Xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng nhận thức và hành động thực tế từ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nội dung được thảo luận tại tọa đàm “xu hướng tiêu dùng an toàn và tiêu dùng xanh” do Bộ Công thương tổ chức ngày 25/6, tại Hà Nội.
Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm. Hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Nắm bắt được xu thế này, rất nhiều doanh nghiệp đã sớm chuyển đổi mô hình kinh doanh và coi phục vụ nhu cầu tiêu dùng xanh của người dân cũng chính là hướng đi để doanh nghiệp phát triển bền vững.
Các ngành chịu tác động lớn nhất từ xu hướng tiêu dùng xanh và quan tâm đến lối sống bền vững có thể kể đến thực phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân, sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường, và thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết để triển khai các giải pháp bền vững. Ngoài ra, chi phí sản xuất tăng cao cũng là một rào cản đáng kể. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp cũng nhìn nhận về cơ hội trong quá trình chuyển đổi sang mô hình bền vững. Việc áp dụng chiến lược sản xuất xanh đã mang lại cho các doanh nghiệp những lợi ích kinh doanh khi nhận được ủng hộ nhờ đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Bà Phạm Huyền Trang, Giám đốc Ngành hàng, Công ty CP Dịch vụ thương mại WinCommerce cho biết, việc mở rộng sản xuất sản phẩm xanh là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp nhưng gặp không ít khó khăn:
“Thực tế cho thấy, vùng trồng hay các hợp tác xã có quy trình canh tác khác nhau. Để đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng là điều cũng không phải dễ. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đặc biệt trân trọng sự đồng hành kết nối và hỗ trợ từ các sở, ban, ngành, chúng tôi có điều kiện để tiếp cận và làm việc với các hợp tác xã và tổ chức các chương trình truyền thông, huấn luyện, nâng cao chất lượng sản xuất và triển khai các quy trình kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn vietgap và globalgap”
Với hơn 70% người tiêu dùng muốn dùng sản phẩm xanh nhưng hiểu thế nào là “sản phẩm xanh” thì không phải ai cũng biết bởi chi phí cho một sản phẩm xanh, an toàn không hề nhỏ. Chi phí sản xuất thân thiện môi trường sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc đội giá thành sản phẩm, hạn chế khả năng cạnh tranh.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban cạnh tranh quốc gia, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Trong khi thực phẩm không an toàn đang được trà trộn cùng các sản phẩm xanh, đánh lừa người tiêu dùng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đòi hỏi không chỉ người dân phải là người tiêu dùng thông thái mà các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong việc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban cạnh tranh quốc gia cho rằng:
“Tiêu dùng xanh có nghĩa hoạt động từ sản xuất xanh đến tiêu dùng xanh và tất cả chúng ta sẽ có những sản phẩm thực sự có ích và có lợi cho sức khỏe. Thương hiệu của Việt Nam dần dà chúng ta sẽ có những sản phẩm, sẽ có những doanh nghiệp đạt tiêu chí tiêu chí xanh, trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Ủy ban Cạnh tranh khuyến khích một thói quen tiêu dùng bền vững vì sức khỏe của cộng đồng và của chúng ta”

Trước những lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và mối quan tâm đến sức khỏe, môi trường, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết:
“Chúng tôi đang tiến hành thúc đẩy ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc truy xuất nguồn gốc đối với một số mặt hàng ứng dụng phương pháp kỹ thuật hiện đại. Đây là một đề án rất lớn của Bộ Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao chủ trì, phối hợp cùng với cả các đơn vị chức năng. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp để có thể là thực hiện được truy xuất nguồn gốc và đảm bảo sát thực xuất xứ. Chúng ta cũng cần làm một cách đồng bộ và triệt để đảm bảo được lợi ích của cả các chủ thể có liên quan”./.
Bình luận