“Trẻ hoá” nông nghiệp Hà Tĩnh
VOV1 - Làn sóng khởi nghiệp nông nghiệp tại Hà Tĩnh đang ngày càng lan rộng, thu hút nhiều người trẻ lựa chọn quê hương làm điểm xuất phát cho hành trình lập nghiệp. Không chỉ tiếp nối những ngành nghề truyền thống, họ còn mang tư duy đổi mới, ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm.

Nhạy bén nắm bắt nhu cầu mới của người tiêu dùng

Sớm nhận biết được nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch chất lượng cao ngày càng gia tăng của người tiêu dùng hiện nay, anh Nguyễn Mạnh Tường (sinh năm 1994, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sạch Hatisa - Thành phố Hà Tĩnh) đã lựa chọn trở về quê hương để khởi nghiệp với sản phẩm bột rau củ sạch. Không chỉ mong muốn mang đến nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng cho người tiêu dùng, anh còn khát khao góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, biến mảnh đất quê hương thành nơi khởi đầu cho những giá trị bền vững. “Mình thực hiện dự án liên kết sản xuất và chế biến, tiêu thụ rau củ quả sạch để cung cấp cho thị trường thực phẩm sạch, rau củ sạch theo hướng hữu cơ và thứ hai là có thể tạo ra một đầu ra ổn định, bền vững cho bà con nông dân.”Anh Tường chia sẻ.

Quy trình sản xuất bột rau củ được đầu tư bài bản từ khâu trồng trọt, thu hoạch, sơ chế, sấy lạnh đến nghiền bột, giúp giữ trọn hàm lượng dinh dưỡng của rau củ. Lựa chọn khởi nghiệp ngay trên quê hương không chỉ giúp anh tận dụng lợi thế về đất đai và khí hậu mà còn tạo thêm việc làm, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Anh Nguyễn Mạnh Tường dẫn đoàn học sinh tham quan, trải nghiệm tại vùng nguyên liệu rau củ hữu cơ (Ảnh: Cẩm Tú)

Với sự kiên trì và tư duy đổi mới, Nguyễn Mạnh Tường dần khẳng định thương hiệu bột rau củ sạch Hatisa trên thị trường. Sản phẩm của anh không chỉ được người tiêu dùng địa phương đón nhận tích cực mà còn vươn xa đến nhiều tỉnh thành khác. Nhờ tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và thương mại điện tử, anh đã kết nối với nhiều đối tác, mở rộng quy mô sản xuất, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Anh Tường phấn khởi cho biết: “Hiện nay thì Hatisa đang kinh doanh trên trang Web riêng của Hatisa, Facebook, Zalo và sắp tới thì cũng muốn mở rộng thêm các kênh bán hàng như Shoppe, Lazada. Thêm vào nữa là, mình cũng muốn hướng đến làm truyền thông trên Tiktok và Facebook để lan toả hình ảnh thương hiệu”.

Trang web Hatisa (Ảnh màn hình)

Làm mới nghề truyền thống

Từ bỏ công việc ổn định nơi phố thị, anh Nguyễn Khắc Huân (sinh năm 1993, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Nhung hươu Việt) đã quyết định trở về quê hương Hà Tĩnh để khởi nghiệp với nghề nuôi hươu. Với mong muốn gìn giữ và phát triển nghề truyền thống đã gắn bó với quê hương từ bao đời, anh không chỉ kế thừa kinh nghiệm chăn nuôi từ cha ông mà còn mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Để quản lý trang trại hươu hơn 200 con, anh Huân đánh số từng con hươu để theo dõi về quá trình sinh trưởng, thời điểm hươu cho ra lộc nhung, sát sao kiểm soát bệnh tật. Bên cạnh việc phát triển mô hình nuôi hươu, anh còn đầu tư vào chế biến sâu với các sản phẩm như rượu nhung hươu, bột nhung hươu, cao xương hươu... giúp nâng cao giá trị kinh tế. Nhờ hướng đi bền vững và chiến lược phát triển bài bản, doanh thu từ trang trại của anh đạt mức từ 5-7 tỷ đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Khắc Huân tại trang trại Nhung Hươu Việt (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) (Ảnh: NVCC)

Nhiệt huyết tuổi trẻ là bí quyết để thành công

Cũng dựa vào sản vật và sức trẻ để lập nghiệp trên quê hương, chị Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 1993, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Linh Trang - Thành phố Hà Tĩnh) tốt nghiệp trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh với tương lai rộng mở trong ngành y, nhưng lại bất ngờ rẽ hướng sang lĩnh vực trầm hương, một nghề đầy thử thách. Quyết định này không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích hương thơm tinh tế của trầm mà còn từ mong muốn bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với cây dó bầu – một sản vật quý của quê hương Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình (Ảnh: Cẩm Tú)

Không ngừng học hỏi và nghiên cứu, chị kết hợp kiến thức y dược với ngành chế tác trầm, chị đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ trầm hương kết hợp giữa công nghệ và y học. Khác với cách khai thác và sử dụng trầm hương truyền thống, chị Trang dùng kiến thức về dược lý học, chiết xuất tinh dầu, kiểm nghiệm hoạt chất, đảm bảo liều lượng phù hợp, vệ sinh, không lẫn tạp chất, đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe người dùng. Sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong đời sống, mà còn có tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp thư giãn, giảm stress và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chị Huyền Trang chia sẻ, một trong những yếu tố quan trọng giúp chị có thể rẽ ngang từ ngành y dược sang khởi nghiệp nông nghiệp chính là sức trẻ, sự nhiệt huyết và đam mê với nghề. “Nhờ sức bật của sức trẻ, với đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, có lợi thế về công nghệ thông tin cũng như mạng xã hội, và chúng tôi tận dụng những lợi thế đó để đưa sản phẩm của trầm hương Tâm Thiên Hương, cũng như quý sản của Hà Tĩnh, là trầm hương, đi xa và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn trên cả nước.” chị Trang nói.

Câu chuyện của anh Nguyễn Mạnh Tường, anh Nguyễn Khắc Huân và chị Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ là những tấm gương khởi nghiệp thành công, mà còn là minh chứng cho thấy nông nghiệp quê hương vẫn luôn rộng mở cơ hội cho những người trẻ dám nghĩ, dám làm. Với sự sáng tạo, nhạy bén trong kinh doanh và tinh thần đổi mới, họ đã và đang góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế vùng phát triển bền vững.

CTV Cẩm Tú - Minh Trang

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận