Coi trọng phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bán lẻ hiện đại
VOV1 - Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025.

 

Hiện nay, cả nước có khoảng 1.270 siêu thị, 270 trung tâm thương mại, gần 250.000 cửa hàng tiện lợi, chưa kể đến các sàn thương mại điện tử, các chuỗi kinh doanh… Tỷ trọng bán lẻ ở kênh phân phối hiện đại chiếm hơn 40%, kênh truyền thống chiếm gần 60%, khẳng định xu thế tất yếu của việc phát triển hạ tầng thương mại văn minh, hiện đại.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, bước vào giai đoạn phát triển mới, thương mại trong nước cần được nhìn nhận không chỉ là không gian lưu thông hàng hóa, mà còn là động lực nội sinh của nền kinh tế. 

 "Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang phối hợp với các địa phương từng bước “nâng cấp hệ thống chợ truyền thống theo hướng văn minh, hiện đại, song vẫn bảo tồn giá trị văn hóa và vai trò gắn kết cộng đồng.” Mô hình “chợ thông minh” ứng dụng công nghệ số sẽ được triển khai, giúp minh bạch thông tin hàng hóa, kết nối người bán và người mua, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó là chủ trương đầu tư hệ thống kho bãi, logistics xanh, trung tâm phân phối hàng hóa hiện đại, đảm bảo chuỗi cung ứng trong nước hoạt động trơn tru, hiệu quả, thân thiện với môi trường" - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin.

Theo thống kê, người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, có thương hiệu uy tín và đảm bảo nguồn gốc. Đối với từng ngành hàng, sự thay đổi càng rõ nét, như hàng gia dụng hướng tới tiện ích, thông minh và thân thiện môi trường; hàng quà tặng đòi hỏi mẫu mã độc đáo, gắn với câu chuyện văn hóa; hàng nông sản đang hưởng lợi từ xu hướng “tiêu dùng xanh” – ưu tiên nông sản sạch, hữu cơ, truy xuất được nguồn gốc, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng, thương mại trong nước cần chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cụ thể hóa nhiều chiến lược lớn như: Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2050; Chương trình phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027; Chiến lược phát triển logistics và thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Những chiến lược này không chỉ giúp định hình bức tranh toàn cảnh của thị trường nội địa, mà còn mở ra hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận