Qua Hội nghị, các Tham tán thương vụ Việt nam tại nước ngoài ở một số thị trường chính như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Braxin, Úc, EU… đã cập nhật về tình hình, phân tích tác động của chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ với các quốc gia khác, đồng thời tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của các ngành hàng, doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại trên toàn cầu. Ngày 9.4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tạm dừng thuế đối ứng với hơn 75 quốc gia trong vòng 90 ngày. Theo các Thương vụ tại nước ngoài, mức thuế đối ứng của Hoa Kỳ áp dụng với một số nước đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt nam và một số nước, do vậy việc đa dạng hoá thị trường, bảo vệ thương mại đa phương, tăng cường kết nối thị trường bằng các Hội chợ, triển lãm quốc tế, mở rộng nhu cầu ở thị trường trong nước… là rất quan trọng. Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Một số giải pháp về xúc tiến thương mại trong thời gian tới để có thể đa dạng hóa được thị trường, đó là chúng ta có thể là làm mới những thị trường cũ. Cụ thể, những thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Hoa kỳ, thì chúng ta có thể là gia tăng lượng hàng hóa, mà có giá trị gia tăng cao, có giá trị thương hiệu cao, để giảm số lượng xuất khẩu, nhưng vẫn tăng được giá trị hàng hóa xuất khẩu. Điều này chỉ có thể làm được nếu như chúng ta đẩy mạnh giá trị thương hiệu hàng hóa, cũng như hàm lượng chế biến sâu và tỷ trọng khoa học công nghệ trong hàng hóa xuất khẩu của chúng ta. Bên cạnh đó thì chúng ta sẽ tìm kiếm những thị trường mới như là thị trường Nam Mỹ, các nước Đông Âu cũ, Trung Đông và châu Phi. Đây là những thị trường có dân số rất là lớn và đòi hỏi chất lượng hàng hóa vừa phải, phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”.
Về phía Thương vụ sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, tháo gỡ các rào cản pháp lý về thuế quan, logistics, mở rộng thị trường cho các Hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu, vì Việt nam luôn đặt tăng trưởng qua xuất khẩu. Về phía các Hiệp hội cũng cho rằng, trong “nguy” có “cơ”. Tuy nhiên, sắp tới, cần có chiến lược về tự thiết kế sản phẩm riêng biệt, tự túc nguyên vật liệu, phát triển thương hiệu, tái cấu trúc lại thị trường và tăng nội sinh cho các sản phẩm của Việt nam.
Xuân Lan- VOV1.