theo hướng đi và phản ứng tức thì với mọi tình huống xảy ra, mà không có người bên trong điều khiển. Đây chính là màn thử nghiệm mới nhất của công nghệ tự hành cấp độ 4, do hãng Nissan phát triển. Bước tiến đột phá này trong ngành công nghiệp ô tô của hãng xe ô tô Nissan, trong nỗ lực chung của Nhật Bản nhằm mở ra một tương lai giao thông thông minh và tự động hóa tại nước này. Đây không chỉ là một cú hích cho ngành giao thông, mà còn là lời giải cho bài toán thiếu tài xế, một vấn đề cấp bách ở quốc gia này do dân số già hóa.
Taxi không người lái của Nissan được phát triển dựa trên nguyên mẫu là chiếc xe tải nhỏ Nissan Serena, một dòng xe ăn khách tại Nhật Bản, với trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến như 9 radar, 14 camera và 6 cảm biến LiDAR. Điều đặc biệt là thiết kế của Serena với chiều cao vượt trội giúp các cảm biến có thể quan sát môi trường xung quanh một cách rõ ràng và chính xác hơn so với các dòng xe thấp hơn. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và thiết kế, mang lại khả năng di chuyển mượt mà và an toàn trong nhiều tình huống giao thông phức tạp. Chỉ cần một vài thao tác trên ứng dụng của điện thoại di động, người dùng có thể dễ dàng gọi xe và thiết lập điểm đến. Ông Takeshi Kimura, làm việc ở bộ phận nghiên cứu của hãng xe tô tô Nissan, Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi cần đảm bảo an toàn và độ tin cậy. Để thực hiện được điều này, chúng tôi không chỉ sử dụng hệ thống lái xe tự động được cài đặt trên xe ô tô, chúng tôi còn tích hợp việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao khả năng nhận diện, dự đoán hành vi và đưa ra quyết định, đồng thời giúp kiểm soát xe trong nhiều tình huống phức tạp”.

Di chuyển với tốc độ giới hạn 40 km/h, khi phát hiện người đi bộ phía trước, chiếc xe chủ động dừng lại tại vạch kẻ đường hoặc xe tự động phát hiện một chiếc xe khác đang đỗ phía trước, chiếc xe taxi không người lái này sẽ tự động chuyển làn để tránh va chạm. Mặc dù sở hữu khả năng tự hành ấn tượng, song chiếc xe taxi không người lái này vẫn đang được xếp ở cấp độ 2, đồng nghĩa với việc vẫn cần sự giám sát của con người. Trong suốt quá trình thử nghiệm, một kỹ sư của Nissan luôn túc trực ở ghế hành khách phía trước, sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết. Trong khi đó, tại trung tâm điều khiển của Nissan, các nhân viên theo dõi chiếc xe thử nghiệm theo thời gian thực, giám sát vị trí và phản ứng của nó trong các tình huống khác nhau. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, an toàn và niềm tin của công chúng vẫn là những rào cản lớn nhất cần vượt qua. Giáo sư Takeo Igarashi, Đại học Tokyo chia sẻ: “Loại hình xe taxi tự lái là một dịch vụ do công ty Nissan cung cấp, mà mọi người đều mong đợi chất lượng cao và hoàn hảo, ngay cả một sai sót nhỏ cũng không thể chấp nhận được. Ngoài ra, việc lái xe do con người thực hiện, người lái xe chịu trách nhiệm, điều đó rất rõ ràng. Nhưng với chiếc xe taxi này, không có ai lái cả, vì vậy chúng ta cũng chưa biết, ai sẽ chịu trách nhiệm.”
Hãng xe ô tô Nissan đã đầu tư nhiều năm nghiên cứu và phát triển công nghệ tự lái, không chỉ ở Nhật Bản mà còn tại trung tâm công nghệ của hãng ở Silicon Valley (Mỹ). Theo kế hoạch, Nissan sẽ tiếp tục thử nghiệm với đội xe lớn hơn, lên đến khoảng 20 chiếc trong các năm tới, nhằm hoàn thiện công nghệ và xây dựng mô hình dịch vụ di chuyển tự động. Dự kiến, dịch vụ này sẽ chính thức được triển khai vào năm 2027 tại Nhật Bản, với sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan chính phủ và các đối tác vận tải.
Bình luận