Nhật Bản tăng cường thu hút lao động trẻ nhằm phục hồi ngành lúa gạo
VOV1 - Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi ngành sản xuất lúa gạo đang khủng hoảng do thiếu hụt nhân sự trầm trọng, thông qua các chế độ ưu đãi hấp dẫn, trao cơ hội để thu hút lao động trẻ.

 

Một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ở phía Bắc tỉnh Yamaga (Nhật Bản) đang nỗ lực phục hồi ngành sản xuất lúa gạo vốn đang thiêú hụt nhân sự trầm trọng. Trong bối cảnh độ tuổi trung bình của người lao động trong ngành nông nghiệp trên toàn quốc là gần 70 thì tại đây, trung bình độ tuổi nhân công mà tập đoàn này tuyển dụng là dưới 30 tuổi. Ông Doi Shinji - Chủ tịch tập đoàn Agrest tin tưởng rằng, việc trao cơ hội và trách nhiệm cho người lao động trẻ vào những công việc có chế độ đãi ngộ hấp dẫn đồng thời gửi gắm thông điệp ý nghĩa về việc phục hồi ngành lúa gạo quốc gia, sẽ tạo động lực hiệu quả.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp, chị Kiga Kana - 28 tuổi đã có cả tuổi thơ gắn bó với những cánh đồng lúa, được rong ruổi theo ông bà, cha mẹ trải qua rất nhiều “những mùa vàng”. Chị chia sẻ đã quyết định đầu quân vào tập đoàn cách đây 4 năm, do cảm nhận được trọng trách mà công việc này đã trao cho chị: “Khi tham gia công việc này tôi chịu khá nhiều áp lực và trách nhiệm; nhưng thực sự bổ ích và thấy mình được lắng nghe, được thể hiện những gì mình đã học và đóng góp vào một nhiệm vụ quan trọng. Thực sự tôi rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, vì thế tôi rất phấn khích vì được làm những điều mình thích với một cách thức vận hành rất hấp dẫn như thế này”.

Mỗi nhân viên sẽ được khoán và chịu trách nhiệm về một diện tích trồng lúa nhất định ngay từ khi bắt đầu cho đến khi thu hoạch. Chu trình khép kín này là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những người trẻ tuổi để từng bước đóng vai trò trung tâm trong ngành lúa gạo nói riêng, ngành nông nghiệp nói chung. Trong quá trình canh tác, họ được quyền sử dụng các thiết bị, máy móc nông nghiệp do Tập đoàn cung cấp mà không cần mất chi phí mua sắm riêng.

Chia sẻ về ý tưởng thu hút người trẻ làm nông nghiệp, Ông Doi Shinji Chủ tịch tập đoàn Agrest cho biết: “Hiện nay, số lượng những người nông dân trồng lúa có thâm niên sẽ tiếp tục giảm mạnh, đồng nghĩa sẽ ngày càng có nhiều đất nông nghiệp bỏ hoang hơn do không có nhân lực canh tác. Tình hình sẽ càng nghiêm trọng với tốc độ già hoá dân số rất nhanh như hiện nay. Vì thế, đã đến lúc chuyển giao mạnh mẽ công việc này cho giới trẻ. Tôi muốn ngành nông nghiệp Nhật Bản sẽ có được sức sống mới với những suy nghĩ, ý tưởng rất mới, sáng tạo của người trẻ”.

Năm ngoái, doanh số bán gạo của tập đoàn đã gấp khoảng 6 lần so với 1 thập kỷ trước. Và cũng năm ngoái, Tập đoàn đã tăng lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường thêm 5%. Đây là động lực không nhỏ để các lao động trẻ có thêm nhiệt huyết với công việc. Không chỉ phụ trách toàn bộ khâu canh tác, sản xuất với sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia; các lao động trẻ còn được phân công phụ trách bán hàng trực tuyến - thế mạnh của rất nhiều người trẻ hiện nay. Với những trải nghiệm thực tế, những người trẻ đã mang đến “làn gió mới” cho các phương thức bán hàng truyền thống của mặt hàng lúa gạo.

Ví dụ, một phần công việc của chị Kiga là quản lý trang web bán hàng của tập đoàn, nhưng không chỉ đơn thuần là lựa chọn những bức ảnh mô tả các mặt hàng gạo, mà kèm theo còn là phong cảnh đẹp đặc trưng địa phương để quảng bá cho công chúng về nền nông nghiệp cũng như văn hoá vùng miền. Cũng có cả những video quay những nông dân trẻ nhảy múa với bộ đồng phục “nông dân” rất vui nhộn. Các công việc “nhà nông” hàng ngày của người trẻ cũng được đăng tải thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Tất cả nhằm thu hút những người trẻ Nhật Bản khác cảm thấy gần gũi hơn và không còn quá “ngại ngần” với ngành nông nghiệp vốn nhiều vất vả, gian nan./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận