Nhiều lợi ích thiết thực khi sử dụng xăng sinh học E10
VOV1 - "Phải năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước vì hiện nay chúng ta mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong nước cho pha chế xăng E10, phần còn lại phải nhập khẩu. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về mở rộng vùng nguyên liệu, nâng công suất sản xuất ethanol..."

“Với các lợi ích về giảm ô nhiễm môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, tạo việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế, xã hội… việc phát triển và tiếp tục sử dụng xăng sinh học cho phương tiện giao thông là nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai và không thể thay đổi”. Đó là thông tin được nhấn mạnh tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam”do Bộ Công Thương tổ chức mới đây. 

Nghe tại đây: 

Giám đốc Trung tâm nhiên liệu xanh toàn cầu - ông Clarence Woo - đơn vị đồng tổ chức hội thảo quốc tế với Bộ Công Thương về nhiên liệu sinh học tại Việt Nam năm 2025 nhấn mạnh, việc chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu. Trong xu thế đó, nhiên liệu sinh học - đặc biệt là xăng E10 - được coi là một trong những giải pháp chiến lược đối với Việt Nam, mang lại ít nhất 3 lợi ích cơ bản, đó là: góp phần giảm phát thải khí nhà kính; nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp năng lượng xanh; đồng thời bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

"Thứ nhất, ethanol là giải pháp có thể thực hiện được tức thời, có thể thực hiện được ngay để giảm phát thải khí nhà kính. Các phân tích cho thấy rằng lượng khí thải giảm đáng kể khi sử dụng xăng ethanol so với nhiên liệu truyền thống. Theo phân tích của hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã nhấn mạnh rằng xăng E10 có thể cắt giảm được khoảng 25-30% lượng khí thải thay cho các hoạt động khác.. điều này không chỉ mang lại lợi ích về giảm nhiên liệu truyền thống mà còn cải thiện ngay lập tức chất lượng không khí  và thúc đẩy cộng đồng. Thứ 2 là lợi ích về mặt an ninh năng lượng, khi tăng lượng ethanol pha trộn, sẽ giảm nhập khẩu nhiên liệu truyền thống, góp phần chủ động cả về nguồn cung và giá năng lượng trước những biến động toàn cầu trong bối cảnh giá dầu thế giới biến động ngày càng phổ biến và tại thời điểm này thì đây cũng không phải là vấn đề nhỏ đâu…" - ông Clarence Woo, Giám đốc Trung tâm nhiên liệu xanh toàn cầu nhấn mạnh.

Trên thực tế, trong chính sách phát triển bền vững năng lượng của Việt Nam đã có xây dựng lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học, và cụ thể là đưa vào sử dụng rộng rãi xăng sinh học E5 (tức là pha trộn 5% nhiên liệu sinh học/cồn ethanol với 95% xăng khoáng Ron 92), từ tháng 12 năm 2015 (và trở thành sản phẩm xăng bắt buộc, thay thế xăng khoáng Ron 92 từ đầu năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường.

Từ 01/8/2025, xăng sinh học E10 (tức là pha trộn 10% nhiên liệu sinh học/cồn ethanol với 90% xăng khoáng), đã bắt đầu được cung cấp thí điểm tại một số thành phố lớn, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Các doanh nghiệp đầu mối thực hiện thí điểm kinh doanh mặt hàng xăng sinh học E10 như Petrolimex, PVOIL, Sài Gòn Petro cho biết, về cơ bản ghi nhận sự đón nhận của người tiêu dùng và đã sẵn sàng đáp ứng các điều kiện hạ tầng phối trộn, phân phối, bảo đảm cung ứng xăng E10 đồng bộ từ ngày 01/01/2026 trên phạm vi cả nước theo quy định.

Ông Lê Trung Hưng - Phó TGĐ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (Pvoil) cho biết từ thực tế triển khai của doanh nghiệp: "Trong hơn một tháng thí điểm vừa qua thì chất lượng sản phẩm E10 đã được tin dùng trên các địa phương và cũng không có phản ánh về chất lượng, cho nên rất mong người dân đón nhận và tin dùng sản phẩm này. Vì sản phẩm này góp phần bảo vệ môi trường theo chính sách của Nhà nước, và chất lượng là đảm bảo. Thứ hai là chúng tôi đã cùng với các đầu mối khác có cơ sở pha chế cũng đã tiến hành sẵn sàng các điều kiện cơ sở hạ tầng, cho nên việc chúng tôi đón nhận các chỉ đạo sớm thì chúng tôi sẽ triển khai chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho lộ trình này".

Mặc dù ghi nhận sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng và nhấn mạnh, cơ quan quản lý đã và đang chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ đầu năm tới, song, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra một số thách thức cần phải sớm được giải quyết: "Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học, tiến tới thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng, chúng ta cần vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường. Đồng thời, phải năng lực sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước vì hiện nay chúng ta mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong nước cho pha chế xăng E10 (phần còn lại phải nhập khẩu từ Mỹ, Brazil và các đối tác quốc tế). Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về mở rộng vùng nguyên liệu, nâng công suất sản xuất ethanol, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh, khả thi để khuyến khích sản xuất, nhập khẩu và dự trữ chiến lược nguồn nhiên liệu sinh học".

Từ xu hướng nhiên liệu xanh toàn cầu, sự đảm bảo nguồn cung nhiên liệu sinh học, các vấn đề công nghệ, kỹ thuật, sự tương thích của nhiên liệu với động cơ phương tiện giao thông, chính sách, kinh nghiệm triển khai của các nước đã thành công trong ứng dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học, đến các bài học kinh nghiệm, giải pháp gợi mở nhằm thúc đẩy sự phát triển, ứng dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam... Bộ trưởng Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định vai trò, tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học đối với sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và đặc điểm phát triển của Việt Nam để đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn và các cơ chế, chính sách đủ mạnh, khả thi để hoàn thiện khung khổ thể chế khuyến khích phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Cũng đồng thời lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội và sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng trong việc sử dụng rộng rãi xăng sinh học (E10) tại Việt Nam từ đầu năm 2026./.

PV Nguyên Long

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận