Ứng dụng công nghệ để minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ hàng hóa
VOV1 - Trong bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng, hệ thống phân phối trong nước vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Theo báo cáo của lực lượng quản lý thị trường, có tới 70% các vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ xảy ra tại các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, thực tế, tại siêu thị và trung tâm thương mại, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được chú trọng hơn, ngược lại, tại chợ truyền thống, việc kiểm soát còn nhiều hạn chế: Phần lớn các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ chủ yếu buôn bán hàng tươi sống, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa gặp khó khăn, trong khi kiến thức về an toàn thực phẩm của các tiểu thương còn nhiều hạn chế.
Nhấn mạnh vai trò của ứng dụng công nghệ trong lưu thông hàng hoá, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, quan điểm cốt lõi là “lấy minh bạch làm trung tâm, công nghệ làm đòn bẩy, liên thông làm phương thức”. Các mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2026–2028 là hoạt động kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường sử dụng ứng dụng truy xuất dữ liệu; Bắt buộc truy xuất nhóm hàng rủi ro cao; Hình thành Cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia, tiến tới kết nối liên thông ASEAN, EU.

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận