Khí thế sôi nổi trên công trường cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột
VOV1 - Trong không khí chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, người người, nhà nhà đều được nghỉ Lễ. Trên công trường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, hàng nghìn công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm máy móc vẫn miệt mài làm việc không ngừng nghỉ.

​Tại gói thầu XL02, Dự án thành phần 3, đoạn qua xã Tân Tiến và Vụ Bổn (tỉnh Đắk Lắk), hàng chục xe lu, xe ben, máy thảm nhựa cùng hơn 30 công nhân, kỹ sư thuộc Công ty CP xây dựng Tân Nam rầm rộ triển khai thảm nhựa lần 2 mặt đường. Anh Cao Văn Hoành, công nhân Đội thảm nhựa công ty chia sẻ, nửa năm qua anh chỉ về thăm nhà 1 lần, còn lại đều có mặt trên công trường thực hiện thi công xây dựng tuyến đường và dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 này cũng không ngoại lệ. Anh Cao Văn Hoành nói: 

​“Tôi bám trụ trên công trường được 6 tháng rồi, anh em trong đội nhựa hiện đang tập trung thảm nhựa mặt đường lớp 1 và lớp 2. Chúng tôi chỉ nghỉ những khi mưa gió, còn lại là làm xuyên suốt các ca.”

​Ông Phan Xuân Phú, Chỉ huy trưởng gói thầu xây lắp 02 (Dự án thành phần 3, Công ty CP xây dựng Tân Nam) cho biết, gói thầu trị giá khoảng 1.200 tỷ đồng, dài 15 km, đi qua các xã Tân Tiến, Vụ Bổn và Ea Knếc (tỉnh Đắk Lắk). Hiện tiến độ đang chậm so với kế hoạch, nên công ty đã huy động hơn 120 phương tiện, cùng 200 công nhân, kỹ sư thi công 24/24h chia nhiều ca, làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ để bù tiến độ. Các hạng mục trọng tâm thi công gồm thảm nhựa lớp 1, 2, xây dựng đường gom dân sinh, hành lang an toàn giao thông; đồng thời công ty cũng có chính sách động viên, hỗ trợ người lao động. ​

​“Anh em công ty đang làm xuyên lễ “3 ca, 4 kíp”, và chế độ lương thưởng đều được công ty đảm bảo chi trả theo đúng quy định. Riêng Lễ 2/9, công ty cũng đã trích thưởng mỗi cán bộ, nhân viên mức 500.000/người, qua đây nhằm động viên, khích lệ tinh thần anh em khi tham gia làm việc trong ngày nghỉ lễ.”

​Tại Dự án thành phần 2 do Bộ Xây dựng chủ đầu tư qua các xã Krông Á, Yang Mao và Cư Pui, không khí thi công cũng rầm rộ không kém. Anh Nguyễn Đình Cường, kỹ sư thi công thuộc Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, đơn vị thi công gói thầu XL03 với 3 cầu cạn và 1 hầm chui tuyến dài 2 km qua địa bàn xã Cư Pui (tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, đây là gói thầu qua địa bàn hiểm trở và khó khăn nhất tuyến. Toàn bộ diện tích thi công đều nằm trong rừng sâu, vị trí đồi núi hiểm trở. Mỗi ngày công ty cũng đang bố trí hàng trăm nhân công cùng nhiều phương tiện, máy móc thi công xây dựng cầu và gia cố hầm.

“Hiện 100 người đang tổ chức thi công đổ bê tông mặt cầu tại Km64 đoạn qua xã Cư Pui; khoảng 200 người khác thì chia làm hai tổ thi công xây dựng bắc các dầm lao kết nối cầu. Làm ngày nghỉ thì anh em cũng được công ty quan tâm, động viên và có tặng quà. Chúng tôi cố gắng làm xuyên lễ, ngày nghỉ để làm sao tới 30/6/2026 thì sẽ thông hết các cầu và hầm.”

Ông Phạm Văn Hoà - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa thông tin, hiện điểm nghẽn về giải phóng tại Dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà do ban làm chủ đầu tư đã được tháo gỡ. Đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu dốc toàn lực bố trí phương tiện, máy móc cùng nhân công thi công nhằm bù tiến độ bị chậm ngay cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

“Khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng thì xong rồi, nhưng làm vào mùa mưa thì sẽ rất khó khăn và phải thích nghi. Các nhà thầu sử dụng biện pháp cắt nước bằng cách xẻ rãnh thoát nước để khi tạnh nước ráo nhanh thì tiếp tục làm. Tinh thần “vượt nắng thắng mưa” thì anh em đều cố gắng nhằm đạt yêu cầu tiến độ đề ra.”

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, khẳng định dù tiến độ thi công tại Dự án thành phần 3 mới đạt khoảng 80%, tức chậm khoảng 20%, nhưng với tinh thần làm việc khẩn trương, không ngày nghỉ, mục tiêu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 hoàn toàn khả thi. Ông Trương Công Thái cho biết:

“Đắk Lắk đang bước vào mùa mưa, chúng tôi chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch thảm nhựa mặt đường khi trời không mưa; nếu mưa thì tranh thủ đúc lan can, bê tông giải phân cách và hệ thống hành lang an toàn giao thông. Với quyết tâm cao, chúng tôi cam kết sẽ thông xe vào cuối năm 2025.”

​Với quyết tâm cao của chủ đầu tư và các nhà thầu, tuyến cao tốc đầu tiên nối rừng với biển ở Nam Trung Bộ sẽ hoàn thành vào năm 2027, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình mới sau sáp nhập./.​

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận